14 ปี เหตุสึนามิ 26 ธันวาคม ยืนยันระบบเตือนภัยไทยได้มาตรฐานสากล

14 ปี เหตุสึนามิ 26 ธันวาคม ยืนยันระบบเตือนภัยไทยได้มาตรฐานสากล

14 ปี เหตุสึนามิ 26 ธันวาคม ยืนยันระบบเตือนภัยไทยได้มาตรฐานสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครบรอบ 14 ปี สึนามิ 26 ธันวาคม ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ขอให้ ปชช. มั่นใจ ระบบเตือนภัยสึนามิ ใช้การได้ตามมาตรฐานสากล

นายประสงค์ ธัมมะปาละ ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์การเตือนภัย ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงวันนี้ (26 ธ.ค.) เป็นวันครบรอบการเกิดสึนามิครั้งใหญ่ ส่งผลให้ 6 จังหวัดอันดามันของไทย ได้รับความสูญเสียจำนวนมาก ว่า ในปัจจุบันทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ มีเครื่องมือ และอุปกรณ์เตือนภัยที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล

โดยฝั่งอันดามันเรามีระบบติดตามคลื่นสึนามิผ่านทุ่นเตือนภัยแผ่นดินไหว หรือ สึนามิในทะเลอยู่ 2 ตัว ตัวไกลอยู่ที่มหาสมุทรอินเดีย ซึ่งห่างจากเกาะภูเก็ตไปประมาณ 1,000 กิโลเมตร และตัวใกล้อยู่ห่างจากฝั่ง 290  กิโลเมตร  ซึ่งตัวนี้ทางศูนย์มีแผนการจะนำทุ่นตัวใหม่ไปวางในเดือนมกราคม ปี 2562

นอกจากทุ่นเตือนภัยแล้ว ยังมีจุดวัดระดับน้ำทะเล จากกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ ที่ติดตั้งที่เกาะเมี่ยง ซึ่งอยู่ในหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา ซึ่งเมื่อระบบเหล่านี้จับสัญญาณของคลื่นสึนามิได้ ก็จะแจ้งเตือนกลับมาที่ศูนย์ และเราจะประมวลผลใช้เวลาไม่เกิน 7 นาที และแจ้งเตือนกลับไปยังประชาชนทันที

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์มีการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหว หรือ สึนามิ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยได้ติดตามข้อมูลข่าวสารทั้งจากในประเทศ เช่นของกรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรธรณี และภายในนอกประเทศที่เป็นสากล และเมื่อติดตามมาแล้ว และนำมาวิเคราะห์ เพื่อประเมินสถานการณ์ในทุกๆ วัน

ซึ่งในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหว หรือ สึนามิ เราจะดำเนินการแจ้งเตือนข้อมูลไปยังทุกหน่วยให้รับทราบก่อนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อให้เตือนต่อไปยังประชาชนในพื้นที่เพื่อเตรียมตัวได้ทันการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook