แผ่นดินไหวรุนแรง 7.0 เขย่า "แองเคอเรจ" เมืองสำคัญรัฐอะแลสกา

แผ่นดินไหวรุนแรง 7.0 เขย่า "แองเคอเรจ" เมืองสำคัญรัฐอะแลสกา

แผ่นดินไหวรุนแรง 7.0 เขย่า "แองเคอเรจ" เมืองสำคัญรัฐอะแลสกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แผ่นดินไหวรุนแรง 7.0 ใกล้เมืองแองเคอเรจ เมืองใหญ่ที่สุดในอะแลสกา แรงสั่นไหวสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง พร้อมกับอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกนับครั้งไม่ถ้วน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0 มาตราแมกนิจูด ใกล้กับเมืองแองเคอเรจ เมืองใหญ่ที่สุดของรัฐอะแลสกา สหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย แรงสั่นไหวสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง อีกทั้งยังมีการเตือนภัยจากคลื่นสึนามิด้วย และยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกนับครั้งไม่ถ้วน

ตามรายงานจากสำนักแผ่นดินไหวสหรัฐฯ ระบุว่า แผ่นดินไหวรุนแรงวัดขนาดได้ 7.0 มาตราแมกนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.29 น. ตามเวลาในท้องถิ่น (ช้ากว่าประเทศไทย 16 ชั่วโมง) แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ทั่วทั้งเมือง อาคารบ้านเรือนบางจุดเสียหาย เกิดเหตุไฟฟ้าดับ และยังมีถนนหนทางทรุดตัวด้วย

จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่บริเวณฝั่งตรงข้ามอ่าวทะเล ห่างจากเมืองแองเคอเรจไปทางตอนเหนือราวๆ 13 กิโลเมตร ประชาชนในพื้นที่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า แรงสั่นไหวเกิดขึ้นต่อเนื่องราวๆ 1 นาที ขณะที่ถนนมินนิโซตาไดร์ฟ เกิดถนนทรุดตัวบางจุด ภาพของรถเอสยูวีคันหนึ่งติดค้างอยู่กลางหลุบยุบถูกแชร์ออกไปในโซเชียลมีเดีย

หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว สถานที่ราชการหลายแห่งประกาศปิดทำการชั่วคราว นายกเทศมนตรีประจำเมืองและทางการได้ออกสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นยังไม่มีรายงานตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ขณะที่ในเวลาต่อมาได้มีการยกเลิกการเตือนภัยจากคลื่นสึนามิ หลังพบว่ามีเกิดคลื่นเพียงเล็กน้อย แต่ยังคงมีอาฟเตอร์ช็อกสั่นไหวตามมาอีกนับร้อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดดังกล่าวยังคงได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง และเมื่อครั้งหนึ่งบริเวณนี้เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่ประวัติศาสตร์เคยบันทึกเอาไว้ ในปี 1964 กับแผ่นดินไหวขนาด 9.2 ตามมาตราแมกนิจูด ที่ทำลายเมืองแองเคอเรจพังราบคาบ ภูเขาพังถล่ม และมีคลื่นสึนามิซัดเข้าเมือง ยังคงเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของสำหรัฐอเมริกาจนถึงทุกวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook