ขอแค่ 5 บาท แพทย์ชาวจีนผู้ทำงานเพื่อชาวชนบทมานานกว่า 50 ปี

ขอแค่ 5 บาท แพทย์ชาวจีนผู้ทำงานเพื่อชาวชนบทมานานกว่า 50 ปี

ขอแค่ 5 บาท แพทย์ชาวจีนผู้ทำงานเพื่อชาวชนบทมานานกว่า 50 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ผมขอค่ารักษาแค่ 5 บาท” เผยเรื่องราวน่าประทับใจของนายแพทย์ผู้ทำงานเพื่อชาวชนบทมานานกว่า 50 ปี

สำนักข่าวซินหัวเผยเรื่องราวน่าประทับใจของแพทย์ประจำหมู่บ้านแห่งหนึ่งในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของประเทศจีน ที่รักษาคนไข้โดยเก็บเงินค่ารักษาเพียงแค่ครั้งละ 1 หยวน (ประมาณ 5 บาท) มานานหลายสิบปีแล้ว

แพทย์ผู้ใจบุญคนนี้มีนามว่า อู๋ กวงอิ๋ง อายุ 73 ปี ทำงานเป็นแพทย์ประจำหมู่บ้านเหมยถังมาได้ 36 ปีแล้ว ไม่ใช่แค่คนในหมู่บ้านเท่านั้น แต่เมื่อมีคนจากหมู่บ้านอื่นหรือละแวกใกล้เคียงมาหา เขาก็ยินดีรักษาให้เช่นกัน

“ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไร ไม่ว่าจะต้องใช้วิธีการรักษาแบบไหน จะครอบแก้ว ฝังเข็ม การนวด หรือถอนฟัน ผมก็ไม่ได้เก็บเงินเพิ่ม...คนไข้ของผมมีตั้งแต่ผู้สูงอายุช่วง 80-90 ปี ไปจนถึงเด็กแรกเกิด ทั้งผู้หญิงผู้ชาย พวกเขาล้วนแต่ต้องการการรักษาจากผม”

เมื่อถูกถามว่าทำไมต้องเป็น 1 หยวน นายแพทย์อู๋ก็เล่าว่า ในปี 1969 เขาและแพทย์อีกคนได้ขึ้นไปเก็บสมุนไพรบนภูเขาเพื่อเอามารักษาคนไข้ แล้วเกิดพลัดตกหน้าผาลงไป ซึ่งเพื่อนคนนี้มักพูดอยู่เสมอว่า “การแพทย์ในชนบทจะต้องคงอยู่ต่อไป เพื่อผลประโยชน์ของชาวบ้าน”

ด้วยเหตุนี้ นายแพทย์อู๋จึงยืนหยัดที่จะทำอาชีพแพทย์ในชนบทต่อไป เพื่อให้ชาวบ้านได้รับผลประโยชน์มากที่สุด จนเวลาล่วงเลยมากว่า 50 ปี ในช่วงปี 1960-1979 เขาเก็บเงินค่ารักษาคนไข้แค่ครั้งละ 5 เฟินเท่านั้น (ประมาณ 0.25 บาท) ก่อนจะมาเป็น 1 เหมา (ประมาณ 0. 5 บาท) แล้วจึงกลายเป็น 1 หยวน ในปี 1983 จนถึงปัจจุบัน

“แพทย์ประจำหมู่บ้านเป็นความหวังของทุกคน พวกเขาคาดหวังว่าผมจะช่วยตอบได้ว่าเขาป่วยเป็นอะไร และสามารถหาทางจัดการกับอาการป่วยของพวกเขาได้ เคยมีคนไข้โทรมาหาผมตอนเที่ยงคืน ผมก็ลุกขึ้นมาแล้วไปหาเขาถึงบ้านเพื่อไปดูอาการของเขา มีคืนหนึ่งที่ฝนตกหนักและลมพัดแรงมาก แล้วมีคนมาปลุกผมให้ไปช่วยคนไข้ที่ป่วยเป็นไส้ติ่งอักเสบ ผมก็ไป”

ปัจจุบัน นายแพทย์อู๋ กวงอิ๋ง ได้ให้การรักษาผู้คนไปมากกว่า 200,000 คนแล้ว และยังตั้งมั่นที่จะทำเช่นนี้ต่อไป ด้วยความหวังว่าเรื่องราวของเขาจะช่วยกระตุ้นให้แพทย์คนอื่นๆ และเยาวชนรุ่นใหม่หันมาให้ความสำคัญกับผู้คนในชนบทมากขึ้นได้

>> คนดีที่โลกรอ หมอชาวจีนลงเรือไปรักษาคนบนเกาะ มานานกว่า 19 ปี

>> ทั้งซึ้งทั้งเขิน หมอชนบทจีนเข็นรถขนปูน พาคนไข้สูงอายุส่งโรงพยาบาล

>> รักษาผู้ป่วยมาทั้งชีวิต นายแพทย์จีนวัย 96 ผู้ที่ยังยืนหยัดทำงานที่รัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook