ไปไม่รอด รวบ "แก๊งตัดไม้พะยูง" คาหนังคาเขาพร้อมของกลาง เตรียมสอบสวนขยายผลหาผู้เกี่ยวข้อง

ไปไม่รอด รวบ "แก๊งตัดไม้พะยูง" คาหนังคาเขาพร้อมของกลาง เตรียมสอบสวนขยายผลหาผู้เกี่ยวข้อง

ไปไม่รอด รวบ "แก๊งตัดไม้พะยูง" คาหนังคาเขาพร้อมของกลาง เตรียมสอบสวนขยายผลหาผู้เกี่ยวข้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไปไม่รอด..แก๊งลักลอบตัดและขนไม้พะยูงส่งขายประเทศเพื่อนบ้านถูกเจ้าหน้าที่สนธิกำลังหลายหน่วยงานจับได้คาหนังคาเขา พร้อมของกลาง เตรียมสอบปากคำขยายผล

(26 ธ.ค. 61) เวลา 03.30 น. พ.ต.อ.ปิยะชาติ ศิริมณฑา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบัวเชด (ผกก.สภ.บัวเชด) พร้อมด้วย พ.ต.ท. สามารถ หมายสม สารวัตรสอบสวน สภ.บัวเชด

ตำรวจชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบัวเชด เจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุดเฉพาะกิจ กรมทหาร ที่26,เจ้าหน้าที่ชุด ปฏิบัติการข่าว กองร้อย ตำรวจตระเวนชายแดนที่ ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ ได้รับแจ้งจากสายข่าว

ในพื้นที่ตำบล จรัส อ.บัวเชด ว่าได้มีแก๊งลักลอบตัดไม้และลำเลียงไม้พะยูงจากต่างจังหวัดเข้ามาเช่าที่พักบริเวณรีสอร์ตแห่งหนึ่ง ใกล้ทางขึ้นวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร ต.จรัส อ.บัวเชด เพื่อที่จะลำเลียงไม้พะยูงที่มีการลักลอบตัดไว้แล้วในบริเวณตำบลจรัส ไปยังต่างจังหวัดและปลายทางที่ประเทศเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว)

หลังจากได้รับแจ้งจากสายข่าว แล้วได้สนธิกำลังกันเพื่อออกลาดตระเวนพื้นที่ป่าไม้เป้าหมาย บริเวณทิศใต้บ้านชำปะโต ตำบลอาโพน อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ และพบกลุ่มชายฉกรรจ์ 8 คน กำลังพากันลำเลียงไม้พะยูงท่อนขึ้นรถยนต์

เจ้าหน้าที่สั่งให้หยุดทำการจับกุมแต่คนร้ายแก๊งตัดไม้พะยูงได้พากันวิ่งหลบหนีไปในความมืด 7 คน และจับกุมได้ 1 คน ทราบชื่อ นายปฤษฎี อายุ 41 ปี พร้อมด้วยของกลาง ไม้พะยูง จำนวน 7 ท่อนปริมาตร 0.780 ลูกบาศก์เมตร ค่าภาคหลวง 62.40 บาท

ค่าเสียหายของรัฐ 195,500 บาท รถเข็นสองล้อโครงเหล็ก จำนวน 1 คัน เลื่อยตัดจำนวน 4 ปื้น รถยนต์ส่วนบุคคล ยี่ห้อมาสด้า รุ่น BT 50 สีขาว สี่ประตู หมายเลขทะเบียน 2กฌ3630 กทม. จำนวน 1 คัน โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อซัมซุง จำนวน 1 เครื่อง

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสอบปากคำ นายปฤษฎี ขยายผล ทราบว่าแก๊งลักลอบตัดไม้พะยูง เข้ามาพักอาศัยในรีสอร์ตแห่งหนึ่ง อยู่บริเวณทางขึ้นเขาศาลา เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจค้น

นอกจากนั้นยังพบพาสปอร์ต เอกสารการเดินทางเข้าออก สปป.ลาว จำนวนหลายครั้ง และยังมีเอกสารเชื่อมโยงเครือข่าย อีกหลายรายการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สอบปากคำผู้ต้องหารายนี้ เพื่อขยายผลปราบปรามแก๊งลักลอบตัดไม้พะยูงขบวนการนี้ต่อไป

และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาลักลอบตัดไม้พะยูงเป็นไม้หวงห้ามตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2458 ที่แก้ไขเพิ่มเติมตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 106/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2484 มาตรา 11 ฐานร่วมกันกับพวกที่หลบหนีทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต

มีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 มาตรา 48 ฐานร่วมกันกับพวกที่หลบหนี มีไม้พะยูงหวงห้ามแปรรูปไม่ว่าจำนวนเท่าใดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

มาตรา 38 ฐาน ร่วมกันกับพวก ตัด โค่น ต้นไม้หรือทำลายพฤกษชาติอื่นในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมอบหมายให้นายสำเรียบ ศักดิ์ศิริ พนักงานพิทักษ์ป่าเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ. บัวเชด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ไปไม่รอด รวบ "แก๊งตัดไม้พะยูง" คาหนังคาเขาพร้อมของกลาง เตรียมสอบสวนขยายผลหาผู้เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook