"ทักษิณ" โพสต์อวยพรวันปีใหม่ 2562 ส่งกำลังใจคนไทย "ปรับตัว" ตามโลกยุคไซเบอร์

"ทักษิณ" โพสต์อวยพรวันปีใหม่ 2562 ส่งกำลังใจคนไทย "ปรับตัว" ตามโลกยุคไซเบอร์

"ทักษิณ" โพสต์อวยพรวันปีใหม่ 2562 ส่งกำลังใจคนไทย "ปรับตัว" ตามโลกยุคไซเบอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์อวยพรปีใหม่ 2562 ในแฟนเพจ Thaksin Shinawatra ซึ่งอดีตผู้นำประเทศคนนี้ ระบุว่าตนดีใจที่ประเทศไทยจะกลับคืนสู่สิทธิเสรีภาพอีกครั้ง แม้จะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ก็ตาม ถึงอย่างนั้นก็ยังมีเรื่องให้ประเทศไทยต้องห่วงเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก ที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาจะมีปัญหา 

แนะพ่อค้าแม่ค้าขายของออนไลน์ เข้าถึงตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม ดร.ทักษิณ ได้ให้คำแนะนำเพื่อให้ชาวไทยผ่านพ้นปัญหาทางเศรษฐกจิไปได้ว่า ต้องปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ตั้งแต่การใช้โซเชียลมีเดีย ไปจนถึงการหันมาค้าขายออนไลน์ เพราะนอกจากสามารถเสนอขายสินค้าให้กับคนไทยแล้ว ผู้ค้ารายเล็กๆ ยังเข้าถึงตลาดในประเทศต่างๆ โดยไม่ต้องลงทุนมากนัก

"ทุกวันนี้ E-commerce สร้างโอกาสให้คนตัวเล็กตัวน้อยสามารถค้าขายได้กับคนทั่วโลก ที่ทั้งสินค้าและเงินกำลังไหลอย่างอิสระมากขึ้นทุกวัน เราต้องรู้จักใช้ให้เป็นประโยชน์ครับ" ดร.ทักษิณ โพสต์

หมดยุคสู้รบ โยกงบพัฒนาการศึกษา

อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า เมื่อโลกเข้าสู่ยุคไซเบอร์กันหมดแล้ว ความจำเป็นในการใช้อาวุธสู้รบกันก็น้อยลง แต่จะเห็นได้ว่าทุกประเทศหันมาใช้เทคโนโลยีในการป้องกันประเทศ อย่างเช่น โดรน และหุ่นยนต์ จึงช่วยประหยัดเงินส่วนนี้และนำงบประมาณไปพัฒนาการศึกษาและด้านอื่นๆ ได้อีกมาก

รับมือสังคมผู้สูงอายุอย่างยั่งยืน

ดร.ทักษิณ ได้เตือนอีกเรื่องหนึ่งคือการที่ประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งเรื่องนี้หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งที่ทำได้คือการรับมืออย่างมีคุณภาพ ประเทศไทยควรพัฒนาการรักษาโรคที่อาศัยความรู้ด้านพันธุกรรมเข้ามาช่วย ขณะเดียวกันก็ต้องศึกษาการใช้ยาที่เป็นสารเคมีให้น้อยลง และนำวิชาการฟิสิกส์มาใช้แทนมากขึ้น 

"เรื่องการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุหรือ Ageing Society อย่างมีคุณภาพ การรักษาโรคที่อาศัยความรู้ทาง DNA จะมีมากขึ้น รวมทั้งการวัดความแข็งแรงของร่างกายผ่าน Telomere หรือตัวที่อยู่ปลาย Chromosome เพื่อจะบอกว่าท่านกำลังมีสุขภาพถดถอย ต้องปรับวิถีชีวิตอย่างไรถึงจะแข็งแรง การใช้ยาทางเคมีจะลดน้อยลง การใช้วิชาการทางฟิสิกส์มาแทนยาจะมีมากขึ้น และเมื่อคนมีอายุยืนยาวขึ้น ก็จะมีเวลาใช้ชีวิตร่วมกันแสดงพลังเพื่อพัฒนาประเทศเพื่อลูกหลานของเราได้มากขึ้น"

เตรียมตัวเองเป็นนายหุ่นยนต์

อนาคตอีกอย่างหนึ่ง ที่ประเทศไทยจะเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน คือ การที่ทั่วโลกหันมาใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ แทนแรงงานมนุษย์ ที่ไม่ได้มาแทนที่เกษตรกรเท่านั้น แต่จะลุกลามไปถึงแพทย์และแม้แต่นักกฎหมาย สิ่งที่คนไทยจะทำได้คือการเตรียมตัวเป็นนายหุ่นยนต์ ไม่ใช่นักรอให้หุ่นยนต์ไล่ตัวเองตกงาน ซึ่งรัฐบาลก็ต้องช่วยประชาชนให้เตรียมพร้อมกับเรื่องนี้ด้วย

"สุดท้ายหุ่นยนต์มาแน่ AI Technology จะถูกใช้งานมากขึ้นในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นภาคเกษตร อุตสาหกรรม หรือแม้กระทั่งมาเสริมนักกฎหมายและวินิจฉัยโรคด้วยแพทย์ แต่สิ่งที่หุ่นยนต์มาแทนไม่ได้คือความคิดสร้างสรรค์ ท่านต้องเตรียมตัวเป็นนายของหุ่นยนต์ ไม่ใช่นั่งรอให้หุ่นยนต์มาไล่ท่านตกงาน ซึ่งถือเป็นหน้าที่เร่งด่วนของคนเป็นรัฐบาล"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook