หนุ่มโพสต์อวดยิง "เสือปลา" มากิน สุดท้ายถูกจับกลับรับสารภาพว่าที่แท้โดนหมากัด

หนุ่มโพสต์อวดยิง "เสือปลา" มากิน สุดท้ายถูกจับกลับรับสารภาพว่าที่แท้โดนหมากัด

หนุ่มโพสต์อวดยิง "เสือปลา" มากิน สุดท้ายถูกจับกลับรับสารภาพว่าที่แท้โดนหมากัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.ร่วมกับตำรวจ สภ.นามน จ.กาฬสินธุ์ตามรวบหนุ่มวัย 23 ปี ผู้บ่าวกินแมว ที่โพสต์ภาพถือซากแมวดาวสัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมของกลางเนื้อแมวดาวในตู้เย็น 100 กรัม สารภาพนำมาประกอบอาหารย่างกิน หลังพบถูกสุนัขกัดตาย แต่ไม่ได้ยิง เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหามีซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากกรณีโลกโซเชียลมีการแชร์และวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก หลังเพจเฟซบุ๊กชื่อ Social Hunter V.ss ได้มีการโพสต์ภาพชาย 2 คน ที่โพสต์ภาพถือซากแมวดาว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยคนแรกระบุชัดเจนว่าสามารถยิงมาได้ และในเวลาต่อมาเพจดังกล่าวก็ได้โพสต์ภาพที่ชายสูงวัยอีกคนที่ถือซากแมวดาว ทั้งนี้คาดว่าทั้ง 2 ภาพอาจจะเป็นแมวดาวตัวเดียวกัน ซึ่งภายหลังที่ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ผู้คนบนโลกโซเชียลได้แสดงความคิดเป็นอย่างมาก ในทิศทางเดียวกันคือตำหนิการกระทำดังกล่าวที่ผิดกฎหมาย และเป็นการทารุณสัตว์ โดยเฉพาะกับสัตว์คุ้มครอง พร้อมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและเอาผิด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.3 บก.ปทส.นำโดย ร.ต.อ.สาคร ศรีปรุ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ บก.ปทส.จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสมจิตร ศรีแสนยง หัวหน้าสำนักปลัด อบต.หนองบัว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นามน นำโดย พ.ต.อ.ณัฏฐ์ภาณพ วัชระเสวี ผกก.สภ.นามน และผู้นำชุมชน เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 76 ม.4 ต.หนองบัว อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ หลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นที่พักอาศัยของผู้ที่โพสต์ภาพถือซากแมวดาว ซึ่งพบตัวนายนพพร อายุ 23 ปี พร้อมกับตรวจสอบพบเนื้อแมวดาว หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่าเสือปลา ที่เหลือจากการนำไปประกอบอาหารอยู่ในตู้เย็นจำนวน 100 กรัม

โดยนายนพพร ยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ภาพถือซากแมวดาวดังกล่าวจริง ซึ่งเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ไปพบแมวดาว หรือเสือปลา หรือที่ทางภาคอีสานเขาเรียกอีเห็นอยู่ในสวนยางพารา แต่ไม่ได้ยิงแมวดาว เพียงแต่ไปเจอซากแมวดาวที่ถูกสุนัขรุมกัดจนเสียชีวิต ซึ่งด้วยความคึกคะนองและไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจึงนำมาโพสต์แล้วนำซากไปประกอบอาหารย่างกิน กระทั่งมาถูกจับดังกล่าว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ก็พบว่าแมวดาวตัวดังกล่าวไม่มีบาดแผลจากการถูกยิง แต่มีบาดแผลจากการถูกสุนัขรุมกัดจนเสียชีวิต จึงนำตัวไปชี้จุดที่พบแมวดาวที่บริเวณสวนยางพารา บ้านหนองบัวกลาง ม.2 ต.หนองบัว อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ แต่เนื่องจากเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหามีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือปลา) โดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากเสือปลาเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามมาตรา 19 อยู่ในลำดับที่ 183 เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่ง ร.ต.อ.อินทอน แย้มไสย พนักงานสอบสวน สภ.นามน จ.กาฬสินธุ์ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook