นักวิชาการทั่วโลกออกโรงป้อง อ.นิวซีแลนด์ จากรัฐบาลปักกิ่ง หลังตีพิมพ์บทความแผ่อิทธิพล

นักวิชาการทั่วโลกออกโรงป้อง อ.นิวซีแลนด์ จากรัฐบาลปักกิ่ง หลังตีพิมพ์บทความแผ่อิทธิพล

นักวิชาการทั่วโลกออกโรงป้อง อ.นิวซีแลนด์ จากรัฐบาลปักกิ่ง หลังตีพิมพ์บทความแผ่อิทธิพล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจารย์ แอนน์-แมรี เบรดี้ (Anne-Marie Brady) นักวิชาการด้านการเมืองจีนชาวนิวซีแลนด์ จาก University of Canterbury ในเมืองไครสท์เชิร์ช เล่าว่า บ้านและห้องทำงานในมหาวิทยาลัย อยู่ในสภาพเสียหายจากการรื้อค้น คอมพิวเตอร์พกพาและ USB Drive ที่บรรจุข้อมูลการวิจัยได้หายไปด้วย

และล่าสุดเมื่อเดือนก่อน รถของเธอมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์และยางจนช่างซ่อมรถของเธอได้เตือนว่า หากเธอขับรถมาด้วยความเร็วก็มีสิทธิ์ที่จะเสียการควบคุมได้

เบรดี้ พยายามขอความคุ้มครองจากรัฐบาลนิวซีแลนด์มาหลายครั้ง เพราะกังวลถึงความปลอดภัยของคนในครอบครัว และล่าสุดบรรดานักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านจีนมากกว่า 150 คนทั่วโลก ได้สนับสนุนการยื่นขอความคุ้มครองดังกล่าวจากรัฐบาลนิวซีแลนด์ ซึ่งตำรวจนิวซีแลนด์ยืนยันว่าได้รับคำร้องจากเบรดี้แล้ว และเรื่องราวของเธอมีหน่วยงานตำรวจสากลเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มเติม

นักวิชาการชาวนิวซีแลนด์คนนี้ตกเป็นเป้าหมายของการคุกคามต่างๆ ที่กล่าวมาร่วมปี หลังจากที่เธอตีพิมพ์การศึกษา Magic Weapons ว่าด้วยอิทธิพลของรัฐบาลปักกิ่งต่อชีวิตผู้คนในนิวซีแลนด์ และได้เปิดเผยกับคณะทำงานของรัฐบาลออสเตรเลียด้วยว่าอิทธิพลของจีนได้แทรกซึมเข้ามาในพรรคการเมือง สื่อมวลชน และการศึกษาในนิวซีแลนด์ ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างกรอบความคิดของมวลชน และเตือนว่าออสเตรเลียและนิวซีแลนด์กำลังตกเป็นพื้นที่ทดสอบกิจกรรมที่แอบแฝง ฉ้อฉล และบีบบังคับของรัฐบาลจีนอยู่

บทความ Magic Weapons ในมุมของเบรดี้นั้น สื่อถึงอาวุธที่ประธานาธิบดีจีนใช้ในการส่งบุคคลหรือหน่วยงานจีนที่อยู่ในต่างประเทศในการส่งเสริมผลประโยชน์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ภายใต้กลยุทธ์ที่จะ “ชี้นำ”, “ซื้อ” หรือ “บีบบังคับ” ผู้ที่มีอิทธิพลทางการเมืองในต่างประเทศ การใช้ประโยชน์จากชาวจีนในต่างแดนเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับรัฐบาลปักกิ่ง รวมทั้งการใช้ชาวจีนให้ช่วยปิดบังภารกิจสอดแนมของรัฐบาลจีนด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่แล้ว ส.ส.นิวซีแลนด์เชื้อสายจีน หยาง เจี้ยน ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยสืบราชการลับของจีน ระหว่างที่เป็นครูสอนภาษาให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของกองทัพจีน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีจาซินา อาร์เดิร์น ได้กล่าวหลังจากเหตุการณ์ของเบรดี้ว่า เธอยังสนับสนุนและปกป้องสิทธิและอิสระในด้านการศึกษา แต่ไม่ได้ให้ความเห็นในกรณีการคุกคามชีวิตของนักวิชาการชาวนิวซีแลนด์รายนี้

ฝั่งของสถานทูตจีนประจำนิวซีแลนด์ ที่ระบุว่า เบรดี้ไม่ได้เป็นเป้าหมายของรัฐบาลปักกิ่งอย่างที่กล่าวอ้าง และรัฐบาลปักกิ่งไม่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมในลักษณะดังกล่าว และข้อสงสัยถึงอิทธิพลของจีนต่อการเมืองนิวซีแลนด์นั้นไม่มีหลักฐานแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook