สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 9-15 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 9-15 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 9-15 ธ.ค. 2561
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวคราวที่น่าสนใจมากมาย หากใครพลาดการติดตามไปบ้าง วันนี้ sanook.com รวบรวมข่าวเด่นข่าวเด็ดมาให้ติดตามกันตรงนี้แล้ว ไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีเรื่องราวอะไรบ้าง

หัวหน้า คสช. ประกาศใช้มาตรา 44 ปลดล็อกพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการ

ในที่สุดสิ่งที่คนไทยหลายคนรอคอยก็กำลังเดินทางมาถึง หลังจากเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ ๒๒/๒๕๖๑ เรื่อง การให้ประชาชนและพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งถือเป็นการปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้อย่างเต็มรูปแบบ และโดยนัยก็หมายความว่าโรดแมปการเลือกตั้งที่รัฐบาลและ คสช.วางเอาไว้ว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เริ่มเห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนชนิดเกือบจะยืนยันได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ รอเพียงการประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งเท่านั้น นับจากนี้ปี่กลองในสนามการเมืองได้ส่งเสียงกันอย่างอึกทึกอย่างแน่นอน

โซเชียลกระหึ่ม #บัตรคนจน ติดท็อปเทรนด์ เปิดประเด็นถก "ซื้อเสียง" หรือไม่?

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8-10 ธ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลมอบหมายให้กรมบัญชีกลางโอนเงิน 500 บาทต่อคน ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 11.4 ล้านคน เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ แน่นอนว่าเป็นนโยบายช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย แต่อีกทางหนึ่งมีหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการที่รัฐบาลเลือกมอบของขวัญปีใหม่ผ่านมาตรการช่วยเหลือให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงเวลานี้นั้น เป็นเพราะใกล้ถึงเวลาที่จะมีการเลือกตั้งซึ่งกำหนดไว้ในช่วงต้นปีหน้าหรือไม่ เพราะดูเหมือนการแจกเงินรวมทั้งมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวหมิ่นเหม่จะถูกมองได้ว่าเป็นการ "ซื้อเสียงล่วงหน้า" กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งนั่นเอง

คนไทยไม่ต้องพก "ใบขับขี่" อีกต่อไป ปีหน้าเริ่มใช้ "ใบขับขี่ดิจิทัล"

เป็นนโยบายที่สอดรับกับความเป็น ไทยแลนด์ 4.0 เลยทีเดียว เมื่อนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมนำระบบใบขับขี่อัจฉริยะมาใช้เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ในรูปแบบใบขับขี่ดิจิทัลเสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยจะเป็นการเชื่อมข้อมูลใบขับขี่ลงไปในแอปพลิเคชั่นบนมือถือ เพื่อใช้แสดงให้เจ้าหน้าที่ดูเมื่อถูกเรียกตรวจตลอดจนมีระบบแจ้งเตือนระยะเวลาหมดอายุของใบขับขี่ล่วงหน้าเพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวได้อย่างทันท่วงที โดยคาดว่าจะเริ่มนำมาใช้ได้ในช่วงกลางเดือน ม.ค. ปีหน้า

"เอมมี่ อมลวรรณ" แถลงน้ำตาท่วม ถูกโกงแชร์ 40 ล้าน ตะโกนลั่นห้อง "ขอเงินคืนได้ไหม"

เอมมี่-อมลวรรณ ศิริกิตติรัตน์ หรือ เอมมี่ แม็กซิม แถลงข่าวเปิดใจกรณีถูกผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีโดยกล่าวหาว่าโกงเงินค่าแชร์เป็นเงินกว่า 26 ล้านบาท ซึ่งดาราสาวเปิดใจทั้งน้ำตาว่าตนเองก็ถูกโกงเงินค่าแชร์ไปเหมือนกัน เป็นจำนวนเงินถึงกว่า 40 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ธ.ค.) เอมมี่ได้เดินทางไปที่ สน.คันนายาว เพื่อลงบันทึกประจำวันชี้แจงความบริสุทธิ์ของตนเอง พร้อมกับมีการนัดผู้เสียหายบางรายมาเจรจาไกล่เกลี่ย โดยนางแบบสาวถึงขั้นก้มกราบขอโทษลูกแชร์และยืนยันว่าไม่ได้โกง เนื่องจากตนเองถูกโกงเงินค่าแชร์ไป จากนี้ยินดีรับงานทุกอย่างเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ทั้งหมด

ศึกสายเลือด! "ณพ ณรงค์เดช" เจอพ่อ-พี่ชาย-น้องชาย ฟ้องดำเนินคดีฐานปลอมแปลงลายเซ็น

กลายเป็นมหากาพย์เรื่องยาวไปซะแล้วสำหรับความแย้งในตระกูล "ณรงค์เดช" หลังจากเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา นายเกษม นายกฤษณ์ และนายกรณ์ ซึ่งเป็นพ่อ พี่ชาย และน้องชายของนายณพ ณรงค์เดช ร่อนแถลงการณ์ขอตัดขาดความสัมพันธ์กับนายณพ ซึ่งเป็นลูกชายคนรองของครอบครัว โดยปมความขัดแย้งเกิดจากเรื่องราวธุรกิจยุ่งๆ วุ่นๆ เกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นในบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ล่าสุดเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา สามหนุ่มแห่งตระกูลณรงค์เดชเปิดบ้านหลังงามชี้แจงกับสื่ออีกครั้ง โดยประกาศเตรียมฟ้องดำเนินคดีกับนายณพ ฐานปลอมแปลงลายเซ็นของนายเกษมผู้เป็นบิดา เพื่อนำไปใช้โอนหุ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook