สลด! "ลูกช้างป่า" ติดบ่วงพรานข้อเท้าเกือบขาด ร่างผอมโซ-ถูกฝูงทิ้ง

สลด! "ลูกช้างป่า" ติดบ่วงพรานข้อเท้าเกือบขาด ร่างผอมโซ-ถูกฝูงทิ้ง

สลด! "ลูกช้างป่า" ติดบ่วงพรานข้อเท้าเกือบขาด ร่างผอมโซ-ถูกฝูงทิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

18 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง เกิดเหตุสลดใจ เมื่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าฯ พบลูกช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 1 เดือน เหยียบบ่วงลวดสลิง

ซึ่งพรานล่าสัตว์วางไว้ดักจับสัตว์ป่า รัดข้อเท้าเกือบขาด และลูกช้างถูกแม่และโขลงช้างป่าทอดทิ้งไว้กลางป่าจนร่างกายผอมโซ ก่อนชาวบ้านพบเห็นช่วยนำส่ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมันในทันที

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านเขาห้อยหัว หมู่ 8 ตำบลห้วยทับมอญ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง ว่าพบลูกช้างป่าเพศเมียบาดเจ็บ โดยที่ข้อเท้าซ้ายหน้ามีลวดสลิงรัดจนเกือบขาดและเป็นแผลเน่าเปื่อย

ชาวบ้านได้ช่วยกันจับลูกช้างป่าขึ้นจักรยานยนต์พ่วงข้างมาส่งให้เจ้าหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน จึงแจ้งสัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา มาให้ความช่วยเหลือลูกช้างป่าซึ่งบาดเจ็บสาหัส

เบื้องต้นสัตวแพทย์ได้ทำความสะอาดบาดแผล ซึ่งพบว่าแผลติดเชื้อจากการเน่าเปื่อย และให้น้ำเกลือรวมทั้งยาปฏิชีวนะกับลูกช้าง แต่เนื่องจากลูกช้างไม่ได้กินนมและอาหารมาเป็นเวลานานหลายวัน จึงทำให้ร่างกายซูมผอมและเดินตามเจ้าหน้าที่เพื่อขออาหารกิน และบางครั้งลูกช้างล้มตัวนอนด้วยความอ่อนเพลีย

นายประสาน ปวงสุข เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 10 นาฬิกา ขณะที่เดินลาดตระเวนพื้นที่ป่าบ้านเขาห้อยหัว ได้มีชาวบ้านมาแจ้งแจ้งว่าพบลูกช้างป่าบาดเจ็บอยู่ริมชายป่าสวนยางพารา

จากนั้นจึงเข้าไปตรวจสอบ และพบลูกช้าง บาดเจ็บที่ข้อเท้าหน้าด้านซ้ายเป็นแผลฉกรรจ์ และคาดว่าลูกช้างป่าอาจถูกบ่วงลวดสลิงจากที่อื่น และขณะที่ลูกช้างติดบ่วงสลิง ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ และโขลงช้างป่าพยายามช่วยเหลือลูกช้างตามสัญชาตญาณ แต่ไม่สามารถช่วยเหลือได้

โขลงช้างจึงทิ้งลูกช้างไว้กลางป่าเป็นเวลาหลายวัน และเมื่อลูกช้างดิ้นหลุดจากบ่วงสลิงมาได้จึงติดตามหาโขลงช้าง และอาจเจอกับฝูงหมาใน ทำให้ถูกฝูงหมาใน ตามล่ากระทั่งลูกช้างป่า หลบหนีมาพบกับชาวบ้านในสวนยางพาราบ้านเขาห้อยหัวดังกล่าว

อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่สัตวแพทย์ ปฐมพยาบาลลูกช้างในเบื้องต้นแล้ว จึงแจ้งไปยังเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จัดเตรียมสถานที่เพื่อเคลื่อนย้ายลูกช้างป่าไปรักษาตัว แต่ทั้งนี้สัตวแพทย์ยังไม่ยืนยันว่า ลูกช้างจะถูกตัดข้อเท้าซ้ายที่เป็นแผลเน่าเปื่อยหรือไม่

อีกทั้งบาดแผลถูกบ่วงลวดสลิงรัดบาดถึงกระดูกข้อเท้าเป็นแผลลึก ซึ่งจะต้องนำลูกช้างไปเอ็กซเรย์ และดูอาการวันต่อวัน เนื่องจากลูกช้างอาการสาหัสสภาพร่างกายอิดโรยซูมผอม และไม่ได้ดื่มนม รวมทั้งอาหาร และน้ำ เป็นเวลาหลายวัน

ซึ่งต้องใช้ระยะเวลารักษาเป็นเวลานาน ซึ่งคณะสัตวแพทย์จะแจ้งผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบอีกครั้ง

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สลด! "ลูกช้างป่า" ติดบ่วงพรานข้อเท้าเกือบขาด ร่างผอมโซ-ถูกฝูงทิ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook