ตะครุบตัวหนุ่มเกาะลันตา จับแมวดาวผสมแมวเบงเกล ผลิตลูกออกมาเป็นฝูง

ตะครุบตัวหนุ่มเกาะลันตา จับแมวดาวผสมแมวเบงเกล ผลิตลูกออกมาเป็นฝูง

ตะครุบตัวหนุ่มเกาะลันตา จับแมวดาวผสมแมวเบงเกล ผลิตลูกออกมาเป็นฝูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขตรักษาพันธุ์เข้าจับหนุ่มชาวเกาะลันตา นำแมวดาวมาเลี้ยงให้ผสมพันธุ์กับแมวเบงกอล กระทั่งออกลูกมาเป็นฝูง พบมีนิสัยดุร้ายด้วย

(11 ธ.ค.) นายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ราบต่ำ เขานอจู้จี้ เจ้าหน้าที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 426 กระบี่ และเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิเพื่อสัตว์เกาะลันตา เข้าทำการตรวจสอบที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.เกาะลันตาใหญ่ หลังรับแจ้งว่ามีการเลี้ยงสัตว์ป่าสงวนเป็นแมวดาว

ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบพบที่บ้านหลังดังกล่าวใต้ถุนบ้านมีกรงสัตว์ มี แมวดาวเพศผู้ อายุประมาณ 3 ปี หนักประมาณ 2 กิโลกรัม จึงได้ทำการจับไว้ นอกจากนั้นยังพบ แมวเบงกอล เพศเมีย และมีลูกแมวที่ผ่านการผสมกับแมวดาวกับแมวเบงกอลอีก 17 ตัว เดินอยู่รอบๆ บ้าน จึงได้จับเฉพาะแมวดาวเอาไว้ 1 ตัว

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาจับกุม นายสุภักดี อายุ 33 ปี ซึ่งได้รับเป็นผู้เลี้ยงไว้ โดยแจ้งข้อหาความผิดตาม พรบ.คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 19 ฐานครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนลูกแมวดาวที่ผสมจากแม่พันธุ์แมวเบงกอลนั้น เจ้าหน้าที่ไม่ได้จับยึด แต่ได้ให้ทางมูลนิธิเพื่อสัตว์เกาะลันตา เป็นผู้ดำเนินการจับทำหมันทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีการแพร่พันธุ์ออกลูกออกหลานได้อีก เนื่องจากพบว่ามีนิสัยดุร้าย อาจจะยากต่อการควบคุมในอนาคตหากมีการไปผสมพันธุ์กับแมวอื่นๆ อีก

นายสุภักดี กล่าวว่า แมวดาวตัวดังกล่าวได้รับมาเลี้ยงไว้จากชาวบ้านนานแล้ว เพราะเป็นคนชอบแมว ไม่คิดว่าจะมีความผิด ส่วนแมวเบงกอลนั้นได้มีนักท่องเที่ยวชาวยุโรปคนหนึ่งมาเที่ยวนำเข้ามาและมอบให้ตนเลี้ยงไว้ต่อ กระทั่งได้ผสมพันธุ์กันออกลูกออกหลานมาอีก 17 ตัว ทั้งนี้พร้อมจะยอมรับผิด แต่ไม่มีเจตนาที่จะนำมาผสมพันธุ์เพื่อจำหน่ายใดๆ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในปัจจุบันลูกแมวดาวที่ผสมกับแมวเบงกอลกำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้เลี้ยงแมวแปลกใหม่ ซึ่งตัวที่ออกมาจะมีตัวโตเกือบเท่าสุนัข และมีลวดลายสีคล้ายกับเสือ มีราคาจำหน่ายตัวละนับหมื่นถึงหลักแสนบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook