ชีวิตลิขิตเอง รปภ.ชาวจีนมุ่งมั่นเรียนจนจบป.เอก จนได้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย

ชีวิตลิขิตเอง รปภ.ชาวจีนมุ่งมั่นเรียนจนจบป.เอก จนได้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย

ชีวิตลิขิตเอง รปภ.ชาวจีนมุ่งมั่นเรียนจนจบป.เอก จนได้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมากกว่า 500 คนที่ทำงานในมหาวิทยาลัยปักกิ่ง มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศจีน ที่ได้เล่าเรียนจนสำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญา อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าวพีเพิลส์เดลี

พนักงานรักษาความปลอดภัยจำนวนสิบสองคนในนี้ได้รับปริญญาโทและได้ตำแหน่งสอนในโรงเรียนอาชีวศึกษาในประเทศ

หนึ่งในเรื่องราวของพนักงานรักษาความปลอดภัยที่รู้จักกันดีที่สุดคือ "หลี่หมิงหย่ง" ผู้ที่เคยต้องออกจากโรงเรียนกลางคัน แต่มาเอาดีในด้านการศึกษาอย่างจริงจังในภายหลัง โดยเขาได้รับปริญญาเอกเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา และได้เริ่มงานใหม่ในตำแหน่งอาจารย์มหาวิทยาลัยด้วยวัย 41 ปี

เรื่องราวชีวิตของเขาเป็นที่สนใจของสาธารณชน เพราะบนเส้นทางการเปลี่ยนอาชีพจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไปเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยนั้นต้องมีทั้งความมั่นใจ ความกล้าหาญ และความเพียรอย่างแรงกล้า และผู้ชายคนนี้ก็ได้ลงมือทำให้ความฝันนั้นเป็นจริงแล้ว

หลังจากออกจากโรงเรียนมัธยมตอนอายุ 16 เนื่องจากปัญหาด้านการเงิน หลี่เริ่มทำงานแรกของเขาในไซต์ก่อสร้าง หลังจากใช้หนี้ของครอบครัวจนหมด เขาก็มาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่มหาวิทยาลัย Guizhou Education University ทางตอนใต้ของจีน

ที่ทำงานใหม่ของเขาทำให้หลี่ได้รับแรงบันดาลใจด้านการศึกษาอีกครั้ง เขาจึงเริ่มกลับมาศึกษาต่อในช่วงเวลาหลังเลิกงานและจบการศึกษาระดับอนุปริญญา จากนั้นก็เรียนต่อจนจบระดับปริญญาตรี

 “ผมอยากจะเป็นครู แต่วุฒิปริญญาตรียังคงไม่พอ” หลี่กล่าวกับสำนักข่าว Beijing Youth News และนี่คือเหตุผลที่ทำให้เขาตัดสินใจที่จะเดินหน้าต่อเพื่อคว้าปริญญาโทมาครอง

การเตรียมเรียนต่อปริญญาโทในจีนจำเป็นต้องผ่านด่านทดสอบภาษาอังกฤษ ซึ่งเขามีความรู้ด้านภาษาแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลี่จึงท่องคำศัพท์ในพจนานุกรมจำนวน 8,000 คำจนขึ้นใจ และพยายามอ่านหนังสือให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในที่สุดความมุมานะและความทุ่มเทอย่างหนักของเขาก็ผลิดอกออกผล หลังจากสอบอยู่ถึงสามครั้ง ในที่สุดเขาก็สอบติดหลักสูตรปริญญาโทสาขาสุนทรียศาสตร์ของมหาวิทยาลัยกุ้ยโจว แต่ในระหว่างเรียนต่อเขาก็ยังคงทำงานเป็นครูสอนพิเศษนอกเวลาเพื่อหาเลี้ยงชีพ

ตลอดเวลาที่เขาศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา หลี่จะไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุดตั้งแต่เวลา 19.00 น. และอยู่ที่นั่นจนถึงหลังเที่ยงคืนเป็นประจำ

 “ฉันรู้ว่าครูทำงานหนักมากแค่ไหน เขาทำงานประจำที่โรงเรียนและทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ไปกับการสอนพวกเรา ในขณะเดียวกันเขาต้องเตรียมสอบเรียนต่อปริญญาเอก ไหนจะต้องดูแลครอบครัวด้วย” หนึ่งในลูกศิษย์ของหลี่กล่าว

ในปี 2015 หลี่ได้เข้าเรียนต่อในหลักสูตรปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัย Central China Normal University หลังจากเรียนจบ เขาได้กลับไปทำงานที่ Guizhou Education University สถาบันการศึกษาที่เคยเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของเขาอีกครั้ง แต่คราวนี้ตำแหน่งหน้าที่ของเขาเปลี่ยนไปจากอดีตรปภ.ไปเป็นอาจารย์ผู้สอน

“ผมคิดว่าทุกคนสามารถตั้งเป้าหมายและพยายามทำเพื่อให้ได้มันมา ความเพียรจะช่วยให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายได้มากขึ้น" หลี่กล่าว

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชีวิตลิขิตเอง รปภ.ชาวจีนมุ่งมั่นเรียนจนจบป.เอก จนได้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook