ต้องจารึก! จีนเผย “คนจน” ลดฮวบใน 6 ปี มุ่งแก้จนหมดประเทศใน 2 ปีข้างหน้า

ต้องจารึก! จีนเผย “คนจน” ลดฮวบใน 6 ปี มุ่งแก้จนหมดประเทศใน 2 ปีข้างหน้า

ต้องจารึก! จีนเผย “คนจน” ลดฮวบใน 6 ปี มุ่งแก้จนหมดประเทศใน 2 ปีข้างหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติศาสตร์ต้องจารึก! จีนเปิดเผยจำนวนประชาชนที่กำลังต่อสู้กับความยากจนลดฮวบลง 85 เปอร์เซ็นต์ ใน 6 ปี มุ่งแก้จนให้หมดประเทศภายใน 2 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า เมื่อไม่นานนี้ ทางการจีนเปิดเผยว่าจำนวนประชาชนที่กำลังต่อสู้กับความยากจนระดับ “สูงสุด” จะหดลงเหลือราว 15 ล้านคน ภายในสิ้นปี 2018 ซึ่งคิดเป็นอัตราลดลง 85 เปอร์เซ็นต์ หากเทียบกับจำนวน 100 ล้านคนของเมื่อ 6 ปีก่อน

นายหลิว หย่งฝู หัวหน้าฝ่ายการบรรเทาความยากจนและการพัฒนาสังกัดคณะมุขมนตรีจีนกล่าวว่า ความยากจนระดับสูงสุดจะหมดจากแผ่นดินจีนภายในสิ้นปี 2020 ซึ่งเป็นความสำเร็จที่สอดคล้องกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีน

รายงานระบุว่า ชาวสวนชาวไร่ของจีนมากกว่า 700 ล้านคน สามารถหลุดพ้นจากความยากจนแสนเลวร้ายตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งหลิวชี้ว่าเป็นความเจริญก้าวหน้าของมนุษย์ที่ควรค่าแก่การชื่นชมยกย่อง

หลิวเสริมว่า ตลอด 4 ทศวรรษ อัตราความยากจนในพื้นที่ชนบทลดฮวบลงจาก 97.5 เปอร์เซ็นต์ ลงไปอยู่ที่ 3.1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นในช่วงสิ้นปีก่อน และคาดว่าจะลดลงจนต่ำกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้

“ตัวเลขนี้จะกลายเป็นศูนย์” หลิวกล่าวถึงปัญหาความยากจนระดับสูงสุดที่จะถูกขจัดสิ้นซากเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์จีน แต่เขาย้ำว่าความยากจนอื่นๆ ยังคงมีอยู่ ซึ่งรัฐบาลกลางจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาเพื่อประชาชนต่อไป

“การลดความยากจนคือการเพิ่มรายได้ของประชาชน เปลี่ยนคนว่างงานให้กลายเป็นบุคลากรมากทักษะประสบการณ์ และกระตุ้นพวกเขาเหล่านั้นให้ทำงานอย่างขยันขันแข็ง” หลิวกล่าว “เหล่าผู้ประกอบธุรกิจมีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้”

หลิวเผยว่า มีการเชื่อมโยงบริษัทห้างร้านมากกว่า 40,000 ราย เข้ากับหมู่บ้านยากจนมากกว่า 30,000 แห่ง เพื่อพยายามพัฒนาอุตสาหกรรมท้องถิ่นและชะลอการอพยพย้ายถิ่นของคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ

ทั้งนี้ ผู้นำจีนเร่งต่อสู้กับความยากจนอย่างเต็มกำลังมาตั้งแต่ปี 2012 และยกให้ความยากจนเป็นหนึ่งใน “สามมหาสงคราม” ที่จีนต้องเอาชนะภายใน 3 ปีข้างหน้า ควบคู่กับการป้องกันความเสี่ยงทางการเงินและการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

>> “สี จิ้นผิง” กล่าวปฏิรูปประเทศ พา 700 ล้านคนหลุดพ้นความจนคือ "ความมหัศจรรย์"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ต้องจารึก! จีนเผย “คนจน” ลดฮวบใน 6 ปี มุ่งแก้จนหมดประเทศใน 2 ปีข้างหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook