ใกล้เป็นจริง "รถไฟฟ้า ภูเก็ต" คาดขออนุมัติกลางปี 62 เริ่มก่อสร้างภายในปี 63

ใกล้เป็นจริง "รถไฟฟ้า ภูเก็ต" คาดขออนุมัติกลางปี 62 เริ่มก่อสร้างภายในปี 63

ใกล้เป็นจริง "รถไฟฟ้า ภูเก็ต"  คาดขออนุมัติกลางปี 62 เริ่มก่อสร้างภายในปี 63
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระบบรถไฟฟ้า แก้ไขปัญหาการจราจร จ.ภูเก็ต ใกล้เป็นจริง คาดว่าจะสามารถขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี ราวกลางปี 2562 เริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2563 และสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2566

วันที่ 8 ม.ค. 62 นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (กลยุทธ์และแผน) เป็นประธานเปิดงานสัมมนาการทดสอบความสนใจของภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Market Sounding) โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.ภูเก็ต เป็นประธานร่วมเปิดงานมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนภาคเอกชน เข้าร่วม ณ ห้องพระพิทักษ์ โรงแรมเมโทรโพล จ.ภูเก็ต

ในปัจจุบันในพื้นที่ จ.ภูเก็ตมีปัญหาด้านการจราจรติดขัดในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน อีกทั้งมีอัตราค่ารถโดยสารสาธารณะที่ค่อนข้างสูงมาก เพราะไม่มีระบบขนส่งมวลชนสาธารณะในการรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการมากถึง 10 กว่าล้านคนต่อปี โดยการสัมมนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การให้เอกชนมีส่วนร่วมลงทุนโครงการและรวบรวมข้อมูล ข้อคิดเห็น รวมถึงข้อเสนอแนะจากตัวแทนของภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อนำไปประกอบการศึกษารูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการที่เหมาะสมต่อไป

โดยโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (LRT/Tram) แบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต- ห้าแยกฉลอง มีระยะทาง 41.7 กิโลเมตร และระยะที่ 2 ช่วงท่านุ่น-เมืองใหม่ ระยะทาง 16.8 กิโลเมตร ซึ่ง รฟม. จะดำเนินการในระยะที่ 1 ก่อน มีจำนวนสถานีทั้งหมด 21 สถานี แบ่งเป็นสถานีระดับพื้นดิน 19 สถานี สถานียกระดับ 1 สถานี และสถานีใต้ดิน 1 สถานี มีกรอบวงเงินลงทุนโครงการประมาณ 34,827.28 ล้านบาท โดยกำหนดอัตราค่าโดยสารแบบตามระยะทาง สูงสุดประมาณ 100-137 บาทต่อเที่ยว โดยจากการวิเคราะห์โครงการ โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต จะให้ผลตอบแทนการลงทุนทางเศรษฐศาสตร์ประมาณร้อยละ 12.51

ทั้งนี้ รฟม. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงคมนาคม ให้ดำเนินการในส่วนของการจัดเตรียมข้อมูลโครงการ เพื่อนำเสนอขออนุมัติการดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี ตามขั้นตอนที่กำหนดในพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ซึ่ง รฟม. จะจัดงานสัมมนาทดสอบความสนใจของภาคเอกชนอีกครั้งในวันที่ 11 มกราคม 2562 ที่ห้องฟอร์จูน ชั้น 3 โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพ ฟอร์จูน เพื่อ รฟม. จะได้นำข้อมูลและข้อคิดเห็นจากการสัมมนาฯ ไปประกอบพิจารณารูปแบบการร่วมลงทุนโครงการ ขออนุมัติดำเนินโครงการและรูปแบบการลงทุน และจัดเตรียมเอกสารโครงการเพื่อคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในงานด้านต่างๆ เช่น งานโยธา ระบบรถไฟฟ้า การเดินรถ งานบำรุงรักษา และงานให้บริการต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี ราวกลางปี 2562 เริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2563 และสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2566

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ใกล้เป็นจริง "รถไฟฟ้า ภูเก็ต" คาดขออนุมัติกลางปี 62 เริ่มก่อสร้างภายในปี 63

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook