เด็กชาย 9 ขวบพลิกหน้ากฎหมาย ทวงคืนสิทธิ์ที่โดนแบนเกือบ 100 ปีก่อน

เด็กชาย 9 ขวบพลิกหน้ากฎหมาย ทวงคืนสิทธิ์ที่โดนแบนเกือบ 100 ปีก่อน

เด็กชาย 9 ขวบพลิกหน้ากฎหมาย ทวงคืนสิทธิ์ที่โดนแบนเกือบ 100 ปีก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กน้อยวัย 9 ขวบดังไปทั่วประเทศ หลังเป็นผู้ผลักดันแก้ไขกฎหมายและทวงสิทธิ์คืนให้กับชาวบ้าน เพราะเทศกาลปาลูกบอลหิมะถูกสั่งแบนเอาไว้เมื่อเกือบ 100 ปีก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เด็กชายวัย 9 ขวบ กลายเป็นที่กล่าวถึงไปทั่วสหรัฐอเมริกา หลังจากที่เขากลายเป็นผู้นำและผู้ผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายประจำเมือง ด้วยการทวงคืนเทศกาลปาลูกบอลหิมะประจำฤดูหนาว ประเพณีดั้งเดิมที่เคยถูกสภาเมืองสั่งแบนและยกเลิกไปเกือบ 100 ปีก่อน ทำให้เขากลายเป็นสัญลักษณ์ของหนูน้อยนักต่อสู้ทางกฎหมายคนล่าสุด

เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองเซเวอร์แรนซ์ ทางตอนเหนือของนครเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด "เดน เบสท์" กลายเป็นคนดังของเมืองเล็กๆ ที่มีประชากรราวๆ 6,000 คน หลังจากที่เด็กชายได้ยื่นเรื่องต่อสภาประจำเมือง เพื่อขอทวงคืนเทศกาลปาลูกบอลหิมะที่เป็นประเพณีดั้งเดิม แต่ถูกสั่งแบนเทศกาลนี้ไปตั้งแต่เมื่อราวๆ ปี 1920 หรือเกือบ 100 ปีที่แล้ว

ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาเมืองเซเวอร์แรนซ์ได้เปิดพิจารณาประเด็นนี้ เดนยังได้นำข้อมูลที่ทำการสืบค้นตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา และขึ้นแท่นเจรจาต่อหน้าประธานสภาเมืองและคณะลูกขุน ก่อนที่นายกเทศมนตรีประจำเมืองจะได้เคาะลงมติ มอบคืนเทศกาลปาลูกบอลหิมะเมืองเซเวอร์แรนซ์ให้กับประชาชน และแก้กฎหมายสั่งแบนเทศกาลนี้ของเมืองดังกล่าวด้วย

เดน ได้ฉลองชัยชนะในการทวงคืนสิทธิ์เพื่อคนส่วนรวม ด้วยการเป็นคนแรกที่ขวางลูกบอลหิมะที่หน้าสภาประจำเมือง และเรื่องราวดังกล่าวก็ถูกแพร่กระจายออกไป กระทั่งกลายเป็นข่าวระดับประเทศ สื่อหลายสำนักจองคิวได้พูดคุยกับเดน ผู้ที่ผลักดันเปลี่ยนแปลงกฎหมายประจำเมืองในครั้งนี้

หนูน้อยเดน บอกว่า เทศกาลปาลูกบอลหิมะเป็นการสร้างความสนุกสนานให้กับชาวเมืองในช่วงฤดูหนาว และดูเหมือนเราเคยมีประเพณีดั้งเดิมนี้ตั้งแต่ในอดีตแล้ว จึงอยากจะทวงคืนความสุขที่เคยเกิดขึ้นในเมืองนี้ก็เท่านั้น ทั้งนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงที่แน่ชัดว่าเพราะเหตุใด เทศกาลปาลูกบอลหิมะในเมืองเซเวอร์แรนซ์ ถึงถูกสั่งแบนเอาไว้เมื่อเกือบ 100 ปีก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook