คนขับแท็กซี่เผาตัวตายประท้วง "แอปเรียกรถ" ที่เกาหลีใต้

คนขับแท็กซี่เผาตัวตายประท้วง "แอปเรียกรถ" ที่เกาหลีใต้

คนขับแท็กซี่เผาตัวตายประท้วง "แอปเรียกรถ" ที่เกาหลีใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุคนขับแท็กซี่ชาวเกาหลีใต้จุดไฟเผาตัวเองจนเสียชีวิต เพื่อประท้วงบริการร่วมใช้รถที่กำลังถูกนำเข้ามาโดยแอปพลิเคชั่นสนทนาทางโทรศัพท์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศนี้ นับเป็นผู้พลีชีพรายที่ 2 ในรอบหนึ่งเดือน

ผู้เสียชีวิตเป็น ชายนามสกุล อิม วัย 64 ปี ได้จอดรถใกล้สถานทูตสหรัฐฯ ในใจกลางกรุงโซล จากนั้นได้จุดไฟเผารถตัวเอง

พยานที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า คนขับรถยังคงมีสติหลังจากได้รับการช่วยเหลือออกมา และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง แต่เขาเสียชีวิตในเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ทั้งนี้ ทางตำรวจได้พบขวดน้ำมันในซากแท็กซี่ของเขา

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานเพิ่มเติมว่า เขาทิ้งจดหมายลาตายเอาไว้ เรียกร้องให้แบนสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็น “การร่วมใช้รถอย่างผิดกฎหมาย”

ทั้งนี้ ชายคนดังกล่าว เป็นคนขับรถแท็กซี่คนที่ 2 แล้วที่จุดไฟเผาตัวเองตายในการประท้วงบริการร่วมใช้รถที่สร้างขึ้นโดยแอปพลิเคชั่นสนทนา Kakao โดยที่ผ่านมาบรรดาบริษัทบริการร่วมใช้รถต่างปรับลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งและเพิ่มบริการสำหรับผู้โดยสารทั่วโลก แต่กลับไม่มีตัวตนอย่างสิ้นเชิงในเกาหลีใต้ที่มีเพียงบริษัทอูเบอร์ของสหรัฐฯ เท่านั้นที่มีฐานบริการเล็กๆ อยู่

อย่างไรก็ดี ทางอูเบอร์ปิดบริการร่วมใช้รถส่วนใหญ่ในปี 2015 ท่ามกลางกระแสต่อต้านจากกลุ่มคนขับรถแท็กซี่ และขณะนี้มีแค่บริการเรียกรถรับจ้างแท็กซี่และรถรับจ้างจดทะเบียนเท่านั้น

ขณะที่โพลสอบถามความคิดเห็นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา พบว่าชาวเกาหลีใต้ 58.2% ต้องการเห็นบริการร่วมใช้รถ ขณะที่มีเพียง 12% เท่านั้นที่คัดค้าน

สำหรับโครงการ Kakao Mobility ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างทดสอบให้บริการจะอนุญาตให้ผู้ขับขี่ให้บริการได้เพียง 2 เที่ยวต่อวันเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนแท็กซี่ต่างพากันออกมาคัดค้านอย่างหนัก โดยระบุว่าเป็นการคุกคามอาชีพการงานและความเป็นอยู่ของพวกเขา

หลังจากคนขับแท็กซี่คนแรกฆ่าตัวตายเมื่อเดือนที่แล้ว แอปพลิเคชั่น Kakao ได้เลื่อนการเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการ ซึ่งเดิมทีคือเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม โดยให้เหตุผลว่าขอรับฟังความคิดเห็นของสังคมในประเด็นนี้ก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook