จนจริงดันตกหล่น! สองแม่ลูกยากไร้ไม่รู้จัก "บัตรคนจน" เคยลำบากถึงขั้นอาศัยใต้เมรุเผาศพ

จนจริงดันตกหล่น! สองแม่ลูกยากไร้ไม่รู้จัก "บัตรคนจน" เคยลำบากถึงขั้นอาศัยใต้เมรุเผาศพ

จนจริงดันตกหล่น! สองแม่ลูกยากไร้ไม่รู้จัก "บัตรคนจน" เคยลำบากถึงขั้นอาศัยใต้เมรุเผาศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 12 ธ.ค. 61 จากการที่รัฐบาลมอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศเดือนละ 500 บาท และยังให้ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าบ้านอีก แต่ที่กระท่อมเก่าๆ มุงสังกะสี ภายในเมรุเผาศพของวัดป่าเนรมิตวิปัสสนา บ้านหัวนายูง เขตเทศบาลตำบลด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย กลับยังมีสองแม่ลูกยากไร้ที่ยังไม่ได้รับบัตรดังกล่าว

นางบัวขัน มาสีดา อายุ 67 ปี และนายเทพพร เชื้อบุญมี อายุ 41 ปี ที่เคยเป็นข่าวโด่งดังบ้านถูกเผาวอดจนไม่มีที่อยู่ ต้องอาศัยอยู่ใต้เมรุเผาศพของวัดป่าเนรมิตวิปัสสนาเป็นที่หลับนอน จนทางเจ้าอาวาสต้องสร้างกระท่อมเก่าๆ มุงสังกะสี อยู่ด้านหลังเมรุเผาศพ และให้คอยดูแลจัดเก็บความสะอาดและเก็บกระดูก เมื่อมีชาวบ้านนำศพมาเผา

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพูดคุยด้วย พบนางบัวขัน พร้อมลูกชายสติไม่สมประกอบอยู่ภายในกระท่อมที่พักอาศัย โดยภายในกระท่อมเก่าๆ มุงสังกะสี มีพัดลมเก่าๆ ตัวหนึ่ง อุปกรณ์นึ่งข้าวเหนียวและของใช้ทำครัวเล็กน้อย ข้าวสารครึ่งกระสอบ ไม่มีเตาแก๊ส มีแต่เตาถ่าน ไม่มีทีวี มีไฟฟ้าใช้หลอดเดียว ส่วนที่นอนเป็นมุ้งหลังเก่า ปูด้วยผ้าห่มทำเป็นที่นอน และหมอนเก่า

นางบัวขัน เล่าว่า ทุกวันนี้อยู่กับลูกชายที่ไม่ค่อยสมประกอบ ได้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาทเท่านั้น โดยมีผู้ใหญ่บ้านมาให้ทุกเดือน ส่วนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน ไม่รู้เรื่องไม่มีใครบอก และไม่รู้ว่าไปทำที่ไหน เพิ่งมารู้จักจากผู้สื่อข่าววันนี้เอง ถ้าให้ก็ดีจะได้มีเงินซื้อข้าวสารอาหารแห้งมาเก็บไว้ ตั้งแต่บ้านโดนเผาจนไม่มีที่อยู่ก็มาอาศัยที่ใต้เมรุเผาศพอยู่หลายเดือนจนเป็นข่าว เจ้าอาวาสก็สงสารเลยสร้างกระท่อมเก่าๆ ให้ 1 หลังอยู่ติดห้องน้ำเมรุเผาศพ และได้อาศัยก้นข้าวบาตรกินประทังชีวิตไปวันๆ

ทุกวันนี้ไม่ได้ไปไหนไม่เงินติดตัว ได้เงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุมาก็รีบไปซื้อของใช้ที่จำเป็นเก็บไว้กินและไว้ใช้ ไม่มีเงินติดตัว ส่วนรายได้มาจากชาวบ้านนำศพมาเผาที่เมรุเผาศพก็จะได้ครั้งละ 200-300 บาท เดือนหนึ่งไม่ถึง 1,000 บาท บางเดือนก็ไม่ได้ ก็ขอวิงวอนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยพาไปทำบัตรคนจนหน่อย เผื่อจะมีรายได้ส่วนนี้มาเลี้ยงลูกชายที่ไม่สมประกอบและซื้อของเก็บไว้กินไว้ใช้

>> เว็บตรวจผลลงทะเบียนบัตรคนจน 3 เว็บ แค่พิมพ์เลขบัตรประชาชน 13 หลัก

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ จนจริงดันตกหล่น! สองแม่ลูกยากไร้ไม่รู้จัก "บัตรคนจน" เคยลำบากถึงขั้นอาศัยใต้เมรุเผาศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook