ควันหลง "พายุปาบึก" ทำชาวบ้านถ้ำสิงห์ผวา หลังเกิด "ดินยุบ" ลึกกว่า 4 เมตร

ควันหลง "พายุปาบึก" ทำชาวบ้านถ้ำสิงห์ผวา หลังเกิด "ดินยุบ" ลึกกว่า 4 เมตร

ควันหลง "พายุปาบึก" ทำชาวบ้านถ้ำสิงห์ผวา หลังเกิด "ดินยุบ" ลึกกว่า 4 เมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 7 ม.ค. 62 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ อบต.ถ้ำสิงห์ อ.เมือง จ.ชุมพร นายนิคม ศิลป์ศร นายก อบต.ถ้ำสิงห์ อ.เมือง จ.ชุมพร ได้รับแจ้งจาก นางสุภาภรณ์ สวนชำนิ ว่าได้เกิดแผ่นดินยุบตัวกลายเป็นหลุมขนาดใหญ่ และมีแผ่นดินแยกตัวใกล้กับบริเวณบ้าน

จึงแจ้งนายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร พร้อมนายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปที่เกิดเหตุ ที่เกิดเหตุริมถนนทางหลวงชนบท สายถ้ำสิงห์ ไปถนนเอเชีย 41 โดยหน้าบ้านนางสุภาภรณ์ สวนชำนิ อายุ 58 ปี อาชีพ ชาวสวนทุเรียน พบระหว่างรอยต่อของถนนทางเข้าบ้าน

มีหลุมขนาดใหญ่กว้าง 5 เมตร ยาว 7 เมตร ลึก 4 เมตร ในหลุมมีผิวยางมะตอยและดินหล่นลงไปจำนวนหนึ่ง ส่วนบนพื้นถนนที่ลาดด้วยแอสฟัลต์ ยังมีรอยแยกของแผ่นดินเป็นระยะทาง 100 เมตร

นางสุภาภรณ์ เล่าว่าเมื่อวานที่ผ่านมา หลานได้มาบอกว่าเห็นดินหน้าบ้านบริเวณทางเข้าเป็นหลุม แต่ตนเองไม่เอะใจอะไร จนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ลูกเขยได้ออกไปธุระ ก็พบว่าทางเข้าบ้านเกิดดินยุบตัวเป็นหลุมลึกและกว้าง จนรถไม่สามารถเข้าออกได้ จึงได้แจ้งไปยังนายนิคม นายก อบต.ถ้ำสิงห์ มาตรวจสอบดังกล่าว

จนท.ได้ตรวจสอบรายละเอียดทราบว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมาได้มีฝนตกหนักในพื้นที่ ตำบลถ้ำสิงห์ มากถึง 194 มิลลิเมตร และมีฝนตกสะสมมาหลายวัน อาจทำให้ดินในบริเวณดังกล่าวอุ้มน้ำไม่ไหวจนเกิดยุบตัว

อีกทั้งในย่านดังกล่าวเป็นพื้นที่ไหล่ภูเขาถ้ำสิงห์ มีการขุดบ่อเพื่อเก็บกักน้ำขนาดใหญ่จำนวนมาก มีการขุดน้ำบาดาลขึ้นมาใช้เพื่อการเกษตร ที่อาจทำให้มีผืนดินเคลื่อนตัว หรืออาจมีสาเหตุอื่นซึ่งจะต้องให้หน่วยงานทางด้านธรณีวิทยามาตรวจสอบอย่างละเอียด

ในเบื้องต้นทางนายวิบูลย์ ผวจ.ชุมพร ได้สั่งการให้ทางทางหลวงชนบท เข้ามาดำเนินการปิดกั้นอาณาเขตโดยรอบไว้ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้รถที่สัญจรไปมาเกิดอุบัติเหตุตกลงในหลุม

พร้อมให้ประเมินความเสียหายเท่าไหร่ เพื่อจะนำไปพิจารณาว่าเกิดจากภัยธรรมชาติหรือเกิดจากการยุบตัว เนื่องจากการขุดเจาะน้ำบาดาลกันมาก จนทำให้เกิดดินชั้นล่างเป็นโพรงน้ำและยุบตัวลง

สำหรับ ต.ถ้ำสิงห์ อ.เมือง จ.ชุมพร จุดนี้ถือว่าเป็นแหล่งการผลิตทุเรียนพันธุ์หมอนทอง กาแฟพันธุ์โรบัสต้าส่งออกมากที่สุดของจังหวัดชุมพร เนื่องจากมีดินดี สมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุ ทำให้เกษตรกรจึงได้ขุดสระและเจาะบ่อบาดาลเพื่อนำใช้ในการเกษตรกันเป็นจำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook