มันแอบอยู่หลังบ้าน! เจ้าบ้านผวาโทรแจ้งกู้ภัยจับงูจงอางยักษ์ยาว 4 เมตรซุกห้องเก็บของ

มันแอบอยู่หลังบ้าน! เจ้าบ้านผวาโทรแจ้งกู้ภัยจับงูจงอางยักษ์ยาว 4 เมตรซุกห้องเก็บของ

มันแอบอยู่หลังบ้าน! เจ้าบ้านผวาโทรแจ้งกู้ภัยจับงูจงอางยักษ์ยาว 4 เมตรซุกห้องเก็บของ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 7 ม.ค. 62 )  น.ส.พัชรรินทร์ อินต๊ะอัฑฒ์ อาสาสมัครกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ได้รับแจ้งจาก นางสีตีฮาบือเซาะ เจาะดือลาแม  ชาวบ้านในพื้นที่บ้าน  หมู่ 1 บ้านจาเราะปะไต ต.ตะเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ว่า พบงูขนาดใหญ่นอนขดตัว ภายในห้องเก็บของหลังบ้าน ซึ่งเป็นบ้านที่อยู่ในสวนยางฯ  เกรงว่า สมาชิกในครอบครัวจะได้รับอันตราย จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ให้มาจับงูดังกล่าว

เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาค้นหาไม่นานก็พบเจองูดังกล่าว เป็นงูจงอาง ขนาด 4 เมตร นอนขดตัวอยู่ในห้องเก็บของหลังบ้าน  อาสาสมัครกู้ภัยได้พยายามใช้อุปกรณ์เข้าไปจับงู  ที่เป็นคีมจับงู พร้อมบ่วงคล้องคอและจับตัวงูได้สำเร็จ   

ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามจับร่วมกับชาวบ้านนานกว่า 30 นาที และสามารถจับกุมไว้ได้ และใส่กระสอบเพื่อป้องกันอันตรายและทำการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเรียบร้อยแล้ว

น.ส.พัชรรินทร์ อินต๊ะอัฑฒ์ อาสาสมัครกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน กล่าวว่า ช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงที่เราพบงูจงอางได้บ่อยมาก ส่วนหนึ่งอาจเพราะมันก็หากินตามปกติอยู่แล้ว แต่อีกส่วนหนึ่งก็เพราะว่ามันกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูผสมพันธุ์   

และเมื่อพบงูเข้าบ้านอาจเกิดจากภายในบ้านดังกล่าวมีแหล่งอาหาร หากบ้านหรือสถานที่แห่งนั้น มีแหล่งอาหารงูที่อุดมสมบูรณ์ เช่น มีหนูชุกชุม หรือเลี้ยงสัตว์ตัวเล็กๆ อย่างเช่นนก และลูกไก่ อีกทั้งหากมีสวนที่หญ้ารกหรือต้นไม้อุดมสมบูรณ์ งูก็มักจะมาซ่อนตัวเพื่อใช้ชีวิตอยู่ด้วยเหมือนกัน และหากบ้านไหนที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง หรือมักไม่ค่อยมีคนอยู่บ้าน งูจะชอบมากเป็นพิเศษ เนื่องจากงูชอบอยู่เงียบๆ ไม่มีศัตรูมาคอยก่อความรำคาญ

ยิ่งหากเป็นหน้าฝนหรือมีน้ำท่วมขัง งูก็จะมุ่งตรงเข้าบ้านเพื่อเลื้อยหาที่แห้งๆ ให้ซุกตัว  หรือมีมุมอับให้วางไข่ หากบ้านไหนมีมุมอับที่ไม่มีคนรบกวน งูมักจะเลือกเป็นพื้นที่อาศัยหรือวางไข่  เช่น ใต้ถุนบ้าน ใต้หลังคา ฝ้าเพดาน หรือในตู้ที่ไม่ค่อยเปิดใช้งาน เป็นต้น โดยงูจะเลือกบริเวณที่มีอุณหภูมิเหมาะสม มีความอบอุ่น และไม่มีกลิ่นหรือเสียงรบกวน

อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดพบงูเข้าบ้าน ได้รับความเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งได้ที่กู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ได้ตลอด 24 ชม. หมายเลขโทรศัพท์ 073-231669

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ มันแอบอยู่หลังบ้าน! เจ้าบ้านผวาโทรแจ้งกู้ภัยจับงูจงอางยักษ์ยาว 4 เมตรซุกห้องเก็บของ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook