ชาวบ้านแฉ-โรงแรมหรูเมืองกาฬสินธุ์ปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ โรคผิวหนังถามหาน้ำใช้ไม่ได้

ชาวบ้านแฉ-โรงแรมหรูเมืองกาฬสินธุ์ปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ โรคผิวหนังถามหาน้ำใช้ไม่ได้

ชาวบ้านแฉ-โรงแรมหรูเมืองกาฬสินธุ์ปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ โรคผิวหนังถามหาน้ำใช้ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านในตำบลหลุบ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ สุดทนโรงแรมหรูปล่อยน้ำเสียเหม็นเน่าลงแหล่งน้ำสาธารณะประจำตำบล ได้รับความเดือดร้อนหลายหมู่บ้าน นำน้ำไปใช้ทำการอุปโภคบริโภคไม่ได้ เพราะกลิ่นเหม็นสกปรก ส่งผลกระทบเกิดโรคผิวหนัง ระบุทางโรงแรมไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย ปล่อยเข้าท่อไหลลงแหล่งน้ำ ที่ผ่านมาเคยล่ารายชื่อร้องเรียนตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 แต่ถึงวันนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข

วันที่ 18 ธันวาคม 2561 ที่บริเวณหนองบึงไฮ บ้านเตาไห หมู่ 4 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ตัวแทนชาวบ้านเตาไห 5 คน นำโดยนายประยงค์ ภารสุวรรณ อายุ 58 ปี นางถวิล ทางทอง อายุ 71 ปี นางประไพ ภักดีสุวรรณ อายุ 64 ปี นางวิไล กั้วกำจัด อายุ 70 ปี และนางวรรณี วันนะปะเก อายุ 61 ปี ได้ร้องเรียนและเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนกรณีมีน้ำเสียมีกลิ่นเน่าเหม็นที่ไหลจากท่อระบายน้ำ มาจากทางโรงแรมแห่งหนึ่งที่อยู่ด้านบนไหลลงสู่หนองบึงไฮ แหล่งน้ำสาธารณะประจำตำบลมานานเกือบ 1 ปี โดยเจ้าของกิจการยังเพิกเฉย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ดำเนินการแก้ปัญหา ทั้งๆ ที่ชาวบ้านเคยร้องเรียนหลายครั้ง

นายประยงค์ ภารสุวรรณ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า หนองบึงไฮแหล่งน้ำสาธารณะแห่งนี้ มีพื้นที่ประมาณ 126 ไร่ ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน คือบ้านเตาไห หมู่ 4 บ้านช้างอียอ หมู่ 5 รวมทั้งชุมชนสงเปลือย เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันมาหลายชั่วอายุ แต่หลังจากมีนายทุนมาซื้อที่ดินและสร้างโรงแรมดังกล่าวที่อยู่ติดกับหนองบึงไฮโดยมีเพียงถนนคั่นก็เริ่มมีปัญหา คือมีน้ำเสียเน่าเหม็นไหลออกมากท่อระบายน้ำและฝั่งโรงแรมลงสู่หนองบึงไฮ โดยไม่ผ่านระบบบำบัดน้ำเสียเลย

นายประยงค์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบของชาวบ้านพบว่าน้ำเสีย ซึ่งเป็นสีดำและมีกลิ่นเหม็น ไหลออกมาจากท่อที่วางลอดผ่านพื้นที่ของโรงแรมดังกล่าว ซึ่งส่วนปลายของท่อที่อยู่ด้านหลังโรงแรมไหลทะลุลงหนองบึงไฮที่ชาวบ้านเคยนำไปอุปโภคบริโภค และเป็นแหล่งอาหารชุมชน แต่หลังจากมีน้ำเสียไหลลงมา ได้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำในหนองบึงไฮ ทำให้น้ำเน่ามีกลิ่นเหม็นคลุ้ง นอกจากนี้ชาวบ้านยังวิตกว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งในระยะใกล้และระยะยาว เนื่องจากระบบน้ำประปาในหมู่บ้านและในวัดใช้น้ำจากหนองบึงไฮเป็นแหล่งน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาด้วย

ทั้งนี้เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวชาวบ้านเคยรวมตัวทักท้วง ขอให้เจ้าของโรงแรมดำเนินการแก้ไขปัญหาเมื่อต้นเดือนเมษายน 2561 ที่ผ่านมา รวมทั้งล่ารายชื่อชาวบ้านผู้เดือดร้อน เข้าขอความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และฝ่ายทหารแล้วแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา

ด้านนางถวิล ทางทอง กล่าวว่า หนองบึงไฮ นับเป็นธนาคารน้ำของชาวตำบลหลุบ จากอดีตที่ผ่านชาวบ้าน 3 หมู่บ้านและละแวกใกล้เคียงได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ทั้งการอุปโภคบริโภค เลี้ยงสัตว์ และเป็นแหล่งอาหารชุมชนที่ชาวบ้านทั่วไป สามารถมาหาเก็บผักบุ้ง ผักกระเฉด จับหอย ปู ปลา บัวแดง บัวหลวง ไปประกอบอาหารเลี้ยงครอบครัว รวมทั้งเป็นสถานที่จัดงานตามประเพณี เช่น ลอยกระทง เล่นน้ำสงกรานต์ และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชุมชนด้วย

ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นถนนสาธารณะล้อมรอบ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือฝั่งตะวันออก ในความรับผิดชอบของบ้านเตาไห ฝั่งตะวันตก ในความรับผิดชอบของบ้านช้างอียอ ฝั่งทิศใต้ติดกับเขตวัดป่าพุทธมงคล ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปา ขณะที่ด้านทิศเหนือติดกับโรงแรมดังกล่าวที่มีน้ำเสียไหลลงมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook