เปิดประวัติ "พ่อดม ชวนชื่น" ตลกไทยระดับตำนาน ผู้ก่อตั้งคณะ "ชวนชื่น"

เปิดประวัติ "พ่อดม ชวนชื่น" ตลกไทยระดับตำนาน ผู้ก่อตั้งคณะ "ชวนชื่น"

เปิดประวัติ "พ่อดม ชวนชื่น" ตลกไทยระดับตำนาน ผู้ก่อตั้งคณะ "ชวนชื่น"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นเรื่องเศร้าของวงการตลกบ้านเรา เมื่อสุดยอดตลกฝีมือดีอย่าง พ่อดม ชวนชื่น หรือ อุดม ทรงแสง ผู้ก่อตั้งตลกคณะ ชวนชื่น ได้เสียชีวิตลงจากโรคมะเร็งตับ ในวัย 83 ปี หลังจากที่ป่วยมา 6 เดือน

>>ช็อกวงการตลก “พ่อดม ชวนชื่น” เสียชีวิตแล้ว

แม้ว่า พ่อดม ชวนชื่น หรือ พ่อดม ของหลายๆ คนจะจากไป แต่ผลงานและความสามารถของพ่อดมยังคงเป็นที่พูดถึงอยู่เสมอ 

พ่อดม ชวนชื่น เกิดที่บ้านโป่ง โตที่จังหวัดสมุทรสงคราม แล้วกลับมาอยู่ที่บ้านเกิดอีกครั้งก็คือ บ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ชีวิตครอบครัวมีภรรยาทั้งหมด 4 คน และลูก 15 คน  

พ่อดม ชวนชื่น นับเป็นตลกอาวุโส ผู้มีประสบการณ์ในวงการตลกมาอย่างเนิ่นนาน โดยมีพื้นฐานจากการเล่นลิเกมาก่อน และยังเป็นผู้ก่อตั้งตลกคณะชวนชื่น มาแล้วมากกว่า 30 ปี ซึ่งในช่วงแรกรวมตัวก่อตั้งเป็นคณะลิเก ก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงเป็นคณะตลก โดยเน้นสมาชิกเป็นคนในครอบครัว ในคณะชวนชื่น ประกอบไปด้วยลูกๆ และเครือญาติ ที่มีชื่อเสียงและหลายคนรู้จัก อย่างเช่น จิ้ม ชวนชื่น, จอย ชวนชื่น, ค่อม ชวนชื่น, แจ๊ส ชวนชื่น, แฮ็ค ชวนชื่น, ต๋อง ชวนชื่น, แอนนา ชวนชื่น 

IG hack_chuanchuenครอบครัวใหญ่ของพ่อดม

ในอดีต พ่อดม เคยเป็นพระเอกลิเกมาก่อน และเมื่อไปได้ดีในอาชีพนี้จึงได้ตั้งคณะลิเกชื่อว่า อุดมศิลป์ เมื่ออายุมากขึ้นจึงได้เดินทางเข้ามากรุงเทพ และได้เริ่มต้นชีวิตในเส้นทางตลกโดยการเข้าไปทำงานที่คณะ เพลิน พรหมแดน  10 ปี ในฐานะคนเป่าแซกโซโฟน และด้วยความบังเอิญที่วันหนึ่งนักแสดงตลกไม่อยู่ พ่อดมเลยได้โอกาสขึ้นไปแสดงแทน จากนั้นมาพ่อดมก็กลายเป็นตลกอาชีพ และมี จิ้ม ชวนชื่น ลูกชายติดสอยห้อยตามไปด้วย 

หลังจากนั้นวงดนตรีเพลินพรหมแดนพักไป พ่อดม และ จิ้ม ชวนชื่น จึงออกมาตั้งคณะตลก โดยใช้ชื่อ ชวนชื่น ที่ได้มาจากศาลาวัด ที่ไปขอให้หลวงพ่อวัดเชิงหวายตั้งให้ เพราะเป็นชื่อที่ฟังดูแล้วร่มเย็น

นอกจากความสามารถในการสร้างเสียงหัวเราะแล้ว พ่อดม ยังเป็นผู้แต่งเพลง พิษรักพิษณุโลก ที่หลายคนคุ้นหู โดยมี สีหนุ่ม เชิญยิ้ม ตลกผู้ล่วงลับเป็นผู้ขับร้องเป็นคนแรก หลังจากนั้น สันติ ดวงสว่าง และ หนู มิเตอร์ ได้นำไปร้องต่อ

IG domchuanchyn พ่อดม และลูกชาย จิ้ม ชวนชื่น

ความสามารถในการแต่งเพลงของพ่อดม นับเป็นความสามารถพิเศษที่มาจากการจินตนาการล้วนๆ โดยเจ้าตัวยึดหลักการแต่งกลอนของสุนทรภู่ ที่มีสัมผัสใน สัมผัสนอก และมักจะขีดเขียนสิ่งที่นึกขึ้นได้ลงในพื้นที่ว่างของหนังสือพิมพ์

ในด้านชีวิตครอบครัว พ่อดมมีภรรยาทั้งหมด 4 คน และมีลูกทั้งหมด 15 คน โดยภรรยาคนแรกมีลูกด้วยกัน 8 คน เนื่องจากสมัยก่อนไม่มียาคุมจึงปล่อยให้เป็นธรรมชาติ ภรรยาคนที่ 2 มีลูกด้วยกัน 4 คน ภรรยาคนที่ 3 มีลูกคนเดียว ภรรยาคนที่ 4 ก็มีคนเดียว ซึ่งก็คือ แจ๊ส ชวนชื่น และอีกหนึ่งคนยังไม่แน่ชัด แต่พ่อดมเคยบอกไว้ว่า มีแฟนอยู่ที่ภาคใต้ แต่ได้ห่างหายกันไปในช่วงที่ผู้หญิงตั้งท้อง ซึ่งการเลี้ยงลูกๆ ทั้งหมดนี้ พ่อดมบอกไว้ว่า เลี้ยงแบบบุฟเฟต์ ง่ายๆ 

ปัจจุบันนี้แม้ว่าพ่อดม จะไม่ได้เล่นตลก สร้างเสียงหัวเราะให้แฟนๆ ได้ดูกันบ่อยๆ เหมือนเมื่อก่อน แต่ลูกๆ ของพ่อดม ยังคงสานต่องานที่พ่อสร้างไว้เรื่อยมา 

>>เปิดผลงานเพลง "พ่อดม ชวนชื่น" ตลกแถวหน้าผู้มาพร้อมพรสวรรค์ทางดนตรี

>>"พ่อดม" ได้เงินใช้วันละ 6,000 บาท จากลูกชาย "แจ๊ส ชวนชื่น"

>>ตลกอาวุโส "ดม ชวนชื่น" 83 ฟิตปั๋ง เพิ่งเลิกเที่ยวอาบอบนวด เผยปฏิเสธรางวัลศิลปินแห่งชาติ

  

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เปิดประวัติ "พ่อดม ชวนชื่น" ตลกไทยระดับตำนาน ผู้ก่อตั้งคณะ "ชวนชื่น"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook