"ถั่วแระ เชิญยิ้ม" เสียใจได้คุยกับ "พ่อดม ชวนชื่น" แค่ในวาระสุดท้าย

"ถั่วแระ เชิญยิ้ม" เสียใจได้คุยกับ "พ่อดม ชวนชื่น" แค่ในวาระสุดท้าย

"ถั่วแระ เชิญยิ้ม" เสียใจได้คุยกับ "พ่อดม ชวนชื่น" แค่ในวาระสุดท้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถั่วแระ เชิญยิ้ม อดีตนายกสมาคมตลก ร่วมรดน้ำศพแสดงความอาลัยต่อการจากไปของตำนานตลกรุ่นใหญ่ผู้ก่อตั้งคณะชวนชื่น พ่อดม ชวนชื่น หลังจากไปด้วยโรคมะเร็งตับ สิริอายุรวม 83 ปี

ทั้งนี้ ถั่วแระ ได้เปิดใจกับสื่อมวลชนถึงความผูกพันกับ พ่อดม ชวนชื่น โดยบอกว่า "สมัยก่อนได้ร่วมงานกันบ่อย แต่ด้วยหนทางของ 2 คณะต่างกัน จึงทำให้พักหลังๆ ไม่ได้เจอหรือพูดคุยกันมากเท่าไหร่ จนเมื่อตนทราบข่าวว่าพ่อดมป่วย และมีโอกาสได้เข้าเยี่ยม พูดคุยกันในวาระเกือบสุดท้าย ซึ่งเห็นอาการแล้วก็เริ่มทำใจ เพราะก่อนหน้านี้พี่ชายตนก็จากไปด้วยโรคนี้เช่นกัน"

"รู้สึกเสียใจกับการสูญเสียพ่ออุดม ซึ่งเป็นบุคลากรในวงการตลกที่มีความสามารถทั้งเล่นดนตรี แต่งเพลง และเป็นบุคคลตัวอย่างในเรื่องการบริหารครอบครัว แม้ว่าพ่ออุดม จะมีภรรยา และลูกหลายคน แต่ก็ไม่เคยมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง แต่กลับสร้างให้ลูกหลานทุกคนมีความรักและสามัคคีกัน ในวันนี้จึงมารดน้ำศพ เพื่ออำลาให้กับพ่อดมเป็นครั้งสุดท้าย"

"ตอนที่เป็นนายกสมาคมตลก ได้ติดต่อและประสานงานกับพ่อดมมาโดยตลอด หากว่าสมาคมมีอะไร เราก็จะโทรหากัน ให้พ่อมาคอยช่วยเหลือ มาเป็นผู้ใหญ่ทางฝ่ายของสมาคม แล้วก็เป็นตัวอย่างที่ดีของสมาชิกสมาคม ไม่ว่าจะเป็นงานสงกรานต์ ก็จะเชิญพ่อมาเป็นผู้ใหญ่ให้ได้รดน้ำดำหัวกัน มีอะไรแกก็จะช่วยเหลือสมาคมตลอด ถ้ามาได้ก็มา มาไม่ได้ก็จะโทรมา"

"สิ่งที่ประทับใจที่สุด คือพ่อเป็นกันเองกับลูกๆ ตลกทุกคน ในวงการจะรู้เลยว่าพ่อทำไมถึงใจดี ไม่อยากให้คนเรียกว่าพ่อ ถ้าเรียกพี่จะสนุกสนานใจดี ถ้าเรียกพี่ดม จะมีมุกตอบเลย จะเล่นกันสนุกสนาน นี่คือความเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่อินมาก พร้อมที่จะให้ทั้งความสุข ความรัก ให้ทั้งความเป็นพ่อจริงๆ"

ได้รับรู้อาการป่วยของท่านมาก่อนไหม ?

"ตอนป่วยคงไม่มีใครรู้หรอกว่าพ่อป่วยเป็นอะไร จนกระทั่งได้ข่าวทีหลัง พอดีวันนั้นไปโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า หมอก็บอกว่าไม่ไปเยี่ยมพ่อดมเขาเหรอ เราก็ถามเป็นอะไร เขาบอกว่าพ่ออยู่ชั้น 6 ไง ก็ไปคุยกับวอร์ดข้างหน้า ถามว่าเป็นอะไร เขาก็บอกเป็นมะเร็ง พอเข้าไปได้เห็นอาการ เราก็คุยกันกับภรรยาเขาว่าสงสัยอาการแบบนี้ไม่เกินเดือน แล้วเราก็ถามว่ารู้กันหมดแล้วใช่ไหม แล้วทำไมไม่ให้ใครมาเยี่ยม เขาก็บอกว่าไม่อยากบอก กลัวพ่อรับไม่ได้ กลัวพ่อรู้ว่าเป็นมะเร็ง ผมก็เลยบอกว่าอย่าเลย ปล่อยให้แกได้คุย ได้ยิ้มแย้มแจ่มใสเถอะ ลองไปปรึกษากันดูนะ ว่าจิ้มกับแจ๊สจะว่าไง เพราะตลกไม่มีใครรู้เลยว่าพ่อป่วย บันเทิงไม่มีใครรู้เลย มีผมรู้แต่ก็ไม่กล้าจะแพร่งพรายออกไป เลยบอกแม่ว่าไปคิดกันนะ พ่ออาจจะยืดอายุจากวันนี้ไปอีก 20 วันก็ได้นะ"

ถั่วแระ เชิญยิ้ม รดน้ำศพ พ่อดม ชวนชื่น

"หลังจากนั้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาก็ไปเยี่ยมอีก เที่ยวนี้เรารู้ตัวแล้วว่า ไม่เกินเดือนนี้แน่นอน หมอให้มอร์ฟีนไปหลายรอบ ที่เรารู้เพราะว่าพี่ชายก็ตายเพราะมะเร็งต่อมลูกหมาก"

"พ่อดมก็เหมือนกัน เปิดท้องมาแกร้อนมาก เพราะข้างในแกร้อนหมดแล้ว ท้องแกใสมากพร้อมที่จะแตก เหมือนลูกโป่งเลย เราเลยบอกว่าพ่อ ผมกลับก่อนนะ ตอนนั้นพ่อจำอะไรไม่ได้แล้วนะ ผมนับเป็นคนที่โชคดีที่ยังได้คุยกับพ่อ พ่อได้เห็น ทั้งๆ ที่ตอนเราเล่นตลกกันจะไม่ค่อยได้เจอกัน ดูสิพอจะมาเจอกัน ก็มาเจอกันก่อนวาระสุดท้าย เราเลยอยากจะบอกทุกๆ คนว่า โอกาสที่จะได้ตอบแทนบุญคุณคน มันต้องตอบแทนตอนที่เขายังมีชีวิตอยู่ พ่อแม่ก็เหมือนกัน เมื่อไหร่ที่เราพาท่านเที่ยวได้ รีบพาท่านเที่ยว เมื่อไหร่ที่เราได้คุยกับท่านต้องรีบคุย เมื่อไหร่ที่เราซื้อของให้ใส่ ให้ท่านใช้ ให้ท่านกินได้ เราต้องรีบทำ ถ้าถึงวาระแบบนี้แล้วมันทำอะไรไม่ได้แล้ว ผมก็ไม่เชื่อว่าสวรรค์มีจริงไหม ทำไปแล้วมันจะได้กินไหม อันนี้ผมก็ไม่ค่อยเชื่อ สู้ทำตอนนี้เลยดีกว่า"

ก่อนหน้านี้เคยมีโอกาสได้ร่วมงานกับพ่อดมไหม ?

"บ่อยครับ หลายครั้งเลยในอดีต แต่หนทางของชวนชื่นกับเชิญยิ้มมันก็แตกต่างกัน ชวนชื่นไปอีกแนวหนึ่ง เชิญยิ้มก็ไปอีกแนวหนึ่ง จะเจอกันก็คือเวทีกลาง ถ้าพ่อยังไม่ตาย แต่มีคนตาย เวทีนี้ก็จะเป็นเวทีที่ตลกได้เจอกันเยอะมากที่สุด แล้วเรามาดูสิ พรุ่งนี้ มะรืนนี้ หรือแม้แต่วันสุดท้าย ตลกจะเยอะมาก เราจะเจอกันในระบบแบบนี้ หรือไม่ก็เป็นงานแต่งหรืองานบวชที่จะเจอกันจริงๆ จังๆ ถ้าธรรมดาก็คืองานใครงานมัน รับกันเอาเอง ไม่ค่อยได้เจอกันหรอก วันสุดท้ายก็คงจะอาลัยอาวรณ์กันอยู่พอสมควร เพราะเราก็ไม่ได้เจอศพนี้เป็นศพแรก พี่สีหนุ่ม ไอ้หนู ใครต่อใครเยอะแยะไปหมด ที่นับวันก็ใกล้ตัวเราเข้ามาแล้วเหมือนกัน แต่ไม้อ่อนไม้แก่อย่าไปทระนงว่ากูแก่ต้องไปก่อน มันไม่ใช่ ไม้อ่อนอาจไปก่อนก็ได้ เด็กอายุ 2 ขวบ ตายก่อนคนอายุ 80 ก็มี อย่าทระนง ต้องดูแลรักษา อย่าประมาทในการเดินทางของชีวิต"

>>ครอบครัวรับร่าง "พ่อดม ชวนชื่น" ไปวัด ลูกหลานไม่มีน้ำตา พ่อสั่งไว้ห้ามโศกเศร้า

>>ลูกๆ "พ่อดม ชวนชื่น” บอกพ่อชอบอะไรจะจัดให้หมด เผยพ่อยังมีลูกอีก 1 คน

>>เปิดประวัติ "พ่อดม ชวนชื่น" ตลกไทยระดับตำนาน ผู้ก่อตั้งคณะ "ชวนชื่น"

>>เปิดข้อความ "แจ๊ส ชวนชื่น" เคยกล่าวไว้ "ชีวิตนี้ไม่มีใครทำเพื่อผมได้เท่าพ่อดม ชวนชื่น"

 >>ครอบครัวเผยคำสั่งเสียของ "พ่อดม ชวนชื่น" จัดงานศพให้รื่นเริง ใส่สีชมพูมางานได้

>>เปิดผลงานเพลง "พ่อดม ชวนชื่น" ตลกแถวหน้าผู้มาพร้อมพรสวรรค์ทางดนตรี

>>"พ่อดม" ได้เงินใช้วันละ 6,000 บาท จากลูกชาย "แจ๊ส ชวนชื่น"

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "ถั่วแระ เชิญยิ้ม" เสียใจได้คุยกับ "พ่อดม ชวนชื่น" แค่ในวาระสุดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook