จุดเริ่มต้นการ “ให้” ในวิกฤติ

จุดเริ่มต้นการ “ให้” ในวิกฤติ

จุดเริ่มต้นการ “ให้” ในวิกฤติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์วิกฤติมักจะมีคนที่คิดบวกมองเห็นโอกาสอะไรบางอย่างในนั้นเสมอ... เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2554 ก็เช่นกัน อุทกภัยในครั้งนั้นทำให้เกิดโอกาสใหม่จากหญิงสาวสวยคนหนึ่งไปสู่หลายๆ ชีวิต มันคือโอกาสใหม่จากน้ำใจงามๆ เพื่อน้องหมาและน้องแมวที่เป็นสัตว์เลี้ยง รวมไปถึงที่เป็นสัตว์จรจัดในประเทศไทย

ภาพ : pet hipsters magazine

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ คุณเก๋ ชลลดา เมฆราตรี ซึ่งเป็นนางแบบและนักแสดงที่มีชื่อเสียงในตอนนั้น ได้อุทิศตัวลงไปปฏิบัติภารกิจช่วยน้ำท่วมในที่ต่างๆ กับทีมงานอาสาสมัครกู้ภัย เธอได้พบว่านอกจากจะต้องช่วยคนที่เดือดร้อนแล้ว ผู้คนที่เดือดร้อนเหล่านั้นยังขอให้เธอช่วยสัตว์เลี้ยงของพวกเขาด้วย อีกทั้งยังได้พบเห็นสัตว์มากมายที่ไม่มีเจ้าของประสบปัญหาน้ำท่วมหนีเอาชีวิตรอดโดยที่ไม่สามารถร้องขอความช่วยเหลือเป็นภาษามนุษย์ได้ ในคราวนั้นนอกจากคนแล้ว เธอจึงได้ช่วยทั้ง หมา แมว กระต่าย นก หรือแม้กระทั่งหนู และงู จนทำให้เกิดความคิดที่ว่าควรจะต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว ประกอบกับพื้นฐานที่เป็นคนรักสัตว์และเลี้ยงสัตว์ด้วยคือ สุนัข มาตั้งแต่เล็ก ทำให้เธอไม่ลังเลที่จะริเริ่มตั้งมูลนิธิเดอะวอยซ์ เสียงจากเรา (The Voice Foundation) ขึ้น พร้อมหาทีมงานเพื่อออกไปช่วยน้องหมาน้องแมวที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ รวมทั้งเป็นกระบอกเสียงแทนพวกเขาเหล่านั้นด้วยตัวเธอเอง และยังใช้เงินส่วนตัวในระยะเริ่มแรกที่ยังไม่มีใครเข้ามาช่วยด้วย

ตลอดระยะเวลาที่ได้ดำเนินการมาทางมูลนิธิเดอะวอยซ์ เสียงจากเรา พบกับความยากลำบากในหลายๆ ด้าน แต่ทางคุณเก๋และทีมงานก็ไม่ได้ย่อท้อ โดยกรณีที่ค่อนข้างยากลำบากสำหรับมูลนิธิฯ มักจะเป็นกรณีการทารุณกรรมสัตว์เลี้ยงโดยตัวเจ้าของเอง เพราะเจ้าของมักอ้างว่าเป็นสิทธิ์ของตนเองจะทำอะไรกับสัตว์เลี้ยงที่ตัวเองเสียเงินซื้อมาก็ได้ รวมทั้งการที่จะเอาผิดกับผู้กระทำทารุณกรรมสัตว์นั้น ก็ยังต้องมีหลักฐานที่เป็นพยานภาพ หรือพยานบุคคล เพราะสัตว์เลี้ยงไม่สามารถพูดบอกเองได้ จึงเป็นความยากอีกขั้นในการรวบรวมหลักฐานเพื่อช่วยเหลือในกรณีเช่นนี้ ซึ่งบางครั้งก็ไม่อาจจะหาหลักฐานได้เลย

ภาพ : pet hipsters magazine

แม้ในวิกฤติของการช่วยเหลือจะมีแต่ความยากลำบาก แต่ในบางครั้งก็ยังมีเรื่องราวสุดประทับใจอย่างเช่นกรณีของเจ้าสุนัขชื่อ จันทร์เจ้า ที่ตอนแรกทางมูลนิธิฯ คิดว่าเป็นสุขัขจรจัด แต่เมื่อนำอาหารไปให้กลับพบว่ามันคาบอาหารเหล่านั้นเดินทางไกลราว 8 กิโลเมตร เพื่อนำไปแบ่งให้เจ้าของที่เป็นชายชราทาน  ในทุกครั้งที่ทีมงานมูลนิธิฯ พบและให้อาหาร เจ้าจันทร์เจ้าก็จะทำแบบนี้ทุกครั้งไป จนทีมงานแอบตามมันจนพบตัวชายชรา จึงทราบต้นเหตุของพฤติกรรมนี้ทั้งหมด ก็เลยได้ช่วยเหลือทั้งสุนัขทั้งคนไปด้วย ปัจจุบัน แม้ชายชราจะไม่อยู่แล้ว และจันทร์เจ้าเองจะเหลือเพียง 2 ขาเนื่องจากอุบัติเหตุที่ทำให้ต้องตัดทิ้ง แต่มันก็ยังคงใช้ชีวิตด้วยใจของยอดนักสู้ที่ไม่ยอ่ท้อ เช่นเดียวกับการรักและภักดีกับเจ้าของใหม่อย่างคนในมูลนิธิฯ โดยจากวีรกรรมการคาบอาหารไกล 8 กิโลฯ เพื่อไปแบ่งให้เจ้าของครั้งนั้น ทำให้มันได้รับสมญานามจากคนในมูลนิธิฯ ว่า “จันทร์เจ้า สุนัขยอดกตัญญู”

เป็นเวลากว่า 7 ปีหลังการก่อตั้ง ปัจจุบันมูลนิธิเดอะวอยซ์ เสียงจากเรา ช่วยชีวิตสัตว์ไปแล้วมากกว่า 3,000 ชีวิต และยังคงดำเนินการทำสิ่งดีๆ แบบนี้ต่อไปไม่ได้หยุด ด้วยภาระกิจหลัก 4 ด้านด้วยกันคือ 1.การช่วยให้พวกเขาเหล่านั้นปลอดภัยด้วย Rescue Team อาทิเช่น การเข้าไปช่วยเหลือในเหตุฉุกเฉิน การรักษา การดูแล การจัดการทุนทรัพย์ ฯลฯ 2.การช่วยสัตว์ที่ไม่มีบ้านด้วยการหาบ้านให้ รวมถึงการช่วยสัตว์ที่พลัดหลงให้พบกับเจ้าของตัวจริง 3.การเป็นกระบอกเสียงสำคัญแทนสัตว์เลี้ยง ในเรื่องของการออกกฎหมายและ พรบ. คุ้มครองสัตว์ ที่แม้จะคลอดออกมาสำเร็จแล้ว แต่ยังไม่แข็งแรงครอบคลุมทั้งหมด รวมทั้งยังมีบางส่วนต้องรณรงค์แก้ไขเพิ่มเติม และ 4. การให้ความรู้กับคนในสังคม รวมไปถึงผู้ที่ต้องการเลี้ยงสัตว์ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เห็นอกเห็นใจ และพร้อมที่จะช่วยเหลือและดูแลสิ่งมีชีวิตที่ไม่สามารถพูดได้เหล่านี้ให้ดี เพื่อให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นสุขทุกฝ่าย และลดจำนวนปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด

คุณเก๋ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิฯ เล่าให้ทีมงาน Socialgiver ฟังว่า เธอไม่ได้คิดแค่การช่วยเหลือสัตว์เหล่านี้เท่านั้น แต่หวังว่าการทำแบบนี้มันจะช่วยจุดประกายให้ในเมืองไทยเกิดการช่วยเหลือและเห็นใจสัตว์เหล่านี้มากขึ้น รวมไปถึงมีการเกิดขึ้นของมูลนิธิ ทีมงาน ตลอดจนคนไทยจิตอาสาที่จะออกมาทำความดีและช่วยสัตว์เหล่านี้เพิ่มมากขึ้น โดยไม่ต้องอาย ...อย่าลืมว่า เพื่อนร่วมโลกที่ดีที่สุดของมนุษย์ไม่ได้มีแต่มนุษย์ด้วยกันเท่านั้น ด้วยใจโอบอ้อมอารีที่เรามอบให้ ทุกสรรพสิ่งในโลกแม้แต่สัตว์ที่พูดไม่ได้ ก็เป็นเพื่อนที่แสนดีและช่วยกล่อมเกลาจิตใจเราได้ในคราวเดียว

 

--------

อ่านเรื่องราวของ GIVING & INNOVATION : ONLINE การ “ให้” เพื่อชีวิตใหม่ ON GROUND เรื่องอื่นๆ ที่นี่

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook