ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก หลังถูก "ฝูงลิง" อาละวาดทำลายข้าวของ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหา

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก หลังถูก "ฝูงลิง" อาละวาดทำลายข้าวของ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหา

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก หลังถูก "ฝูงลิง" อาละวาดทำลายข้าวของ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก หลังถูกฝูงลิงกว่า 700 ตัว ออกอาละวาดทำลายข้าวของพืชไร่ สาเหตุเพราะอาหารในป่าเริ่มหมดลง วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหา พร้อมขอร้องผู้ใจบุญอย่านำอาหารมาให้ฝูงลิงนอกสถานที่ 

วันที่ 7 มกราคม 2562 ชาวบ้านหมู่ 1 ต.สามแยก อ.วิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ กำลังได้รับความเดือดร้อนหนัก หลังจากที่ฝูงลิงจากเขาถ้ำเทพบันดาล ที่มีอยู่ ราว 700 ตัว ออกอาละวาดทำลายข้าวของพืชไร่ สาเหตุเพราะอาหารในป่าเริ่มหมดลง

ประกอบกับมีผู้ใจบุญนำอาหารมาให้ฝูงลิง แต่แทนที่จะนำไปให้ในแหล่งที่อยู่ หรือบริเวณหน้าวัดถ้ำเทพบันดาล กลับนำมากองไว้ตามริมถนนภายในหมู่บ้าน จึงทำให้ฝูงลิงมีพฤติกรรมออกหากินนอกเขตที่อยู่อาศัย

โดยฝูงลิงนั้นจะมีความซุกซน ชอบรื้อคนหาอาหารในครัวเรือน บางครั้งไม่กิน แต่ก็ทำลายข้าวของทิ้งเสียหาย ชาวบ้านต้องแก้ปัญหาด้วยการนำประทัดมาจุดไล่ แต่ที่ได้ผลคือนำหนังสติ๊กยิงลิง ซึ่งจะทำให้ลิงกลัวเมื่อเห็นคนถือหนังสติ๊ก

นอกจากนี้ยังมีป้ายสัญญาณจราจร รวมไปถึงเสาไฟฟ้าส่องทาง ก็ถูกฝูงลิงทำความเสียหายจำนวนหลายต้นเช่นกัน ชาวบ้านจึงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาหาทางแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน

พร้อมทั้งขอร้องผู้ใจบุญอย่านำอาหารมาให้ฝูงลิงนอกสถานที่ โดยเฉพาะเขตชุมชน เพราะลิงเคยมีแหล่งอาหารตรงไหนก็จะพากันไปหากินตรงนั้น อีกทั้งช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้งแล้ว อาหารตามแหล่งธรรมชาติก็เริ่มหายากขึ้น ดังนั้นก็จะลิงจากเขาถ้ำเทพบันดาล ลงมาหากินในหมู่บ้านมากขึ้น จึงขอวอนหน่วยงานที่รับผิดชอบ ช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านด้วย

จากการสอบถามนายจรูญ พรมทา อายุ 59 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า สาเหตุที่ฝูงลิงเข้ามาในหมู่บ้านเพราะแหล่งอาหารตามธรรมชาติเริ่มหายาก อีกอย่างคือมีผู้ใจบุญนำอาหารมาให้ฝูงลิง แต่นำมาให้ไม่เป็นที่ จึงทำให้ลิงออกมาหากินตามแหล่งที่มีอาหารอยู่

โดยเฉพาะการนำอาหารมาให้ฝูงลิงตามข้างทางก็เสี่ยงที่จะทำให้ลิงถูกรถที่วิ่งไปมาในเส้นทางดังกล่าวชนตาย ซึ่งก็มักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่วนชาวบ้านจะใช้วิธีจุดประทัดไล่ หรือใช้หนังสติ๊กยิง ซึ่งจะทำให้ลิงจะเข็ดกลัว

ขณะที่นางสาวหนึ่งฤทัย อยู่ดี อายุ 37 ปี ชาวบ้าน ก็กล่าวลักษณะเดียวกันคือการที่มีผู้ใจบุญนำอาหารมาทิ้งให้กับฝูงลิงตามถนนในเขตชุมชน แทนที่จะนำไปให้ในบริเวณที่อยู่อาศัยของฝูงลิง จึงทำให้ลิงออกมาหากินในเขตชุมชน ซึ่งก็สร้างปัญหาลิงเข้าบ้านไปขโมยอาหาร อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก หลังถูก "ฝูงลิง" อาละวาดทำลายข้าวของ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook