ชาวกรุงจวกผู้ว่าฯ กทม. เละ! ท้าขึ้นขนส่งมวลชนสุดห่วยเอง หลังโพสต์วอนงดใช้รถเพื่อลดฝุ่น

ชาวกรุงจวกผู้ว่าฯ กทม. เละ! ท้าขึ้นขนส่งมวลชนสุดห่วยเอง หลังโพสต์วอนงดใช้รถเพื่อลดฝุ่น

ชาวกรุงจวกผู้ว่าฯ กทม. เละ! ท้าขึ้นขนส่งมวลชนสุดห่วยเอง หลังโพสต์วอนงดใช้รถเพื่อลดฝุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมาก เข้าไปแสดงความเห็นไม่พอใจใต้โพสต์ของเพจ ผู้ว่าฯ อัศวิน ของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีข้อความเชิญชวนให้ชาวกรุงเทพมหานครช่วยกันลดฝุ่นละอองในอากาศ ด้วยการงดใช้รถยนต์ส่วนตัวและหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนแทน งดการเผาในที่โล่งแจ้ง และงดใช้รถยนต์ที่ปล่อยควันดำ

ท้าผู้ว่าฯ ขึ้นรถเมล์-รถไฟฟ้า เลิกรถนำขบวน

หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตหลายคนที่ไม่เห็นด้วยเข้าไปแสดงความเห็น ด้วยการส่งคำท้าไปยัง พล.ต.อ.อัศวิน ให้นั่งรถเมล์และระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ มาทำงาน และยกเลิกรถนำขบวนที่ช่วยเปิดทางให้ตนเอง เพราะจะได้รับรู้ถึงปัญหาจากการใช้ขนส่งมวลชนจริงๆ และทำไมประชาชนถึงเลือกใช้รถยนต์ส่วนตัวมากกว่า 

"ทางเท้าแย่" อุปสรรคขวางใช้ขนส่งมวลชน

หลายความเห็นกล่าวว่า อุปสรรคหนึ่งที่ทำให้ชาวกรุงไม่อยากใช้ขนส่งมวลชน เป็นเพราะทางเท้าที่ทั้งแคบ ไม่สะอาด และไม่ปลอดภัย เมื่อทางเท้าไม่ได้มาตรฐานเช่นนี้ การจูงใจให้คนเดินมารอรถเมล์หรือเดินมาใช้รถไฟฟ้าก็หมดลงไปทันที จึงไม่แปลกที่จะมีคนออกรถส่วนตัวมาใช้กันมากมาย

 

ส่วนความเห็นนี้มองว่า นอกจากทางเท้าที่แย่แล้ว ต้นไม้ริมทางก็ไม่มีทั้งๆ ที่ควรเป็นร่มเงาให้กับคนที่เดินถนนและเป็นแรงจูงใจให้คนเดินเท้ากันมากขึ้น เพื่อเชื่อมต่อไปยังระบบขนส่งมวลชน แต่ก็ทำไม่ได้ ดังนั้นการใช้รถยนต์ส่วนตัวเพื่อเดินทางระยะสั้นๆ จึงเป็นตัวเลือกอันดับแรกในใจชาวกรุง


คนใช้จักรยานโอด ทางเท้าไม่เรียบ-ขี่บนถนนสุดเสี่ยงตาย

ขณะเดียวกัน ก็มีอีกเสียงหนึ่งบ่นว่า ตนใช้จักรยานแทนรถยนต์ แต่ทางเท้าและถนนในเมืองหลวงแห่งนี้ไม่เอื้ออำนวยอย่างรุนแรง เพราะนอกจากทางเท้าไม่เรียบแล้ว ยังต้องเจอกับบรรดาผู้ค้าที่มาตั้งร้านขายของบนทางเท้าอีก ส่วนทางเดินก็ร้อน ต้นไม่ก็ไม่มีเช่นเดียวกับความเห็นก่อนหน้า ส่วนการใช้จักรยานบนถนนก็ต้องเสี่ยงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ

หน่วยงานรัฐไม่ทำงาน-ผลักภาระประชาชน

นอกจากนี้ ความเห็นต่อมามองว่า รถเมล์นี่แหละตัวปล่อยควันดำที่แท้จริง ทั้งยังปล่อยควันดำมากกว่ารถส่วนตัวเสียอีก ไม่ใช่แค่นั้นยังไม่มีการจับรถบรรทุกดิน ปูน ที่แอบวิ่งในเขตเมืองอย่างจริงจัง แถมในกรุงเทพมหานครก็มีต้นไม้ใหญ่ไม่มาก ผู้บริหารเมืองควรทบทวนว่าองค์กรตัวเองทำงานได้ดีแค่ไหน ก่อนจะผลักภาระให้ประชาชน

อีกความเห็น บอกคล้ายกันว่าการขอความร่วมมือจากประชาชน 3 ข้อนี้เป็นการผลักภาระให้ประชาชน ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครกลับไม่มีแผนงานหรือไม่เคยแจ้งแผนงานให้ประชาชนทราบเลยว่า จะทำอะไรเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ในระยะยาว

ความเห็นนี้บอกเช่นกันว่า ปัญหาควันดำ หรือที่รถบรรทุกมาแอบวิ่งในเขตเมือง เกิดจากการที่หน่วยงานรัฐ อาทิ กรุงเทพมหานคร กรมขนส่งทางบก และตำรวจในท้องที่ ทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพหรืออาจจะละเลยหน้าที่ของตัวเองจนทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ดังนั้นจึงโทษใครไม่ได้นอกจากหน่วยงานของตัวเอง และถ้าอยากให้ประชาชนให้ความร่วมมือ ควรทำให้ประชาชนเป็นตัวอย่างได้มีกำลังใจก่อนไหม ว่าเจ้าหน้าที่เอาจริงเอาจังและใส่ใจกับปัญหา อย่างเช่น การจอดรถไว้ที่บ้านและใช้ขนส่งมวลชนมาทำงาน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook