“วิษณุ” คาดเดือนนี้ชัดเจนวันเลือกตั้ง ยันกาบัตรได้ไม่เกินมีนาคมนี้

“วิษณุ” คาดเดือนนี้ชัดเจนวันเลือกตั้ง ยันกาบัตรได้ไม่เกินมีนาคมนี้

“วิษณุ” คาดเดือนนี้ชัดเจนวันเลือกตั้ง ยันกาบัตรได้ไม่เกินมีนาคมนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วิษณุ" คาดพระราชกฤษฏีกาประกาศภายในเดือนนี้ เลือกตั้งภายในเดือนมีนาคม แจงกรอบเวลา 150 วัน ไม่รวมการประกาศรับรองผล เพราะอยู่คนละมาตรา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการเตรียมการเลือกตั้งว่า รัฐบาลได้ส่งกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รับทราบเป็นระยะ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง และเชื่อว่า พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งทั่วไป จะประกาศภายในเดือนมกราคมนี้ และการเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นไม่เกินเดือนมีนาคม ส่วนจะเป็นวันใดนั้น เป็นอำนาจของ กกต. ที่จะกำหนด

ส่วนความชัดเจนการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งทั่วไปนั้น นายวิษณุ กล่าวชี้แจงว่า จะต้องไม่เกิน 90 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับมีผลบังคับใช้ เมื่อ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรอบการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ 150 วันนั้น นับรวมถึงการรับรองผลการเลือกตั้งร้อยละ 95 ด้วยหรือไม่ว่า เข้าใจว่าจะต้องแยกออกจากกัน เนื่องจากรายละเอียดอยู่คนละมาตรา เพราะในรัฐธรรมนูญมาตรา 268 กำหนดให้จัดการเลือกตั้ง ภายใน 150 วัน หลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มีผลใช้บังคับ และในมาตรา 85 กำหนดให้ กกต. รับรองผลการเลือกตั้งร้อยละ 95 หลังการเลือกตั้ง ภายใน 60 วัน

และมั่นใจว่า การประผลการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก ทั้งผู้แพ้ และผู้ชนะ เพราะทุกคะแนนมีความหมาย ที่จะนำมาคำนวณเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อด้วย และหากจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น สามารถยื่นตีความได้เฉพาะรัฐธรรมนูญมาตรา 268 เพราะพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ศาลรัฐธรรมนูญได้เคยตีความไว้ก่อนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว

นายวิษณุ ยังย้ำด้วยว่า จะไม่ใช้มาตรา 44 แก้ไขประเด็นความไม่ชัดเจนในรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมา คสช. ไม่เคยใช้มาตรา 44 ไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook