ปิดฉากดราม่า "ทุ่งใหญ่" ครูใหญ่จับมือขอโทษเจ้าหน้าที่ ปมโพสต์ด่าเข้าใจผิด

ปิดฉากดราม่า "ทุ่งใหญ่" ครูใหญ่จับมือขอโทษเจ้าหน้าที่ ปมโพสต์ด่าเข้าใจผิด

ปิดฉากดราม่า "ทุ่งใหญ่" ครูใหญ่จับมือขอโทษเจ้าหน้าที่ ปมโพสต์ด่าเข้าใจผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่เขตทุ่งใหญ่ยืนยันปฏิบัติตามระเบียบกรมอุทยาน ผกก.ตชด.ที่ 13 เข้าเรียกเจรจา 6 ฝ่าย ก่อนได้ข้อยุติปรับความเข้าใจ พร้อมให้จับมือขอโทษกันและกัน

เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) กรมอุทยานฯ ต่อกรณีอื้อฉาว ครูใหญ่ประจำโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านทิไล่ป้า ได้ต่อว่าที่ไม่อนุญาตให้นำสิ่งของบริจาคเข้าไปแจก

โดยระบุว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก มีชุมชนชาวกะเหรี่ยงอยู่อาศัยจำนวน 6 หมู่บ้าน โดยโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ทิไล่ป้า ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์ทุ่งใหญ่ฯ ท้องที่บ้านทิไล่ป้า ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

ส่วนการเข้าไปบริจาคสิ่งของ เลี้ยงอาหารกลางวัน หรือทำกิจกรรม เพื่อสนับสนุนสถานการศึกษา ที่ตั้งอยู่ใน เขตฯทุ่งใหญ่ฯ นั้น สถานศึกษาในพื้นที่ เขตฯทุ่งใหญ่ฯ ได้ทำความตกลงกับเขตฯ ว่า สถานศึกษานั้นจะพิจารณากลั่นกรองและทำเอกสารขออนุญาตผ่านหัวหน้าเขตฯ เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อป้องกันการแอบอ้างจากกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยหลังจากนั้นทางเขตฯ จะได้ทำความเห็นและส่งเรื่องไปยัง สบอ.3 (บ้านโป่ง) เพื่อโปรดพิจารณา ให้เข้าทำกิจกรรมตามความประสงค์ต่อไป

>> จนท.ป่าไม้ โต้ปมครูใหญ่โพสต์จวก "หัวหน้าวิเชียร" ห้ามเข้าไปแจกของโรงเรียน ตชด.

ทั้งนี้ในแต่ละปี ชาวกะเหรี่ยงตำบลไล่โว่ จะจัดงานประเพณี งานฟาดข้าว ซึ่งเป็นวิถีวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวกะเหรี่ยง โดยในปี 2561 ได้กำหนดจัดงานดังกล่าวในวันที่ 9 ธันวาคม 2561 ณ หมู่บ้านทิไล่ป้า โดยการเข้าไปร่วมงานประเพณี งานฟาดข้าวดังกล่าวเขตฯ ไม่เคยขัดข้องหากจะมีนักท่องเที่ยวหรือ กลุ่มจิตอาสา ขอเข้าไปร่วมงานประเพณี

โดยทางเขตฯ ได้แจ้งแนวทางปฏิบัติในการประชุมอำเภอสังขละบุรี เพื่อให้หน่วยงานราชการ ผู้นำชุมชนและประชาชน ทราบ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ตลอดมา โดยให้นักท่องเที่ยวหรือบุคคลภายนอกที่ประสงค์จะร่วมงานฟาดข้าว ดำเนินการขออนุญาตเข้าไปในเขตฯทุ่งใหญ่ฯ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ และแนวทางปฏิบัติ ที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งทุกฝ่ายทราบดีอยู่แล้ว และสำหรับประชาชน สามารถเข้าไปร่วมงานประเพณีฟาดข้าวได้ ตามวิถีประเพณี มิได้ปิดกั้นแต่อย่างใด

ส่วนในช่วงวันที่ 8-9 ธันวาคม 2561 ได้มีคณะท่องเที่ยวกลุ่มจิตอาสา หรือกลุ่มบริจาคสิ่งของโดยใช้รถยนต์ออฟโรด จำนวน 43 คัน เดินทางโดยใช้เส้นทางด่านเจดีย์สามองค์ ประเทศเมียนมา-ช่องสามัคคี-บ้านปางสนุก เมื่อเดินทางมาถึงจุดตรวจหน่วยพิทักษ์ป่าลังกา โดยแต่ละกลุ่มแจ้งว่าจะขอไปร่วมงานฟาดข้าวที่หมู่บ้านทิไล่ป้า

โดยจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ฯ พบว่ามีหนังสืออนุญาตให้เข้าพื้นที่เขตฯ เพียง 1 คณะ รถยนต์ 1 คัน ส่วนคณะที่เหลือไม่มีหนังสืออนุญาตแต่อย่างใด พนักงานเจ้าหน้าที่จึงไม่อนุญาตให้ผ่าน แต่ผ่อนปรนให้พักแรมบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าลังกา

จึงเป็นเหตุให้ ร.ต.อ.เอนก คำภิมูล ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทิไล่ป้า ซึ่งเป็นคนนำคณะออฟโรดจำนวน 6 คัน เข้ามา เกิดความไม่พอใจ ว่า จนท.ป่าไม้ ขัดขวางคณะพวกตน ที่จะนำอาหารกลางวันไปเลี้ยงนักเรียน รวมทั้งตำหนิ ด่าทอ และข่มขู่เจ้าหน้าที่ฯ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฯ อนุญาตให้เฉพาะ ร.ต.อ. เอนก และหน่วยงานราชการที่เข้าไปปฏิบัติงาน และประชาชนในพื้นที่ ผ่านเข้าไปได้ แต่ไม่ยินยอมให้นักท่องเที่ยวที่อ้างว่าติดตาม ร.ต.อ.เอนกฯ ผ่านเข้าไปได้ เนื่องจากหากผ่อนปรนให้เข้าไปได้ นักท่องเที่ยวรายอื่น ก็จะโต้แย้งว่าเลือกปฏิบัติ จึงเป็นเหตุให้เกิดความไม่พอใจ และเกิดข่าวลงในสื่อต่างๆ ขึ้น

และในเวลาต่อมา พ.ต.อ.ทศพร ปทุมยา ผกก.ตชด.ที่ 13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้าฯ) จ. กาญจนบุรี เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มาที่โรงเรียนบ้านทิไล่ป้า หมู่ 5 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี หลังจากผู้ใต้บังคับบัญชา ร.ต.อ.เอนก คำภิมูล ครูใหญ่โรงเรียนบ้านทิไล่ป้า ลงโซเชียลไปเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ นเรศวร ครูจะนำอาหารไปให้นักเรียนรับประทาน เจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าไปในพื้นที่

พ.ต.อ.ทศพรได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย พ.ต.อ.ทศพร พ.ต.ท.วรากร วิทยาบำรุง ผบ.ร้อย ตชด.134 ร.ต.อ.เอนก คำภิมูล ครูใหญ่ รร.ตชด.บ้านทิไล่ป้า นายรัตนชัย เขยชัย หน. ศูนย์พิทักษ์ป่าที่ 4 (บ้านเสน่ห์พ่อง) นายภากร เคียวเซ็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านทิไล่ป้า นายแดน เนตรสน ครู คศ.2 เจ้าหน้าที่ อบต.ไล่โว่ เพื่อร่วมหารือหาแนวทางแก้ไขข้อขัดแย้ง และร่วมวางแผนมาตรการการปฏิบัติเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวอีก โดยวางแนวทางในการประสานการปฏิบัติงานร่วมกันในระยะยาวระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

โดยการประชุมใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงได้ข้อสรุปร่วมกันว่า แนวคิดที่ออกมาทางโซเชียลเป็นการเข้าใจผิดซึ่งกันและกัน จึงสรุปให้มีการลบข้อความทั้งหมด หลังจากนั้น ร.ต.อ.เอนก คำภิมูล กับ นายแดน เนตรสน หน. สูทพิทักษ์ป่าที่สี่ ได้พูดคุยปรับความเข้าใจและจับมือร่วมกัน เป็นการยอมรับในการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละฝ่ายที่ต่างฝ่ายต่างมีความเข้าใจที่เป็นไปด้วยดีและเข้าใจกัน

ขณะที่ นายแดน เนตรสน หน.ศูนย์พิทักษ์ป่าที่ 4 (บ้านเสน่ห์พ่อง) เปิดเผยว่า ตนได้ขอโทษกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ได้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งทุกอย่างเราปฏิบัติตามระเบียบเพื่อประโยชน์ส่วนร่วม ซึ่งตนเองรับราชการอยู่ในพื้นที่นี้มาหลาย 10 ปี รักพื้นที่นี้เหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook