ลุงชาวประมงสุดปลื้ม กู้อวนเจอ "น้องใหม่" ปูไข่ที่เคยปล่อยคืนสู่ทะเล

ลุงชาวประมงสุดปลื้ม กู้อวนเจอ "น้องใหม่" ปูไข่ที่เคยปล่อยคืนสู่ทะเล

ลุงชาวประมงสุดปลื้ม กู้อวนเจอ "น้องใหม่" ปูไข่ที่เคยปล่อยคืนสู่ทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายประเทือง มากยอด อายุ 58 ปี ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองประกอบอาชีพทำประมงอยู่ในชุมชนบ้านเกาะเตียบ เป็นระยะเวลากว่า 30 ปี คนในชุมชนแห่งนี้ ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพออกเรือปู โดยช่วงนี้จะเป็นช่วงที่จะได้ปูเยอะ เพราะเป็นช่วงมรสุม ทะเลจะมีคลื่นลมแรง ปูจะเดินและถูกคลื่นลมพัดมาติดอวนที่นำไปวางไว้

นายประเทือง กล่าวว่า การออกไปวางอวนปูแต่ละครั้งนั้น จะใช้อว จำนวน 30 หัว หรือที่ชาวประมงเรียกว่า 3 ตับ (1 ตับเท่ากับ 10 หัว) ในการวางอวนปูนั้นจะใช้เวลาในการวางอวนไว้ในทะเล 4 วันแล้วถึงจะออกไปเก็บอวน ทุกครั้งที่ออกไปกู้หรือเก็บอวน ก็จะนำอวนชุดใหม่ออกไปวางไว้ ทำสับเปลี่ยนแบบนี้อยู่เป็นประจำ และในทุกๆ ครั้งที่ออกไปเก็บอวนปู หากเจอปูไข่ ตนเองก็จะค่อยๆ ปลดปูออกจากอวน ไม่ให้ไข่ปูที่ติดกับตัวปูช้ำ และจะเขียนชื่อว่า "น้องใหม่" เป็นชื่อเรือ เป็นโค้ดที่ชาวเรือจะรู้กัน ไว้ที่กระดองปูก่อนที่จะปล่อยลงทะเลไป และที่ผ่านมาก็ยังมีเพื่อนๆ ชาวประมงที่ออกอวนปูด้วยกัน เคยบอกว่าได้จับปู “น้องใหม่” ซึ่งเป็นปูที่ตนเองเขียนชื่อไว้ได้หลายครั้ง ทำให้ตนเองรู้สึกดีใจมาก เพราะปูไข่ตัวที่ปล่อยไปสามารถสลัดไข่สู่ธรรมชาติได้ ซึ่งปูไข่ 1 ตัว จะปล่อยไข่ได้นับแสนตัวเลย

นายประเทือง มากยอด ชาวประมงชุมชนบ้านเกาะเตียบ

นายประเทือง กล่าวต่ออีกว่า ตนเองทำอาชีพอวนปูมาเป็นระยะเวลานาน ก็อยากให้อาชีพนี้อยู่คู่กับลูกหลานได้ทำมาหากิน ทุกคนได้กินปูที่สด อร่อย แบบนี้ไปนานๆ ตนเองจึงมีความคิดที่จะอนุรักษ์ ควบคู่ไปกับการประกอบอาชีพของเราไปในตัว ถ้าเราติดแต่จะเอาไม่ช่วยกันอนุรักษ์ ไม่ช่วยกันดูแล แล้วในอนาคตต่อๆไป เราคงไม่สามารถที่จะหาปูมาเลี้ยงชีวิตมาเลี้ยงครอบครัวได้อีกต่อไป ตนเองจึงปล่อยปูที่มีไข่และปูตัวเล็กๆกลับสู่ท้องทะเลเพื่อให้ปูได้ขยายพันธุ์และเจริญเติบโตตามธรรมชาติ

แต่สิ่งหนึ่งที่ลุงประเทือง เล่าให้ฟัง ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม และความภูมิใจว่า ครั้งนี้ที่ตนเองออกไปกู้อวนปู และได้จับปูตัวที่เขียนชื่อว่าน้องใหม่ไว้ที่กระดองเป็นตัวแรกตั้งแต่ทำมา ซึ่งปูตัวดังกล่าวได้สลัดไข่ออกไปเรียบร้อยแล้ว นั้นก็หมายความว่า ปูตัวดังกล่าวได้ขยายพันธุ์เพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในท้องทะเลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ความภาคภูมิใจที่ไม่ต้องประกาศให้ใครได้รับรู้ หรือสิ่งที่ทำไม่ต้องรอให้ใครมาบอก แต่ทำด้วยจิตสำนึกของเราเอง เพราะที่ตรงนี้ท้องทะเลแห่งนี้คือปากท้องของพวกเรา จึงวอนขอความร่วมมือ ชาวประมงที่เจอปูไข่ ให้ช่วยกันปล่อยลงสู่ท้องทะเล ลงสู่ธรรมชาติ ให้ออกลูกออกหลาน เพื่อเราจะได้มีปูกินไปนานๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook