รวบหนุ่มลักลอบขาย "สัตว์ป่าคุ้มครอง" คาบ้านพัก มูลค่าของกลางเกือบสองแสนบาท

รวบหนุ่มลักลอบขาย "สัตว์ป่าคุ้มครอง" คาบ้านพัก มูลค่าของกลางเกือบสองแสนบาท

รวบหนุ่มลักลอบขาย "สัตว์ป่าคุ้มครอง" คาบ้านพัก มูลค่าของกลางเกือบสองแสนบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดงสนธิกำลังกับตำรวจภูธรบ่อวิน ศรีราชา จับลักลอบขายสัตว์ป่าคุ้มครองคาบ้านพัก มูลค่าของกลางประมาณ 170,000 บาท

วันที่ 20 ธ.ค. 61 เมื่อเวลา 10.30  น. พ.ต.อ.ชัยธนันท์  จิรปิยเศรษฐ์ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรบ่อวิน   พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ  เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

โดยชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอนและเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระ ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า

สนธิกำลังกันขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดพัทยา เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 50/2  หมู่ 2 ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมีนายสุรารัตน์ อายุ 38 ปี เป็นเจ้าของบ้านนำเข้าตรวจค้นในบ้านพบเหยี่ยวและนกเค้าแมว 6 ชนิด จำนวน 7 ตัว

สืบเนื่องจากนายสุรารัตน์  ซึ่งเป็นพนักงานอยู่ในบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ที่รับจ้างไล่นกพิราบตามอาคารต่างๆ โดยใช้เหยี่ยวแฮริสซึ่งไม่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองเป็นเครื่องมือ ได้ประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนก ได้แก่เหยี่ยวเพเรกรินทางเฟสบุ๊ค เจ้าหน้าที่ได้ติดตามพฤติกรรมจนทราบว่า นายสุรารัตน์ได้ตกลงขายเหยี่ยวเพเรกรินในราคาตัวละ 13,000 บาท นัดส่งมอบกันที่บ้านหลังดังกล่าว

เจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลังกันพร้อมนำหมายศาลเข้าตรวจค้น พบสัตว์ป่าคุ้มครองได้แก่ เหยี่ยวต่างสี 2 ตัว เหยี่ยวนกกระจอกเล็ก 1 ตัว เหยี่ยวดำท้องขาว 1 ตัว เหยี่ยวเพเรกริน 1 ตัว นกอินทรีดำ 1 ตัว และนกเค้าป่าสีน้ำตาล 1 ตัว รวม 6 ชนิด 7 ตัว  ราคารวมประมาณ 170,000 บาท จึงยึดไว้เป็นของกลาง   

พร้อมควบคุมตัวนายสุรารัตน์เป็นผู้ต้องหา ในความผิดฐานค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบ่อวินดำเนินคดี ส่วนของกลางส่งมอบสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  2 (ศรีราชา) ดูแลรักษาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook