รวบหนุ่มใหญ่ลักลอบจับ "นกกรงหัวจุก" ใส่กรงเตรียมขาย อ้างรักสัตว์เลยจับใส่กรงเลี้ยงไว้

รวบหนุ่มใหญ่ลักลอบจับ "นกกรงหัวจุก" ใส่กรงเตรียมขาย อ้างรักสัตว์เลยจับใส่กรงเลี้ยงไว้

รวบหนุ่มใหญ่ลักลอบจับ "นกกรงหัวจุก" ใส่กรงเตรียมขาย อ้างรักสัตว์เลยจับใส่กรงเลี้ยงไว้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่นำหมายศาลจังหวัดลำปาง เข้าตรวจค้นบ้านหนุ่มใหญ่ ที่ชอบล่าจับนกกรงหัวจุกใส่กรงขังไว้ขายรวม 59 ตัว อ้างรักสัตว์จึงนำมาใส่กรงเลี้ยง เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อเนื่องจากมีอุปกรณ์ในการดักจับและหลักฐานต่างๆ หลายรายการ ควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

29 พ.ย. 2561 กำลังเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง นำโดย นายชนมภูมิ จอมทัน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่อำเภองาว เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.

ตำรวจ สภ.งาว ฝ่ายปกครองอำเภองาว นำหมายศาลจังหวัดลำปาง ร่วมกันเข้าตรวจสอบ บ้านเลขที่ 205 หมู่ที่ 3 บ้านคุ้ม ต.หลวงเหนือ อ.งาว จ.ลำปาง และควบคุมตัวนายสมศักดิ์ อายุ 61 ปี เป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว

พร้อมตรวจยึด นกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก จำนวน 59 ตัว บัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 580 กรงนก 36 กรง กรงล่อดักจับนก จำนวน 7 กรง โดยแจ้งข้อกล่าวหา กระทำความผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 16 มาตรา 18 และ มาตรา 19

โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวร่วมกันสืบทราบว่า นายสมศักดิ์ มีพฤติการณ์ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (นกกรงหัวจุก) ในป่าและบริเวณบ้าน แล้วนำมากักขังใส่กรงเก็บรวบรวมไว้ในบ้านเพื่อรอจำหน่ายเพื่อการค้า

เจ้าหน้าที่จึงได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดลำปางเข้าตรวจสอบ และได้พบนายสมศักดิ์ มาแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน และร่วมตรวจดูหมายค้นของศาลจังหวัดลำปาง ก่อนจะเป็นผู้นำตรวจค้นภายในบริเวณบ้านหลังดังกล่าว

และจากตรวจสอบพบกรงขังนกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก จำนวนหลายกรงแขวนอยู่บนราวระเบียงชายคาบ้าน ภายในมีนกอยู่ครบทุกกรง บางกรงพบว่ามีนกขังอยู่ด้วยกันจำนวนหลายตัว นกแต่ละตัวมีชนิดนกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก

นายสมศักดิ์ ให้การยอมรับว่า นกและกรงนกทั้งหมดเป็นของตนเองจริง เจ้าหน้าที่ ได้ตรวจดูเครื่องหมายประจำตัวนก ไม่มีแต่อย่างใด และอ้างว่าตนเองชอบเลี้ยงนกจึงได้จับนกมาเลี้ยงและให้น้ำอาหาร

เมื่อสอบถามถึงหลักฐานการได้มาซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก จำนวน 59 ตัว, กรงนก และกรงดักนกไว้เป็นพยานหลักฐาน นำส่ง ร.ต.อ.ยศพนธ์ หลักดี รอง สว.สอบสวน สภ.งาว ปฏิบัติหน้าที่เวรฯ ดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook