ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผงาดนั่งเก้าอี้ ประธานบริษัทท่าเรือเมืองซัวเถา

รวยจริงไม่อิงอร! "ยิ่งลักษณ์" หอบเงินซื้อบริษัทท่าเรือเมืองซัวเถา ผงาดนั่งเก้าอี้ "ประธาน"

รวยจริงไม่อิงอร! "ยิ่งลักษณ์" หอบเงินซื้อบริษัทท่าเรือเมืองซัวเถา ผงาดนั่งเก้าอี้ "ประธาน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 8 ม.ค. สำนักข่าวประเทศจีนรายงานความเคลื่อนไหวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของไทย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคำพิพากษาจากศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จำคุก 5 ปี ในคดีทุจริตจำนำข้าว

ได้เข้าไปซื้อกิจการ บริษัท ซัวเถา คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล จำกัด (Guangdong Shantou International Container Terminal) หรือ เอสไอซีที บริษัทบริหารท่าเรือในเมืองซัวเถา (ซ่านโถว) มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน โดยดำรงตำแหน่งประธาน และผู้แทนโดยชอบธรรมของบริษัท ซึ่งจากเดิมคือนายหลิน ต้าฉี เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2561

ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร และ นางสาวยิ่งลักษณ์ สองพี่น้องได้เดินทางไปเยี่ยมญาติฝั่งบิดาที่เมืองซัวเถา เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ด้วย

ทั้งนี้ บริษัท เอสไอซีที ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ปี 2537 ด้วยทุนจดทะเบียน 88 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,800 ล้านบาท) ตั้งอยู่ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง ตั้งอยู่ที่ 187 ไมล์ทะเลทางตะออกเฉียงเหนือของฮ่องกง และ 214 ไมล์ทะเลทางตะวันตกของไต้หวัน

โดยเดิมทีเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท ฮัทชิฮัน พอร์ท โฮลดิงส์ ในฮ่องกง กับบริษัท ซัวเถา เมอร์ชานต์ส บูโร พอร์ท จำกัด และต่อมาเป็นการร่วมหุ้นของบริษัท ไชน่า เมอร์ชานต์ส พอร์ท เดเวลอปเมนต์ จำกัด ในเมืองเซินเจิ้น กับคณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารทรัพย์สินเมืองซัวเถา

ท่าเรือซัวเถาเป็น 1 ใน 25 ท่าเรือหลักของจีน และเป็น 1 ใน 5 ศูนย์กลางท่าเรือสำคัญของมณฑลกวางตุ้ง ประกอบด้วยท่าเรือ 7 แห่ง และมีโกดังขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับปริมาณสินค้าได้ถึง 50 ตัน และปริมาณตู้คอนเทนเนอร์กว่า 1.3 ล้านทีอียู (หน่วยนับสินค้าบรรจุตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต เท่ากับ 1 ทีอียู)

นอกจากนี้ ท่าเรือซัวเถายังเป็นหนึ่งในท่าเรือไม่กี่แห่งนอกศูนย์กลางเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี และทะเลโป๋ไห่ ที่มีปริมาณการรองรับสินค้าเกิน 1 ล้านทีอียู ที่มีปริมาณการรองรับสินค้าเกิด 1 ล้านทีอียู     

>> "ยิ่งลักษณ์" โพสต์คิดถึงบรรยากาศเลือกตั้ง ลั่น "เสียงประชาชน" อยู่ในใจเสมอ

>> ย้อนรอย! ก่อนข่าวสะพัดครั้งใหม่ “ยิ่งลักษณ์ ได้วีซ่าอังกฤษแล้ว”

>> ตำรวจจ่อประสานเมืองจีน ตามล่า "ยิ่งลักษณ์" โผล่อยู่ปักกิ่ง

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รวยจริงไม่อิงอร! "ยิ่งลักษณ์" หอบเงินซื้อบริษัทท่าเรือเมืองซัวเถา ผงาดนั่งเก้าอี้ "ประธาน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook