เหมือนเคราะห์ซ้ำ! อินโดนีเซียฝนตกหนัก อุปสรรคช่วยผู้ประสบภัยสึนามึ

เหมือนเคราะห์ซ้ำ! อินโดนีเซียฝนตกหนัก อุปสรรคช่วยผู้ประสบภัยสึนามึ

เหมือนเคราะห์ซ้ำ! อินโดนีเซียฝนตกหนัก อุปสรรคช่วยผู้ประสบภัยสึนามึ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในอินโดนีเซีย ทำให้ความพยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิถล่มชุมชนในเขตชนบทห่างไกลของอินโดนีเซีย เป็นไปอย่างยากลำบาก

รถขนส่งเครื่องจักรและอุปกรณ์บรรเทาทุกข์ต่างๆ ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยหลายจุด เนื่องจากถนนถูกตัดขาด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ในการเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลเหล่านั้น

สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 429 คน ตามรายงานของสำนักงานบริหารภัยพิบัติของอินโดนีเซีย ขณะที่มีผู้บาดเจ็บเกือบ 1,500 คน และสูญหายอีกราว 150 คน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ภูมิอากาศ และธรณีฟิสิกส์ (The Meteorology, Climatology and Geophysics Agency - BMKG) รายงานการระเบิดของภูเขาไฟอานัก กรากะตัว เมื่อเวลา 21.00 น. วันเสาร์ หลังจากนั้นเกิดคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นผลมาจากดินถล่มใต้ทะเลหลังภูเขาไฟระเบิด

ถึงกระนั้น BMKG ยังไม่ยืนยันว่า คลื่นสึนามิครั้งนี้เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟดังกล่าวจริงหรือไม่ เนื่องจากภูเขาไฟลูกนี้ปะทุต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเตือนประชาชนไม่ให้อยู่ใกล้บริเวณชายฝั่ง เนื่องจากขณะนี้ยังคงมีการปะทุของภูเขาไฟกรากะตัวอย่างต่อเนื่อง และคลื่นลมยังคงมีความแปรปรวนสูง

ภูเขาไฟอานัก กรากะตัว ตั้งอยู่บนเกาะที่ก่อตัวขึ้นเมื่อหลายสิบปีที่แล้วหลังเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ของภูเขาไฟกรากะตัวเมื่อปี ค.ศ. 1883 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 30,000 คน

>> สึนามิอินโดฯ อันตรายสุดขีด เตือนภัยได้ยาก ถ้าไม่มีแผ่นดินไหวนำก่อน
>> อินโดฯ ประกาศมาตรการฉุกเฉินเร่งค้นหาผู้เสียชีวิตสึนามิ ยอดผู้เสียชีวิตยังไม่นิ่ง
>> พังราบ! เปิดภาพมุมสูง สึนามิถล่มอินโดฯ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง กว่า 222 รายแล้ว
>> คลิประทึก สึนามิอินโดฯ ซัดกวาดเวทีนักร้องกลางชายหาด ผู้คนวิ่งหนีตาย 
>> นักร้องวง Seventeen ร่ำไห้ ! ตามหาภรรยาสูญหาย หลัง "สึนามิ" ถล่ม
>> ศูนย์เตือนภัยฯ ชี้ภูเก็ตห่างช่องแคบซุนดา อินโดฯ 1,700 กม. ยันสึนามิไม่ส่งผลกระทบต่อไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook