ตำรวจ-ทหาร-ฝ่ายปกครองสนธิกำลังจับเครือข่ายไอซ์ข้ามชาติกว่าพันกิโลฯ

ตำรวจ-ทหาร-ฝ่ายปกครองสนธิกำลังจับเครือข่ายไอซ์ข้ามชาติกว่าพันกิโลฯ

ตำรวจ-ทหาร-ฝ่ายปกครองสนธิกำลังจับเครือข่ายไอซ์ข้ามชาติกว่าพันกิโลฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 20 ธ.ค. 61 ) ผู้สื่อข่าวรายงาย ณ หอประชุมที่ว่า การอำเภอแม่สอด จ.ตาก พลตำรวจเอก  เฉลิมเกียรติ  ศรีวรขาน  รอง ผบ.ตร.ปป.และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด  ตำรวจภูธรภาค 6 ตำรวจตระเวนชายแดน ฝ่ายทหารฝ่ายปกครอง  สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 6   สำนักงาน ป.ป.ง. กรมศุลกากร  กรมสอบสวนคดีพิเศษ หน่วยปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา DEA ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียประจำประเทศไทย AFP

ร่วมกันแถลงข่าว จับกุมยึดทรัพย์ ตามนโยบายรัฐบาล โดยมีพฤติการณ์แห่งคดีดังนี้ในห้วงเดือนกันยายน 2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจรวมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ป.ป.ส.ทำการสืบสวนกลุ่มนักค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ นายอาสือ หรือ นายสือ กับพวกซึ่งมีพฤติการณ์เคลื่อนไหวในด้านการค้ายาเสพติดจำนวนมาก มีความเชื่อมโยงหลายประเทศ  ทั้งประเทศ เมียนมา ไทย ออสเตรเลีย

จนกระทั่ง เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดของประเทศเมียนมา ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา 2 คน พร้อมด้วยของกลางไอซ์ประมาณ 1,100 กิโลกรัม ภายในรถยนต์และขยายผลเข้าค้นโกดังพบไอซ์อีก 621 กิโลกรัม และผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 2 คน

ต่อมาจึงได้มีการขยายผลเพิ่มเติมและทางการเมียนมา ได้ประสานมายัง บช.ปส.ผ่านสำนักงานชายแดน BOL แม่สอดให้ทำการสืบสวนจากฐานข้อมูลเดิม พบว่า ได้ทำการจับกุม กลุ่มนักค้ายาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล คือ นายชัยวัฒน์ หรือ “แป๊ะ ชูสาย” และ นายณัฐพล หรือ “บอย นาคคำ” พร้อมของกลาง

จึงขยายผลต่อพบว่า มีการโอนเงินค่ายาเสพติดไปยังเจ้าของยาเสพติดจำนวนหลายบัญชีรวมทั้งบัญชีของ นายประพัฒน์  ซึ่งพบว่า เป็นบุคคลในเครือข่ายของ นายสือ หรือ นายอาสือ 

นอกจากนี้ยังสืบทราบว่า นายอาสือ นำเงินจำนวนมากมาลงทุนและเปิดบริษัทในประเทศไทยพื้นที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และ กรุงเทพฯ 

จากพฤติกรรมที่กล่าวมา เชื่อว่า เป็นการทำธุรกรรมอำพราง เพื่อปกปิดซ่อนเร้นอำพรางป้องกันการถูกตรวจสอบและยึดทรัพย์สิน จึงเป็นที่มาของการเปิดปฏิบัติการ  “ขุดทรัพย์มังกรจาง”  ซึ่งประกอบไปด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางต้น ได้ทำการสนธิกำลังเข้าจับกุมตรวจค้น ยึดทรัพย์  ทั้งสิ้น 25 จุด ในพื้นที่จังหวัดตาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล  ซึ่งปรากฎผลการปฏิบัติสรุปได้ดังนี้

1.จับกุมบุคคลตามหมายจับได้ 2 ราย  และ 2. ตรวจยึดทรัพย์สินตามพระราชบัญญัติฟอกเงินฯ รายการได้แก่  รถยนต์จำนวน 6 คัน , รถจักรยานยนต์จำนวน 3 คัน , บ้าน 7 หลัง , โรงงาน 2 โรงงาน , ที่ดิน 3 แปลง , บัญชีเงินฝากจำนวน 38 บัญชี , ถือหุ้นบริษัท 2 บริษัทจำนวน 40,010 หุ้น , อาวุธปืน 1 กระบอก , ยาบ้า 180 เม็ด ราคาประเมินรวมทั้งสิ้นประมาณ 300 ล้านบาท

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ตำรวจ-ทหาร-ฝ่ายปกครองสนธิกำลังจับเครือข่ายไอซ์ข้ามชาติกว่าพันกิโลฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook