ด่วน! "ยูเนสโก" รับรอง "โขนไทย" เป็นมรดกโลกแล้ว

ด่วน! "ยูเนสโก" รับรอง "โขนไทย" เป็นมรดกโลกแล้ว

ด่วน! "ยูเนสโก" รับรอง "โขนไทย" เป็นมรดกโลกแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์โดยระบุว่า "ผมขอประกาศอย่างภาคภูมิใจว่า การแสดงโขนในประเทศไทยได้รับการขึ้นบัญชีเป็นตัวแทนมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติที่จับต้องไม่ได้จากยูเนสโก เป็นสมบัติให้คนไทยและทั่วโลกรุ่นหลังได้ศึกษาวัฒนธรรมอันสวยงามจากประเทศของเราครับ"

ทั้งนี้ ประเทศไทย ได้มีการเสนอ “การแสดงโขนในประเทศไทย” (Khon masked dance drama in Thailand) ในรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ต่อที่ประชุมยูเนสโกเพื่อพิจารณาเป็นครั้งแรก ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 37 จาก 40 รายการ โดยมี นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) นำทีมคณะผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมประชุม

สำหรับขั้นตอนการพิจารณาเป็นไปอย่างตื่นเต้น ลุ้นระทึก โดยคณะกรรมการได้พิจารณารายการที่แต่ละประเทศเสนอรายชื่อเข้ามา จากข้อมูล และฉายวิดีโอประกอบ ที่ละรายการ เรียงตามลำดับรายชื่อประเทศ

จนกระทั่งถึงการพิจารณาและประกาศรายชื่อ รับรอง “การแสดงโขนในประเทศไทย” ให้เป็นตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติอย่างเป็นทางการ สร้างความดีใจให้กับตัวแทนประเทศไทยที่เข้าประชุมทั้งคณะ 

ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าวได้มีการประกาศรับรอง “ละครโขน” (Lkhon Khol Wat Svay Andet) โขนรูปแบบหนึ่งจากประเทศกัมพูชา เป็นมรดกวัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ ที่ต้องได้รับการปกป้องอย่างเร่งด่วน

>> ยูเนสโกรับรอง "โขนเขมร" เป็นมรดกโลก ส่วน "โขนไทย" ต้องร้องเพลงรอต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook