ปากพนังฝั่งตะวันออกน้อยใจ หลังการช่วยเหลือเข้าไม่ถึง-ทุกสายมุ่งสู่แหลมตะลุมพุก

ปากพนังฝั่งตะวันออกน้อยใจ หลังการช่วยเหลือเข้าไม่ถึง-ทุกสายมุ่งสู่แหลมตะลุมพุก

ปากพนังฝั่งตะวันออกน้อยใจ หลังการช่วยเหลือเข้าไม่ถึง-ทุกสายมุ่งสู่แหลมตะลุมพุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเลปากพนังฝั่งตะวันออกน้อยใจการช่วยเหลือเข้าไม่ถึงพื้นที่ตกค้างอีกหลายหมู่บ้าน หลังทุกสายมุ่งสู่แหลมตะลุมพุก ขณะที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเร่งส่งเครื่องจักรกู้เรือประมงถูกพายุซัดไปติดชายป่า

วันที่ 8 มกราคม 2562 การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จากผลกระทบพายุโซนร้อนปาบึกยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แต่พบว่าอีกหลายหมู่บ้านการช่วยเหลือยังเข้าไปไม่ถึงโดยเฉพาะจุดที่เดินทางเข้าถึงยากลำบาก เช่นตำบลปากพนังฝั่งตะวันออก พื้นที่ชุมชนประมงชายทะเล ยังคงได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากความเสียหายที่อยู่อาศัยอุปกรณ์ประมง และเครื่องอุปโภคบริโภคที่ขาดแคลนอย่างมาก โดยเมื่อชาวบ้านเห็นผู้สื่อข่าวได้บอกถึงความน้อยใจว่าขบวนรถช่วยเหลือต่างมุ่งหน้าไปยังแหลมตะลุมพุกทั้งที่ความเดือดร้อนความเสียหายไม่ได้แตกต่างกันเลย

ส่วนความเดือดร้อนของชุมชนชาวประมงพื้นบ้านหมู่ที่ 6 ตำบลปากพนังฝั่งตะวันออก อำเภอปากพนัง องค์การบริหารส่วนตำบลได้ส่งรถแบคโฮเข้าช่วยกู้เรือประมงพื้นบ้านที่ถูกคลื่นลมพายุซัดไปติดชายป่า บางลำจมอยู่ใต้ทรายไม่สามารถใช้แรงงานคนได้ โดยต้องใช้แบคโฮลากกลับมาไว้บริเวณชายหาดอย่างทุลักทุเล

นายไสว ทองสองแก้ว ชาวประมงพื้นบ้านหมู่ 6 ตำบลปากพนังฝั่งตะวันออก ไม่โทษที่การช่วยเหลือเข้าไม่ถึงหมู่บ้านริมทะเลอีกหลายหมู่บ้านเนื่องจากอาจไม่รู้เส้นทาง ไม่รู้จักทางเข้าออกที่ค่อนข้างยาก ชาวบ้านในพื้นที่ลำบากมากบ้านพังหลายหลัง เรือประมงถูกคลื่นซัด ชุมชนทรายท่วม นอกจากนั้นเครื่องมือประมงโดยเฉพาะตาข่ายจับปลาจำนวนมากจมอยู่ใต้ทรายต้องค้นหา บ้างถูกนำซัดหายไป

ขณะที่นายประเทือง มีเลี่ยม ผู้บัญชาการเรือนจำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้นำแรงงานซึ่งเป็นนักโทษที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์กำหนดสามารถออกมาจากเรือนจำปฏิบัติงานสาธารณะ บำเพ็ญประโยชน์กับสังคมได้ จำนวนกว่า 30 คนออกมาช่วยชาวประมงพื้นบ้านในการเคลื่อนย้ายเรือประมง พร้อมทั้งเคลื่อนย้ายรื้อสิ่งกีดขวาง

ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ได้ร้องขอเครื่องใช้จำเป็นโดยเฉพาะเครื่องอุปโภคบริโภคเบื้องต้น ที่สามารถสนับสนุนก่อนที่จะประกอบอาชีพได้ รวมทั้งยาสามัญที่สามารถแก้ไขปัญหาการเจ็บป่วยเบื้องต้นได้ สำหรับจากการออกทำประมงนั้นต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อยราว 5-7 วันจึงสามารถออกทะเลได้อีกครั้งเนื่องจากต้องซ่อมแรมตัวเรือ เครื่องยนต์ และเครื่องมือจับสัตว์น้ำ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ปากพนังฝั่งตะวันออกน้อยใจ หลังการช่วยเหลือเข้าไม่ถึง-ทุกสายมุ่งสู่แหลมตะลุมพุก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook