ใครรวมเจ๊ไม่รวม! ผู้นำไต้หวัน "สะบัดบ๊อบ" เย้ยจีน หลังโดนบีบรวมชาติ ลั่น "เป็นไปไม่ได้"

ใครรวมเจ๊ไม่รวม! ผู้นำไต้หวัน "สะบัดบ๊อบ" เย้ยจีน หลังโดนบีบรวมชาติ ลั่น "เป็นไปไม่ได้"

ใครรวมเจ๊ไม่รวม! ผู้นำไต้หวัน "สะบัดบ๊อบ" เย้ยจีน หลังโดนบีบรวมชาติ ลั่น "เป็นไปไม่ได้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ประกาศอย่างชัดเจนว่าการที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเตือนให้ไต้หวันรวมชาติกับจีนนั้น ตนมองว่าไม่มีทางเป็นไปได้ และนักการเมืองไต้หวันที่ยังพอมีสำนึก และไม่คิดทรยศชาวไต้หวัน จะไม่มีวันยอมรับข้อเสนอของนายสีแน่นอน

"ฉันเองคิดว่าพรรคการเมืองทุกพรรคของไต้หวันก็พูดชัดแล้วนะ ว่าเราไม่เอาการปกครองแบบหนึ่งประเทศสองระบบ และไม่มีความจำเป็นอะไรให้พูดถึงข้อตกลงที่ไต้หวันและจีนทำร่วมกันเมื่อปี 2535 อีกแล้ว เพราะจีนทำผิดข้อตกลงมาโดยตลอด" นางสาวไช่ กล่าว

จีนชี้รวมชาติเลี่ยงไม่ได้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (2 ม.ค.) นายสีกล่าวว่า การรวมชาติระหว่างจีนและไต้หวันเป็นเป้าหมายสูงสุดในอนาคต และการปกครองที่แตกต่างกันก็ไม่ใช่อุปสรรคในการรวมชาติ และไม่ใช่ข้ออ้างที่จะใช้แบ่งแยกดินแดน หากรวมชาติกันได้ ความเชื่อด้านศาสนา สิทธิทางกฎหมาย และผลประโยชน์ของชาวไต้หวัน ก็จะยังคงเดิมภายใต้การปกครองแบบหนึ่งประเทศสองระบบ

AFPนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวระหว่างพิธีรำลึกการส่งข้อความถึงไต้หวันครั้งแรกครบรอบ 40 ปี จากศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา

มีโอกาสส่งทหารบุกยึดเกาะ

นายสีพูดต่อไปว่า ถ้าไต้หวันยังคงดึงดันต่อไป จีนก็ไม่สัญญาว่าจะไม่ใช้กำลังทหารเข้าคลี่คลายสถานการณ์

"เราไม่สัญญาว่าจะไม่ใช่กำลังทหาร และจะยังไม่ตัดตัวเลือกใดๆ มาใช้ถ้าหากจำเป็น และตัวเลือกที่ว่ามาจะใช้เพื่อป้องกันการแทรกแซงจากกองกำลังภายนอก" นายสี กล่าว

>> พร้อมทุกเมื่อ! "สี จิ้นผิง" เรียกระดมพล สั่งกองทัพให้พร้อมรับมือศึกสงคราม

"หนึ่งประเทศสองระบบ" แค่มายา?

ทั้งนี้การปกครองแบบหนึ่งประเทศสองระบบเป็นข้อเสนอที่จีนใช้กับเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊าะ เนื่องจาก 2 เขตปกครองนี้อยู่ภายใต้การปกครองของต่างชาติ ซึ่งก็คือ สหราชอาณาจักร และโปรตุเกส ตามลำดับมานานถึง 99 ปีจนมีระบบต่างๆ ที่ต่างจากจีนแผ่นดินใหญ่ ทั้งเงินตรา ระบบหนังสือเดินทาง และแม้แต่ระบบการขับรถชิดซ้าย

อย่างไรก็ตาม จีนได้เสนอให้นำระบบนี้มาปกครอง 2 เขตปกครองพิเศษดังกล่าว โดยเคยให้คำสัญญาว่าสิทธิต่างๆ ของพลเมืองฮ่องกงและมาเก๊าจะยังมีสิทธิ์คงเดิมเหมือนก่อนที่มาเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่ที่ผ่านมา จีนพยายามจำกัดสิทธิของคนบน 2 ดินแดนนี้มาโดยตลอด อย่างเช่น การไม่ยอมให้ชาวฮ่องกงเลือกผู้นำของตัวเองอย่างอิสระ จนเกิดการปฏิวัติร่มที่นำโดยนักเรียนเมื่อปี 2557

>> ยั่วโทสะมังกร สหรัฐฯ ส่งเรือรบ 2 ลำ แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook