เรียนมา 6 ปียังไม่จบ นศ.วิศวะฯ ม.ดังเชียงใหม่ สงสัยพาร้องอธิการบดี

เรียนมา 6 ปียังไม่จบ นศ.วิศวะฯ ม.ดังเชียงใหม่ สงสัยพาร้องอธิการบดี

เรียนมา 6 ปียังไม่จบ นศ.วิศวะฯ ม.ดังเชียงใหม่ สงสัยพาร้องอธิการบดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียนมา 6 ปียังไม่จบสักที นักศึกษาวิศวะฯ พาผู้ปกครองร้องอธิการบดี อาจารย์ตั้งเงื่อนไขสอบคำศัพท์อังกฤษไม่ผ่าน ห้ามลงทะเบียนเรียน เชื่อเจตนาดีแต่ไม่มีบังคับในหลักสูตร

นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ จำนวน 4 คน พร้อมกับผู้ปกครอง ได้เดินทางเข้าร้องเรียนกับ รศ.ศิลศิริ สง่าจิตร ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ และ ผศ.เกรียงไกร ธารพรศรี ผู้ช่วยอธิการบดีฯ ระบุไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเรียนในหลักสูตร และ อาจารย์ผู้สอนได้กำหนดเงื่อนไขบางอย่าง ทำให้ไม่สามารถลงทะเบียนเรียนได้ ส่งผลกระทบต่ออนาคต เพราะเรียนมานานกว่า 6 ปี แต่ยังไม่จบ จากหลักสูตร 3 ปี

นายคธาวุฒิ อายุ 26 ปี หนึ่งในนักศึกษาที่เข้าร้องเรียน เปิดเผยว่า อาจารย์ในคณะท่านหนึ่งได้กำหนดเงื่อนไขในการลงทะเบียนเรียนวิชาเมเจอร์หรือวิชาบังคับของคณะ โดยให้นักศึกษาต้องผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษ ด้วยการเขียนศัพท์ตั้งแต่ 300 - 550 คำ หากสอบคำศัพท์ไม่ผ่าน จะไม่มีสิทธิลงทะเบียนวิชาบังคับที่เปิดในเทอมนั้นๆ ได้

อาจารย์ยังแนะนำด้วยว่าหากสอบไม่ผ่าน ให้ไปเรียนคอร์สภาษาอังกฤษเสริม 4 ตัว ที่ไม่มีในหลักสูตร ทำให้นักศึกษาหลายคนต้องเสียเงินเพิ่ม เพื่อเข้าเรียนเสริมให้ได้ใบประกาศเพื่อนำมายืนยันเป็นหลักฐาน ใช้ในการลงทะเบียน

นายคธาวุฒิ บอกว่า การส่งเสริมภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่ดี แต่การบังคับและใช้เป็นหลักเกณฑ์ ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในหลักสูตรและไม่มีบังคับในหลักสูตร ส่งผลกระทบกับนักศึกษา หลายคนสอบคำศัพท์ไม่ผ่าน ต้องพลาดการลงทะเบียนวิชาบังคับ จนทำให้เรียนล่าช้า บางคนลงทะเบียนไม่ได้ ต้องดรอปเรียนในเทอมนั้น ต้องรอไปลงทะเบียนในเทอมถัดไปหรือปีถัดไป

นายคธาวุฒิ กล่าวต่อว่า กลุ่มพวกตนปกติควรต้องเรียนจบภายใน 3 ปีตามหลักสูตร แต่จนถึงตอนนี้เรียนมานาน 6 ปีแล้ว เพราะสอบคำศัพท์ไม่ผ่านจนลงทะเบียนไม่ได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้บางคนท้อใจและลาออกไป ขณะที่กลุ่มของพวกตนก็ต้องลุ้นต่อไปเพราะเรียนมานาน 6 ปี และทางมหาวิทยาลัยกำหนดเวลาให้เรียนได้นานที่สุดคือ 8 ปี

ในปัญหานี้ กลุ่มของตนเองและผู้ปกครองได้ร้องเรียนผ่านคณะมานานกว่า 1 ปี แต่ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข จึงเดินทางมาร้องเรียนขอควาเมป็นธรรมอีกครั้ง โดยขอทางมหาวิทยาลัยยกเลิกหรือแก้ไขหลักเกณฑ์ที่อาจารย์ท่านนี้ตั้งขึ้นมา

การเข้าร้องเรียนครั้งนี้ รศ.ศิลศิริ สง่าจิตร ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ ได้รับฟังปัญหาจากนักศึกษาและผู้ปกครอง พร้อมเรียกคณาจารย์ของสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการมาชี้แจง

ขณะที่ ดร.กิจจา ไชยทนุ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมาจากความคลาดเคลื่อนระหว่างนักศึกษาและอาจารย์ผู้สอน โดยความปรารถนาดีของอาจารย์ผู้สอนคืออยากให้เด็กเก่งภาษาอังกฤษ เพราะถือเป็นนโยบายอย่างหนึ่งของรัฐบาล

แต่การนำมาบังคับใช้เพื่อให้เด็กท่องคำศัพท์ หากไม่ผ่านจะไม่สามารถลงทะเบียนได้ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่อยู่ในกฎกระทรวงด้วย จึงให้ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ ทำการออกระเบียบใหม่ อะไรที่ไม่ใช่ข้อบังคับตามกฎกระทรวง ก็ไม่ให้นำมาใช้ แต่ต้องเป็นความสมัครใจของนักศึกษา

ส่วนเงื่อนไขที่กำหนดว่าหากสอบคำศัพท์ไม่ผ่าน ไม่สามารถลงทะเบียนเรียนได้ เรื่องนี้ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้วในวันนี้ ด้วยการลงทะเบียนให้กับนักศึกษาที่เกิดปัญหาลักษณะเช่นนี้ หลังจากนี้ก็จะกำชับไปยังคณะวิศวกรรมฯ อีกครั้งว่าไม่ให้เกิดลักษณะนี้ขึ้น

สำหรับอาจารย์ท่านดังกล่าว ไม่มีการปรับเปลี่ยนการสอน เพราะเข้าใจวัตถุประสงค์ของอาจารย์ว่าต้องการให้เด็กเก่งภาษาอังกฤษ แต่อาจจะมีความคลาดเคลื่อน แต่ล่าสุดได้ทำความเข้าใจแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook