สะเทือนวงการ! "ทอมสัน รอยเตอร์ส" สื่อยักษ์ใหญ่ประกาศปลดพนักงาน 3,200 ตำแหน่ง

สะเทือนวงการ! "ทอมสัน รอยเตอร์ส" สื่อยักษ์ใหญ่ประกาศปลดพนักงาน 3,200 ตำแหน่ง

สะเทือนวงการ! "ทอมสัน รอยเตอร์ส" สื่อยักษ์ใหญ่ประกาศปลดพนักงาน 3,200 ตำแหน่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นข่าวช็อกสะเทือนแวดวงธุรกิจและวงการสื่ออีกคำรบ เมื่อ "ธอมสัน รอยเตอร์ส" สำนักข่าวและผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงินยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ประกาศแผนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ด้วยการปลดพนักงาน 3,200 ตำแหน่ง พร้อมกับปิดสำนักงานอีกหลายสิบแห่งทั่วโลก โดยจะใช้เวลาดำเนินการภายใน 2 ปี

ทั้งนี้ ผู้บริหารของรอยเตอร์สที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครโตรอนโต ประเทศแคนาดา กล่าวในระหว่างประชุมร่วมกับนักลงทุนว่า การปรับลดพนักงานดังกล่าวคิดเป็นอัตราการลดลงราว 12% จากจำนวนพนักงานทั้งหมดขององค์กร ขณะที่จำนวนสำนักงานจะลดลง 30% ให้เหลืออยู่ 133 แห่ง

ด้าน นาย เดวิด ครันด์เวลล์ โฆษกรอยเตอรส์ ระบุกับสำนักข่าว AFP ว่า "พนักงานส่วนใหญ่ได้รับแจ้งถึงแผนการปรับโครงสร้างองค์กรที่ว่านี้แล้ว" พร้อมกับเสริมว่า "โดยปกติบริษัทของเรามักจะมองหาลู่ทางทำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ ซึ่งแน่นอนว่าอาจส่งผลกระทบต่อพนักงาน แต่ก็จำเป็นต้องทำเพราะการปรับสมดุลของทรัพยากรในองค์กรให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในภาวะที่ธุรกิจมีการแข่งขันกันสูง"

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าการประกาศแผนปรับโครงสร้างธุรกิจซึ่งรวมถึงการปลดพนักงานจำนวน 3,200 ตำแหน่งของสำนักข่าวใหญ่อย่าง "ธอมสัน รอยเตอร์ส" เกิดขึ้นตามมาหลังจากเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ "จีเอ็ม" ยักษ์ใหญ่ในแวดวงยานยนต์ของโลกจากสหรัฐฯ ประกาศปิดโรงงานพร้อมปลดพนักงานร่วม 15,000 ตำแหน่ง ซึ่งต่อมาอีก 2-3 วัน "ไบเออร์" ยักษ์ใหญ่ในวงการยาจากเยอรมนีก็ประกาศขายแบรนด์ทิ้งพร้อมแผนลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง

>> ช็อกโลกยานยนต์ “จีเอ็ม” ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ ปิดโรงงาน-ปลดพนักงาน 15,000 ตำแหน่ง

>> ช็อกอีก “ไบเออร์” ยักษ์ใหญ่วงการยา เตรียมขายแบรนด์-ปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง

ขณะที่ก่อนหน้านั้นไม่นาน บริษัท อิเกีย กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ที่สุดในโลกจากสวีเดน ประกาศปลดพนักงาน 7,500 คนทั่วโลก ภายใน 2-3 ปีข้างหน้าเช่นเดียวกัน

>> ช็อก! อิเกียประกาศปลดพนักงานทั่วโลก 7,500 คน ภายใน 2-3 ปีนี้

นอกจากในต่างประเทศแล้ว ในบ้านเรามีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างธุรกิจและปรับลดพนักงานเช่นเดียวกัน อาทิ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์มีข่าวว่าทางช่อง 3 ทีวีดิจิทัลยักษ์ใหญ่รายหนึ่งของเมืองไทยเตรียมปลดพนักงานฝ่ายข่าวเกือบ 100 คน แม้ต่อมาจะออกมาปฏิเสธเรื่องจำนวนก็ตาม

>> ช่อง 3 สะเทือน! ปลดฝ่ายข่าวร่วม 100 ชีวิต เสียงโอดครวญลั่นพระราม 4

นอกจากนี้ ย้อนไปในช่วงปลายเดือนตุลาคม "เทสโก้ โลตัส" ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจค้าปลีกรายหนึ่งของเมืองไทยประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจซึ่งส่งผลให้ต้องมีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากเช่นกัน

>> ปลดพนักงานหลายตำแหน่ง! "โลตัส" แถลงเลิกจ้างเพื่อปรับโครงสร้าง

>> ผ่ารายได้แสนล้าน “เทสโก้ โลตัส” หลังเตรียมปรับโครงสร้างเลิกจ้างพนักงานทั่วไทย

รวมทั้งเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา "มันนี่ชาแนล" สถานีโทรทัศน์ด้านเศรษฐกิจรายแรกๆ ของเมืองไทย ก็เพิ่งประกาศปิดตัว

>> ช็อกวงการ! Money Channel ประกาศปิดสถานี จบตำนานสื่อเพื่อการเงินการลงทุน

เช่นเดียวกับที่พนักงานในธนาคารพาณิชย์ต่างๆ กำลังอยู่ในอาการหวั่นวิตก เนื่องจากมีแนวโน้มสูงว่าในอนาคตบรรดาแบงก์จะปรับลดจำนวนพนักงานลง หลังจากหันมารุกบริการผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น จนมีการปิดตัวสาขาอย่างต่อเนื่อง

>> อนาคตพนักงานแบงก์หมองหม่น หลังธนาคารพาณิชย์ลดสาขาลงต่อเนื่อง

>> พนักงานแบงก์ระส่ำ ธนาคารปิดสาขาต่อเนื่อง-ไทยพาณิชย์ลดเยอะสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook