sanook.com เว็บไซต์หนึ่งเดียวในไทย เข้ารับประทานรางวัล "ประชาบดี" จากพระองค์โสมฯ

sanook.com เว็บไซต์หนึ่งเดียวในไทย เข้ารับประทานรางวัล "ประชาบดี" จากพระองค์โสมฯ

sanook.com เว็บไซต์หนึ่งเดียวในไทย เข้ารับประทานรางวัล "ประชาบดี" จากพระองค์โสมฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (10 ธ.ค. 2561) พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปประทานรางวัล "ประชาบดี" ประจำปี 2561 ณ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยมี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กราบทูลรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน พร้อมด้วยนายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงฯ นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เฝ้ารับเสด็จ

โดยในปีนี้ มีผู้ได้รับรางวัล "ประชาบดี" ทั้งสิ้น 57 ราย แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่

1) ประเภทบุคคลที่ทำคุณประโยชน์แก่ผู้อยู่ในสภาวะยากลำบาก จำนวน 13 คน เช่น นายโจนัส แอนเดอร์สัน

2) ประเภทองค์กรที่ทำคุณประโยชน์แก่ผู้อยู่ในสภาวะยากลำบาก จำนวน 11 องค์กร เช่น มูลนิธิเอช เอช เอ็น เพื่อเด็กไทย

3) ประเภทสื่อที่นำเสนอกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อยู่ในสภาวะยากลำบาก จำนวน 18 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ โดยเว็บไซต์ sanook.com เป็นเว็บไซต์เพียงหนึ่งเดียวในเมืองไทยที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติดังกล่าว และ

4) ประเภทบุคคลผู้อยู่ในสภาวะยากลำบากที่ทำคุณประโยชน์และดำรงชีวิตเป็นแบบอย่างที่ดี จำนวน 15 คน เช่น นายเซ็ง แซ่ลี เป็นผู้ยากจนและขาพิการ 1 ข้าง นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินชีวิต และมีจิตอาสาในการช่วยเหลือผู้อื่น

ทั้งนี้ รางวัลประชาบดีเป็นรางวัลที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ตระหนักถึงความสำคัญของคนทำดีที่ต้องมีคนเห็น ซึ่งเปรียบเสมือนผู้ปิดทองหลังพระ สมควรได้รับการเชิดชูเกียรติ จึงดำเนินโครงการเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในสภาวะยากลำบากและผู้อยู่ในสภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น ตั้งแต่ปี 2550 ถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 12 ปี เพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจแก่ผู้ที่ดูแลช่วยเหลือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบากและส่งเสริมเจตคติเชิงบวกในการอยู่ร่วมกันอย่างเอื้ออาทร เห็นคุณค่าและศักดิ์ศรีของผู้อยู่ในสภาวะยากลำบาก

นับเป็นรางวัลอันทรงเกียรติยิ่ง เนื่องจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จมาประทานรางวัลเป็นประจำทุกปี โดยมีผู้ทำคุณงามความดีได้รับรางวัลประชาบดีตั้งแต่ปี 2550-2560 รวมจำนวนทั้งสิ้น 730 รายแล้ว

การเลือกชื่อ "ประชาบดี" เป็นชื่อรางวัล เนื่องจากพระประชาบดีเป็นเทพ ผู้เป็นที่พึ่งและให้การสงเคราะห์แก่ประชาชนด้วยความเมตตากรุณา เป็นเทพประจำของกรมประชาสงเคราะห์ มาจนถึงกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในปัจจุบัน จึงนำชื่อของพระประชาบดีประจำกระทรวงมาใช้เป็นชื่อและสัญลักษณ์ของรางวัล “ประชาบดี” ที่มอบให้บุคคล/องค์กร/สื่อ ที่ทำคุณประโยชน์แก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบากและบุคคลผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง

>> sanook.com คว้า "เน็ตเวิร์คดีเด่น" จากการประกาศรางวัลวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ “พิฆเนศวร” คร้ังที่ 6

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook