สหรัฐฯ เตือนพลเมืองไปจีน หวั่นถูกเอาคืนกรณีจับผู้บริหารหัวเว่ย

สหรัฐฯ เตือนพลเมืองไปจีน หวั่นถูกเอาคืนกรณีจับผู้บริหารหัวเว่ย

สหรัฐฯ เตือนพลเมืองไปจีน หวั่นถูกเอาคืนกรณีจับผู้บริหารหัวเว่ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศเตือนพลเมืองอเมริกันที่เดินทางไปประเทศจีนอีกครั้ง ให้ใช้ความระมัดระวังเนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายโดยพลการของเจ้าหน้าที่จีน ในขณะที่กำลังเกิดความตึงเครียดกับสหรัฐฯ จากกรณีการจับกุมผู้บริหารระดับสูงของบริษัทโทรคมนาคมจีนในแคนาดา

คำเตือนเรื่องการเดินทางครั้งล่าสุดนี้ยังคงอยู่ที่ “ระดับ 2” เช่นเดียวกับครั้งก่อน แต่ได้ระบุเพิ่มเกี่ยวกับการตรวจค้นอย่างเข้มข้น และการที่มีตำรวจประจำการเพิ่มขึ้นในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และ เขตปกครองตนเองธิเบต คำเตือนนี้ระบุด้วยว่า จีนอาจใช้คำสั่งห้ามพลเมืองอเมริกันเดินทางออกนอกประเทศจีนในช่วงนี้ด้วย

>> แค้นนี้ต้องชำระ! จีนรวบตัวชาวแคนาดาคนที่ 3 ไปขัง หลัง "ลูกสาวหัวเว่ย" โดนจับส่งสหรัฐ

>> จีนยืนยัน จับชาวแคนาดาคนที่ 2 อ้างเป็นภัยต่อความมั่นคง

คำเตือนนี้มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่จีนได้จับกุมชาวแคนาดาสองคน คือ นายไมเคิล คอฟริก (Michael Kovrig) อดีตนักการทูตและที่ปรึกษาของบริษัทวิจัยข้อมูล International Crisis Group (ICG) และนายไมเคิล สเปเวอร์ (Michael Spavor) นักธุรกิจชาวแคนาดา โดยจีนระบุว่าชายทั้งสองคนตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของจีน

ความตึงเครียดระหว่างจีนและแคนาดาเพิ่มขึ้นหลังจากที่ตำรวจแคนาดาจับกุม เมิ่ง หวั่นโจว (Meng Wanzhou) ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการเงินบริษัทหัวเว่ย (Huawei Technologies) ของจีน เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ในข้อหาละเมิดมาตรการลงโทษอิหร่าน

>> แคนาดารวบตัวลูกสาวผู้ก่อตั้ง "หัวเว่ย" เตรียมส่งตัวดำเนินคดีที่สหรัฐ

โดยศาลแคนาดาอนุญาตให้ประกันตัวเธอเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ เดินเรื่องขอให้แคนาดาส่งตัวเธอมาดำเนินคดีในอเมริกา เนื่องจากรัฐบาลอเมริกันกล่าวหา เมิ่ง หวั่นโจว ว่าได้ปกปิดความเชื่อมโยงของหัวเว่ยกับบริษัทฮ่องกงรายหนึ่งที่ชื่อ Skycom ที่ขายอุปกรณ์เทคโนโลยีอเมริกันให้กับอิหร่าน ซึ่งถือว่าเป็นความผิด เพราะสหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษอิหร่านอยู่ในขณะนี้​

>> "เมิ่ง หวั่นโจว" ทายาทหัวเว่ย ได้ประกันตัววงเงิน 250 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook