เปิดภาพความเสียหาย สึนามิช่องแคบซุนซา อินโดฯ ยอดตายพุ่ง 43 ศพ

เปิดภาพความเสียหาย สึนามิช่องแคบซุนซา อินโดฯ ยอดตายพุ่ง 43 ศพ

เปิดภาพความเสียหาย สึนามิช่องแคบซุนซา อินโดฯ ยอดตายพุ่ง 43 ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อินโดฯ เร่งออกสำรวจความเสียหาย หลังคลื่นสึนามิปริศนาซัดทำลายหมู่บ้านชายฝั่งกลางดึก เชื่อมั่นเป็นเพราะแรงปะทุของภูเขาไฟกรากะตัว ยอดผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

(23 ธ.ค.) ทางการอินโดนีเซียได้สั่งระดมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเข้าสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังเกิดเหตุคลื่นยักษ์สึนามิพัดเข้าถล่มฝั่งทะเล บริเวณช่องแคบช่องแคบซุนซา ระหว่างเกาะสุมาตรากับเกาะชวา เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

ล่าสุดทางการอินโดนีเซียได้เพิ่มตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้เป็น 43 ศพ มีประชาชนได้รับบาดเจ็บเกือบ 600 ราย และได้รับแจ้งผู้สูญหายไป 2 คน ขณะที่บ้านเรือนประชาชนพังเสียหายราวๆ 450 หลังคาเรือน มีโรงแรมได้รับผลกระทบจากเหตุครั้งนี้

>> ซ้ำรอยอินโดฯ คลื่นยักษ์สึนามิลึกลับ ซัดถล่มกลางดึก ตายพุ่ง 20 ศพ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทันทีที่ฟ้าสว่างขึ้นก็เริ่มเผยให้เห็นภาพของความเสียหายที่เกิดขึ้น คลื่นสึนามิครั้งนี้เกิดขึ้นแบบไม่มีสัญญาณเตือนภัยใดๆ คล้ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เมืองปาลู เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยนักธรณีวิทยาค่อนข้างมั่นใจว่า คลื่นสึนามิดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะผลพวงจากการปะทุขึ้นของภูเขาไฟกรากะตัว เมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) ทำให้เกิดดินถล่มใต้น้ำตามมาในอีกหลายชั่วโมงให้หลัง และกลายเป็นคลื่นสึนามิท้องถิ่น

สำหรับจุดได้รับผลกระทบนั้นเป็นหมู่บ้านและเมืองที่ตั้งอยู่ชายฝั่งระหว่างเกาะสุมาตรากับเกาะชวา โดยบริเวณกลางช่องแคบซุนซานั้น เป็นที่ตั้งของภูเขาไฟกรากะตัวที่ยังเกิดการปะทุขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังมีพลังงานที่ทรงพลัง

จากประวัติศาสตร์ที่เคยบันทึกเอาไว้พบว่า ภูเขาไฟกรากะตัวเกิดการปะทุครั้งรุนแรงล่าสุด เมื่อปี 1883 สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ดังกล่าวเป็นวงกว้าง เกิดคลื่นยักษ์สึนามิขนาดใหญ่ซัดทำลายหมู่บ้านและคร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 30,000 ศพในครั้งนั้น

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เปิดภาพความเสียหาย สึนามิช่องแคบซุนซา อินโดฯ ยอดตายพุ่ง 43 ศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook