AIS ยืนหนึ่งตัวจริงเรื่อง 5G ขนนวัตกรรมสุดล้ำ โชว์ความเร็ว 5G ที่มากกว่า 19 Gbps

AIS ยืนหนึ่งตัวจริงเรื่อง 5G ขนนวัตกรรมสุดล้ำ โชว์ความเร็ว 5G ที่มากกว่า 19 Gbps

AIS ยืนหนึ่งตัวจริงเรื่อง 5G ขนนวัตกรรมสุดล้ำ โชว์ความเร็ว 5G ที่มากกว่า 19 Gbps
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ล้ำไม่หยุด ฉุดไม่อยู่จริงๆ สมกับเป็นผู้นำเครือข่าย อันดับ 1 ตัวจริงของประเทศ สำหรับ เอไอเอส เจ้าแรกที่เปิดโอกาสให้คนไทยสัมผัสประสบการณ์ความว้าวของเทคโนโลยี 5G ก่อนใคร เพื่อปักหมุดประเทศไทยสู่ผู้นำเทคโนโลยีเครือข่ายระดับสากล หลังประสบความสำเร็จสุดขีดใน 5G The 1st Live in Thailand by AIS : Episode 1 ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการโทรคมนาคมของไทยได้อย่างสวยงาม

กลับมาครั้งนี้ใน 5G The 1st Live in Thailand by AIS : Episode 2 เอไอเอสจัดเต็มยิ่งกว่าเดิม สร้างความว้าวต่อเนื่อง ให้สมชื่อผู้นำนวัตกรรมของประเทศ ขนโชว์เคส 5G สุดเจ๋ง ที่ตอบโจทย์ความสนใจในมิติต่างๆ อย่างครบถ้วน ทั้งด้านความเร็วสูง, การตอบสนองที่รวดเร็ว และการสนับสนุน IoT ซึ่งยังไม่เคยเปิดตัวที่ไหน มาก่อน มาให้คนไทยและภาคอุตสาหกรรมได้สัมผัสอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ประโยชน์ของ 5G ที่จะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต

ไฮไลท์เด่นที่พลาดไม่ได้ กับปรากฏการณ์ใหม่ของการวิจัยทดสอบ 5G ครั้งแรกในไทย ที่ผสมผสานกับเทคโนโลยีจากเอไอเอส อาทิ โดรนตัวแรกที่ใส่ซิมการ์ด บังคับผ่านเครือข่ายมือถือ แบบข้ามประเทศ ไทย-จีน, สาธิตการนำ Cloud มาใช้งานกับ AR และ VR ในยุค 5G ผ่าน 2 เกมแอ็คชั่นสุดมันส์ และครั้งแรกกับการศึกษาเทคโนโลยี NEXT G บนระบบ 5G ที่ให้ความเร็วมากกว่า 19 Gbps ถือเป็นความสำเร็จครั้งใหม่ที่แตกต่าง และยืนยันได้ว่า เอไอเอสได้โชว์ศักยภาพด้านเครือข่าย นำหน้าผู้ให้บริการทุกรายไปอีกขั้นแล้ว!!!

ภายในงาน 5G The 1st Live in Thailand by AIS : Episode 2 ตั้งแต่วันนี้ – 15 มกราคม 2562 ที่ AIS D.C. ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม เปิดให้ประชาชนและทุกภาคอุตสาหกรรมเข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่พร้อมให้ทุกท่านได้เข้ามาเรียนรู้ และเข้าใจเทคโนโลยี 5G ในทุกมิติ โดยมีทีมงาน 5G Mentor ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำอธิบายตลอดงาน ประกอบด้วย…

  1. 5G Super Speed ที่สุดของความเร็ว 5G ที่มากกว่า 19 Gbps

ใครที่ยังคาดเดาไม่ออกว่าความเร็วของ 5G จะเร็วแรงได้ขนาดไหน และแตกต่างจาก 4G ที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้แค่ไหน เอไอเอสก็เปิดให้ทดสอบความเร็วของ 5G ในงานนี้ด้วย และแตกต่างยิ่งกว่า ด้วยแนวคิดการนำเทคโนโลยี Multipath TCP ที่ AIS มีอยู่เพียงรายเดียวในไทย หรือที่เรียกว่า NEXT G มาผสมผสานบนระบบ 5G สามารถทำให้เกิดความเร็วใหม่ที่เร็วแรงยิ่งกว่า Standard ของ 5G ไปอีกขั้น หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็น NextG+ ที่ให้ความเร็วมากกว่า 19 Gbps ซึ่งเร็วกว่า 4G เกือบ 20 เท่า

  1. 5G Connected Drone อีกขั้นของการใช้โดรนบังคับผ่านมือถือ

ฉีกกฎการบังคับโดรนของผู้ให้บริการทุกรายไปเลย เมื่อเอไอเอสจัดสาธิตการควบคุมโดรนระยะทางไกลผ่านเครือข่ายมือถือ เป็นครั้งแรก ซึ่งคนควบคุมไม่จำเป็นต้องอยู่ที่เดียวกับโดรน ครั้งนี้ เลยจัดโชว์การบังคับโดรนผ่านเครือข่ายมือถือข้ามประเทศ ระหว่างไทยและจีน กันไปเลย ด้วยโดรนตัวแรกที่ใส่ซิมการ์ด!!! ซึ่งผู้บังคับโดรนก็นั่งควบคุมอยู่ที่ AIS D.C. เอ็มโพเรียมนี่แหละ แต่โดรนบินเก็บภาพอยู่ที่จีน!!! ขณะเดียวกันโดรนก็สามารถ Streaming video ที่มีความละเอียดสูงกลับมาหาผู้ใช้งานได้ทันที ทำให้เห็นว่าเมื่อในวันที่ 5G เกิดขึ้นจริงๆ แล้ว ข้อจำกัดเรื่องระยะทางในการใช้งานและสัญญาณรบกวนจะหมดไป อีกทั้งสามารถนำโดรนมาประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การขนส่ง, การเกษตร, ความปลอดภัยสาธารณะ, การกู้ภัย, การตรวจดูงานในโรงงานหรือพื้นที่เสี่ยง เป็นต้น

  1. 5G Cloud Virtual and Augmented Reality ที่สุดของความบันเทิงเหนือจินตนาการ

เป็นอีกโซนที่สายเกมเมอร์ต้องกรีดร้องให้กับเทคโนโลยี 5G ที่เอไอเอสนำ 2 เกมแอ็คชั่นท้าดวลความมันส์ มาให้ทุกคนสัมผัสความล้ำในรูปแบบของ 5G Cloud Virtual and Augmented Reality โดยใช้จุดแข็งของ 5G  เรื่องการตอบสนองที่รวดเร็ว มาผนวกกับการเก็บข้อมูลมหาศาลไว้บน Cloud ทำให้เกิดมิติใหม่ของการเล่น AR, VR รวมถึง MX ด้วย ส่งผลต่อโมเดลการสร้างตลาด AR และ VR ในอนาคต จะเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด เห็นแบบนี้แล้วผู้ผลิตอุปกรณ์หรือคนครีเอทคอนเทนต์ VR ต้องมองหาโอกาสจากการมาของ 5G หน่อยแล้วล่ะ!

  1. 5G Wireless to the home ที่สุดของความแรงบรอดแบนด์ไร้สาย

อีกสิ่งหนึ่งที่ 5G จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนเลยก็คือ เมื่อมี 5G เข้ามาแล้วการติดต่อสื่อสารและการรับส่งข้อมูลคอนเทนต์สามารถทำได้สะดวก รวดเร็ว และลดขีดจำกัดในการเดินสาย อีกทั้งช่วยเสริมบริการ Fiber Broadband ให้แข็งแกร่งและครอบคลุมมากขึ้นอีกด้วย โดยเป็นการใช้งานผ่านอุปกรณ์ CPE ตัวรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตภายในบ้าน ที่รองรับคลื่นความถี่ 5G ย่าน mmWave เชิงพาณิชย์ตัวแรกของโลก ตามมาตรฐาน 3GPP ที่ทำความเร็วได้สูงถึง 2 Gbps ทำให้ไม่ว่าผู้ใช้บริการจะอยู่หลืบมุมใดของโลก จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล หรือพื้นที่ที่เข้าถึงยาก เช่น เกาะ, ภูเขา หรือชนบท ก็สามารถสื่อสารถึงกันได้อย่างไรขีดจำกัด

  1. 5G Internet of Things ที่สุดของการเชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT มากกว่า 10 เท่า

เคยได้ยินเรื่อง IoT มามากแล้ว คราวนี้มาดูแนวคิดใหม่ของ IoT บน 5G กับเทคโนโลยีที่เรียกว่า 5G V2X (Vehicle to Everything) กันบ้าง ซึ่งมันก็คือ ยานยนต์สามารถสื่อสารกับทุกสรรพสิ่งได้ ไม่ว่าจะการสื่อสารระหว่างยานยนต์กับยานยนต์, ยานยนต์กับคนที่เดินบนท้องถนนผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, ยานยนต์กับไฟจราจร และยานยนต์กับเครือข่าย จะผ่านการประมวลผลบน cloud เพื่อช่วยเรื่องความปลอดภัยในการคมนาคม, เพิ่มประสิทธิภาพการจราจร และประหยัดพลังงาน อย่างเรื่องยานยนต์ไร้คนขับนี้ก็จำเป็นต้องใช้งานผ่านโครงข่ายการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูงและเรียลไทม์มากๆ คุณสมบัติของ 5G เรื่องการตอบสนองที่รวดเร็วจะทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้จริง

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส เล่าถึงความตั้งใจของการจัดงานทดสอบ 5G ขึ้นเป็นครั้งแรกในไทย ว่า “การสาธิตเทคโนโลยี 5G Episode 1 เป็นรายแรกของไทย ในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จ และเป็นไปตามเป้าหมายของการศึกษา วิจัย เทคโนโลยี 5G ในมิติต่างๆ อย่างครบถ้วนและลึกซึ้ง ทั้งเรื่องความเร็ว, การตอบสนอง และการสนับสนุน IoT รวมถึง สร้างกระแสความตื่นตัวให้กับภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม วงการการศึกษาและอีโคซิสเต็มของธุรกิจโทรคมนาคมเป็นอย่างมาก ในฐานะที่ 5G คือ โอกาสครั้งสำคัญที่จะพลิกโฉมชีวิตคนไทยและอุตสาหกรรมไปอีกขั้น โดยเราแสดงให้เห็นภาพการประยุกต์ใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรม ด้วยการสาธิตในสภาวะแวดล้อมเสมือนจริง ทั้งการใช้อุปกรณ์ที่มี Handset 5G ต้นแบบ รวมถึง Terminal หลายรูปแบบ ซึ่งจะทำให้ผลลัพธ์ที่ได้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติมากกว่า และเห็นภาพการมอบประสบการณ์จริงไปยังผู้บริโภคได้ชัดเจนกว่า

ดังนั้น การทดสอบ 5G Episode 2 ในครั้งนี้ จึงมีแนวคิดที่แตกต่างและ Beyond มากขึ้น โดยเราตั้งใจที่จะศึกษา นำขีดความสามารถและศักยภาพของเอไอเอสที่มีอยู่ มาทดลองผสมผสานเข้ากับเทคโนโลยี 5G เพื่อจะได้เห็นผลในเชิงรูปธรรมว่า ในวันที่ 5G มาจริงๆ เราจะสร้างสรรค์นวัตกรรมที่แตกต่างจากรายอื่น และสร้าง more value ที่จะยกระดับคุณภาพการใช้ชีวิตของคนไทย และพลิกโฉมการทำงานของภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมไปอีกขั้น และเพื่อเป็นการยืนยันว่า เอไอเอสไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาและแสวงหานวัตกรรมใหม่ๆ มาให้คนไทยได้สัมผัสกับเทคโนโลยีที่เหนือชั้นก่อนใครในโลก เตรียมพบกับการทดสอบ 5G Episode 3 ในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน”

5G ไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป แต่เป็นปรากฎการณ์สำคัญของการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีในอนาคตของทุกประเทศทั่วโลก งานนี้ คุณจึงไม่ควรพลาดที่จะมาอัพเดทเทรนด์ใหม่ๆ มาลองสัมผัสประสบการณ์การใช้ 5G ในมิติต่างๆ และมองเห็นโอกาสในการนำไปต่อยอดและประยุกต์ใช้ เพื่อเตรียมพร้อมปรับตัว และหมุนตามโลกให้ทัน พบกันที่ AIS D.C. ชั้น 5 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม

(Advertorial)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook