เผยคลิป "โขนไทย" ขึ้นแสดงต่อหน้ายูเนสโก หลังประกาศเป็นมรดกโลก

เผยคลิป "โขนไทย" ขึ้นแสดงต่อหน้ายูเนสโก หลังประกาศเป็นมรดกโลก

เผยคลิป "โขนไทย" ขึ้นแสดงต่อหน้ายูเนสโก หลังประกาศเป็นมรดกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจเฟซบุ๊ก ASEAN “มอง” ไทย เผยคลิปการแสดง "โขนไทย" ต่อหน้าคณะกรรมการยูเนสโก หลังได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลก

(30 พ.ย.) เพจเฟซบุ๊ก ASEAN “มอง” ไทย ได้นำคลิปส่วนหนึ่งจากการถ่ายทอดสดที่ประเทศไทยได้แสดง โขน ต่อหน้าคณะกรรมการยูเนสโก หลังจากคณะกรรมการจะประกาศรับรองให้ โขนไทย เป็นมรดกโลก

ซึ่งแตกต่างกับอีกหลายประเทศทั่วโลกหรือเกือบทั้งหมด ที่จะส่งวิดีโอขึ้นมาเปิดดูเท่านั้น โดยประเทศไทยเป็น 1 ในไม่กี่ประเทศทั่วโลกที่ใช้การแสดงสดต่อหน้าคณะกรรมการยูเนสโก เพื่อเป็นการขอบคุณ และแสดงให้โลกรู้ว่าโขนไทยขึ้นทะเบียนโลกสำเร็จแล้ว

นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก ASEAN “มอง” ไทย ยังระบุว่า โขนไทยเป็นสมบัติชิ้นแรกของประเทศที่ขึ้นทะเบียนกับ Intangible Cultural Heritage - UNESCO โดยที่ไม่ใช่มรดกโลก, ความทรงจำแห่งโลก ฯลฯ แต่เป็นแขนงใหม่ทางวัฒนธรรมที่แยกออกมา

ทั้งนี้ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศให้ทั้งโขนไทยและโขนกัมพูชาเป็น มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Intangible cultural heritage)

ซึ่งโขนไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนคือ การแสดงโขนในประเทศไทย หรือ Khon masked dance drama in Thailand โดยอยู่ในประเภทของมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ (Intangible cultural heritage of humanity)

ส่วนโขนของกัมพูชาที่ได้รับการขึ้นทะเบียนคือ ละครโขน หรือ Lkhon Khoal Wat Svay Andet และอยู่ในกลุ่มที่ต้องได้รับการสงวนรักษาอย่างเร่งด่วน (Intangible Cultural Heritage in Need of Urgent Safeguarding) 

>> ยูเนสโกรับรอง "โขนเขมร" เป็นมรดกโลก ส่วน "โขนไทย" ต้องร้องเพลงรอต่อไป

>> ด่วน! "ยูเนสโก" รับรอง "โขนไทย" เป็นมรดกโลกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook