จับหนุ่มไฮร์แลนด์! ยักยอกเงินกว่า5พันล้าน หนีกบดานไทย

จับหนุ่มไฮร์แลนด์! ยักยอกเงินกว่า5พันล้าน หนีกบดานไทย

จับหนุ่มไฮร์แลนด์! ยักยอกเงินกว่า5พันล้าน หนีกบดานไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจลุมพินี ตามรวบหนุ่มไฮร์แลนด์ ยักยอกเงินบริษัทในดูไบกว่า 5 พันล้านบาท หนีกบดานอยู่กับเมียชาวไทย ย่านนานา เจ้าตัวปฏิเสธไม่เกี่ยวข้อง

เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 20 พฤษภาคม พล.ต.ต.โชคชัย ดีประเสริฐวิทย์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (ผบก.น.5) พ.ต.อ.สมประสงค์ เย็นท้วม ผกก.สน.ลุมพินี พ.ต.ต.ปิโยรส กัณหะสิริ สว.สส.สน.ลุมพินี พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายไมเคิล ไบรอัน สมิธ อายุ 46 ปี สัญชาติไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาทีก่อคดียักยอกเงินในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลบหนีเข้ามากบดานในประเทศไทย โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่บริเวณกลางซอย สุขุมวิท 4 หรือซอยนานา แขวงและเขตคลองเตย กทม.

พล.ต.ต.โชคชัย เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก ทางการของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ประสานมายังสำนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศ และสำนักงานอัยการสูงสุดของไทยให้ช่วยติดตามจับกุมผู้ต้องหารายนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาได้เข้าทำงานในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายบุคคล ที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งประกอบกิจการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ในกรุงดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จากนั้นก็ได้สมคบกับพรรคพวกอีก 2-3 ราย ทำการยักยอกเงินปันผลและเงินเดือนของพนักงานในของบริษัทเข้าบัญชีตัวเองเป็นเงินจำนวนกว่า 150 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,000 กว่าล้านบาท

ผบก.น.5 กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นผู้ต้องหาได้หลบหนีออกจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเดินทางไปยังประเทศต่างๆ เช่น ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไทย เป็นเวลานานกว่า 8 เดือน ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ได้ประสานไปยังสำนักงานอัยการของประเทศต่างๆ และตำรวจสากล ให้ช่วยจับกุมผู้ต้องหา โดยหลังจากนั้น ตำรวจสากลของประเทศสิงคโปร์ ก็สืบทราบว่า เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาได้เดินทางเข้ามาเยี่ยมภรรยาชาวไทย และพักอาศัยอยู่ย่านซอยสุขุมวิท 4 เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนจึงกระจายกำลังกันออกติดตามตลอด จนกระทั่งเวลา 21.00 น.วันนี้ ก็สามารถจับกุมผู้ต้องหาเอาไว้ได้ที่บริเวณดังกล่าว

พล.ต.ต.โชคชัย กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ร่วมอยู่ในขบวนการก่อเหตุดังกล่าว โดยขั้นตอนต่อจากนี้ทางตำรวจจะส่งตัวผู้ต้องหาให้สำนักงานอัยการสูงสุด จากนั้นก็จะส่งให้ศาลพิจารณาดำเนินการส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต่อไป และขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายของกระทรวงต่างประเทศของไทยที่จะไม่ยอมให้ประเทศไทยเป็นสวรรค์ของคนร้ายหลบหนีข้ามชาติเป็นอันขาด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook