คนไข้เกาหลีกระหน่ำแทงหมอตายสยอง สังคมโบ้ย "ละครดัง" เป็นต้นเหตุ

คนไข้เกาหลีกระหน่ำแทงหมอตายสยอง สังคมโบ้ย "ละครดัง" เป็นต้นเหตุ

คนไข้เกาหลีกระหน่ำแทงหมอตายสยอง สังคมโบ้ย "ละครดัง" เป็นต้นเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ละครเสียดสีสังคมเรื่องดัง "SKY Castle" กลายเป็นจำเลยถูกโบ้ยว่าเป็นต้นเหตุ ทำให้หนุ่มคนไข้ทางจิตก่อเหตุฆาตกรรมนายแพทย์อย่างเหี้ยมโหด เพราะเชื่อว่าเลียนแบบฉากความรุนแรงในละคร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากกรณีเหตุคนไข้ป่วยทางจิตได้ก่อเหตุฆาตกรรมหมอประจำตัว เสียชีวิตคาโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโซล ทำให้กลายเป็นเหตุสะเทือนขวัญ เมื่อวันส่งท้ายปีเก่าของเกาหลีใต้ แต่ล่าสุดวงการแพทย์และผู้คนในสังคมต่างออกมาตำหนิและแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานา เนื่องจากเชื่อว่า เหตุดังกล่าวเป็นพฤติกรรมเลียนแบบมาจากละครโทรทัศน์เรื่องดัง

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา นายปาร์ค คนไข้จิตเวช วัย 30 ปี ได้ก่อเหตุใช้อาวุธมีดกระหน่ำแทงใส่ร่าง คุณหมอลิม จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ วัย 47 ปี ก่อนจะเสียชีวิตลงอย่างน่าสยดสยองภายในโรงพยาบาล โดยที่ผู้ก่อเหตุถูกจับกุมได้ทันทีหลังจากก่อเหตุ

นายปาร์ค ผู้ก่อเหตุให้การอ้างว่าได้เข้ามารับการรักษากับคุณหมออิม จากภาวะ​โรคไบโพลาร์ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่เปิดเผยถึงแรงจูงใจและสาเหตุว่าทำไมถึงก่อเหตุทำร้ายคุณแพทย์เหี้ยมโหดถึงขั้นเสียชีวิต เหตุการณ์ครั้งนี้ภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรั้วสถานพยาบาล หลังจากที่เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา พบสถิติเหตุบุกทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์อยู่หลายกรณี

ขณะที่การสืบสวนสอบสวนยังอยู่ในขั้นตอน ปรากฏว่าเหตุฆาตกรรมดังกล่าวยังได้รับความสนใจจากผู้คนในสังคมเป็นอย่างมาก จนกระทั่งล่าสุดได้มีการหยิบยกและโยงประเด็นสาเหตุในการก่อเหตุของนายปาร์ค เชื่อว่าน่าจะเป็นพฤติกรรมเลียนแบบจากละครโทรทัศน์ดัง "SKY Castle" ที่กำลังออกอากาศทางช่อง JTBC และได้กระแสตอบรับแบบเกินความคาดหมาย

news04-1ฉากในละคร

โลกโซเชียลมีเดียของเกาหลีใต้อ้างว่า เหตุฆาตกรรมคุณหมอครั้งนี้มีลักษณะเหมือนกับฉากหนึ่งในละคร SKY Castle ตอนที่ 6 ที่ได้อากาศไปเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา ฉากคนร้ายบุกเข้าไปในโรงพยาบาล พร้อมกับชักอาวุธมีดขึ้นมาหมายทำร้ายตัวละครหลักที่เป็นคุณหมอ ทั้งนี้สังคมเชื่อว่าเพราะฉากนี้จึงเกิดเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ป่วยทางจิตด้วยแล้ว

ขณะที่ทางด้าน แพทยสมาคมของเกาหลีใต้ ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นนี้ด้วย โดยระบุว่า ฉากจากละครเรื่อง SKY Castle อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การพฤติกรรมเลียนแบบ เผยให้เห็นภาพการใช้ความรุนแรงและข่มขู่บุคลากรทางแพทย์ได้อย่างง่ายดาย แม้จะยังไม่มีหลักฐานที่เชื่อมโยงกัน แต่ภาพจากละครที่ออกอากาศไปแล้ว เป็นการสื่อภาพโดยตรงไปถึงคนดู โดยต้องใช้วิจารณญาณอย่างสูงในการรับชม

ทั้งนี้ ยังมีกระแสโจมตีละครเรื่องดังอย่างต่อเนื่อง บางฝ่ายต้องการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับละครเรื่องนี้ออกมาชี้แจงและขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ว่าขณะนี้ยังไม่ความเคลื่อนไหวใดๆ จากทางผู้จัดละคร เพราะเชื่อว่ากรณียังเป็นการกล่าวหาเลื่อนลอยและยังไม่ชี้ชัดว่าเป็นแรงจูงใจในการก่อเหตุ อีกทั้งก่อนออกอากาศทุกครั้ง มักจะขึ้นคำแจ้งเตือนเสมอว่า "เรื่องราวในละครเป็นเพียงเหตุการณ์สมมติที่แต่งขึ้น"

สำหรับละครโทรทัศน์ "SKY Castle" เป็นละครแนวดราม่าเข้มข้น เล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตของกลุ่มคนรวย ที่พยายามอย่างหนักเพื่อที่จะผลักดันให้ลูกๆ ของพวกเขาได้เข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ ละครเรื่องนี้กลายเป็นปรากฏการณ์ล่าสุดในวงการโทรทัศน์เกาหลี เนื่องจากมีเนื้อหาที่เสียดสีสังคมปัจจุบันและตรงไปตรงมาก ทำให้มีเรตติ้งแบบก้าวกระโดด เพิ่งสร้างสถิติเป็นละครเรตติ้งสูงที่สุดของช่อง JTBC นับตั้งแต่เปิดสถานีโทรทัศน์มา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook