กรมทรัพยากรธรณี เผยสาเหตุแผ่นดินไหวกาญจนบุรี เพราะพลังรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์

กรมทรัพยากรธรณี เผยสาเหตุแผ่นดินไหวกาญจนบุรี เพราะพลังรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์

กรมทรัพยากรธรณี เผยสาเหตุแผ่นดินไหวกาญจนบุรี เพราะพลังรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยสาเหตุของแผ่นดินไหว ขนาด 4.9 ที่กาญจนบุรี ต้นเหตุมาจากรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ปล่อยพลังเร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้

เพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรธรณี ได้ชี้แจงและเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 4.9 บริเวณ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุุรี เมื่อคืนวานนี้ (30 ธ.ค.) โดยระบุว่าเป็นแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นระดับความลึก 2 กิโลเมตรจากพื้นดิน โดยมีสาเหตุมาจากรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ที่พาดผ่านพื้นที่ จ.ตาก, อุทัยธานี, กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี เป็นรอยเลื่อนตามแนวระนาบเหลื่อมขวา

อีกทั้งยังเกิดอาฟเตอร์ช็อก หรือ แรงสั่นไหวตามมาอีก 2 ครั้ง ขนาด 1.6 และ ขนาด 3.0 ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 31 ธันวาคม โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากตัวเขื่อนศรีนครินทร์ไปทางเหนือราวๆ 55 กิโลเมตร โดยไม่มีผลกระทบกับเขื่อนแต่อย่างใด

แผ่นดินไหวครั้งนี้มีอัตราความเร่งของพื้นดิน เท่ากับ 0.014g โดยเขื่อนถูกออกแบบให้ต้านแรงแผ่นดินไหวด้วยค่า 0.1g

>> รอยเลื่อนในประเทศไทย ที่มีสิทธิ์เกิดแผ่นดินไหว

กรมทรัพยากรธรณี ยังระบุว่า บริเวณศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้ เคยเกิดแผ่นดินไหวขึ้นมาแล้ว เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2526 ขนาด 5.3 และ วันที่ 22 เมษายน 2526 ขนาด 5.9 และ 5.2 ตามลำดับ

นายสุวิทย์ โควสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า การขยับตัวและเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นเร็วกว่าค่าเฉลี่ยที่มีการศึกษาตามปกติ จากสถิติวงรอบน่าจะเกิดขึ้นทุก 50 ปี แต่ครั้งนี้วงรอบแค่เพียง 35 ปี แม้จะเป็นค่าเฉลี่ยที่ยอมรับได้ แต่ก็ถือว่าเป็นการขยับตัวที่ไม่คาดคิด

สำหรับรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ อยู่ในรองน้ำแม่กลองและแควใหญ่ ยาวไปถึงประเทศเมียนมา มีความยาวประมาณ 500 กิโลเมตร ที่ผ่านมาเคยเกิดแผ่นดินไหวอยู่เสมอๆ แต่ครั้งรุนแรงที่สุดเท่ามีการบันทึกเอาไว้ก็คือ ขนาด 5.9 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2526

>> แผ่นดินไหว 4.9 เขย่ากาญจนบุรี คนกรุงบางจุดรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook