จนท.อุทยานเขานันรวบพรานป่าลอบล่าสัตว์ ยึดซาก "เม่นหางพวง" สัตว์ป่าหายาก

จนท.อุทยานเขานันรวบพรานป่าลอบล่าสัตว์ ยึดซาก "เม่นหางพวง" สัตว์ป่าหายาก

จนท.อุทยานเขานันรวบพรานป่าลอบล่าสัตว์ ยึดซาก "เม่นหางพวง" สัตว์ป่าหายาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จนท.อุทยานแห่งชาติเขานันซุ่มรวบนายพรานลอบล่าสัตว์ ยึดซากเม่นหางพวงสัตว์ป่าหายากตายคู่ตัวผู้-ตัวเมีย พบเป็นแม่ลูกอ่อน สุดเสียดายลูกอ่อนอาจตายยกครอก

วันที่ 5 ธ.ค. 61 เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา นายจรัล ด้วงแป้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขานัน นครศรีธรรมราช รับแจ้งจากสายสืบอุทยานว่ามีพรานในท้องที่ตำบลเขาน้อย อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช

นำอาวุธปืนเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติเขานัน ในพื้นที่ป่าเขายอดน้ำ-ป่าคลองยายม หมู่ที่ 7 ตำบลเขาน้อย อำเภอสิชล เพื่อลักลอบล่าสัตว์ป่าออกมาขายให้กับผู้รับซื้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าติดตามจนพบร่องรอยพรานรายนี้เข้าไปในพื้นที่ป่าจึงดักซุ่มรอเพื่อจับกุม

จนกระทั่งช่วงประมาณ 01.30 น. ของวันที่ 6 ธ.ค. เจ้าหน้าที่จึงพบว่ามีชายฉกรรจ์เดินออกมาจากป่าบนศีรษะคาดไฟฉายส่องสว่างจึงจู่โจมเข้าแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่และตรวจสอบบุคคล โดยทำการยึดอาวุธปืนยาวไว้ก่อน

และเมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นอาวุธปืนยาวขนาด .22 ทราบชื่อต่อมาคือนายวุฒิพงศ์ อายุ 35 ปี ค้นในกระสอบพบเม่นหางพวงซึ่งเป็นเม่นป่าสายพันธุ์หายากรวม 2 ตัวแบ่งเป็นเพศผู้ 1 ตัว น้ำหนัก 3.7 กก. เพศเมีย 1 ตัว น้ำหนัก 2.8 กก. มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด .22 ทั้งสองตัว กระสุนปืนขนาด .22 ยังไม่ใช้งานอีก 6 นัด

นายจรัล ด้วงแป้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขานัน เปิดเผยว่าผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และเป็นเรื่องน่าเสียดายมากเม่นหางพวงเป็นสัตว์ประจำถิ่นสายพันธุ์หายากเป็นสัตว์หากินกลางคืน

ทั้งสองตัวนี้เป็นตัวผู้และตัวเมียโดยดูสภาพแล้วตัวเมียน่าจะอยู่ในช่วงที่กำลังมีลูก ถูกผู้ต้องหาดักยิงในขณะที่กำลังออกหากินทั้งสองตัว ซึ่งคาดว่าลูกอ่อนจะอยู่ในโพรงอาศัยจุดใดจุดหนึ่งใกล้กับจุดที่ถูกยิง

ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามลาดตระเวนหากพบจะได้เข้าช่วยเหลือ ส่วนผู้ต้องหาได้คุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ดำเนินคดีตามขั้นตอนแล้ว

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ จนท.อุทยานเขานันรวบพรานป่าลอบล่าสัตว์ ยึดซาก "เม่นหางพวง" สัตว์ป่าหายาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook