วิกฤต "เผ่าซาไก" ป่วยนับสิบ หลังออกมาสัมผัสกับคนเมือง ล่าสุดเด็กเสียชีวิต1 ราย!

วิกฤต "เผ่าซาไก" ป่วยนับสิบ หลังออกมาสัมผัสกับคนเมือง ล่าสุดเด็กเสียชีวิต1 ราย!

วิกฤต "เผ่าซาไก" ป่วยนับสิบ หลังออกมาสัมผัสกับคนเมือง ล่าสุดเด็กเสียชีวิต1 ราย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวมันนิ หรือซาไก พัทลุง วิกฤติป่วยแรมเดือนนับสิบ ล่าสุดเด็กเสียชีวิต 1 ราย ด้านนายแพทย์ ธัชชัย โอภาบูรณะกุล นายแพทย์ปฏิบัติการ รพ.ป่าบอน ระบุตรวจพบทั้ง 5 รายป่วยเป็นโรคไข้รากสาดใหญ่ เป็นไข้ที่ติดเชื้อแบคทีเรียจากแมลง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า กลุ่มชาวมันนิ หรือชาวบ้านทั่วไปรู้จักว่ากลุ่มซาไก ชนเผ่าพื้นเมืองของจังหวัดพัทลุงที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันสัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัดพัทลุง ท้องที่หมู่ที่ 7 ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน ชีวิตความเป็นอยู่เริ่มวิกฤติ หลังจากออกมาสัมผัสกับคนเมืองมานานหลายเดือน โดยกลุ่มคนเมืองเดินทางเข้าไปเยี่ยมบ่อยครั้ง มีการนำอาหารเข้าไปช่วยเหลือ จนกลุ่มชาวมันนิรับประทานจนขาดภูมิต้านทาน ต้องเปลี่ยนวิถีเดิมจากการล่าสัตว์ หาของป่า หาหัวมันทรายเป็นอาหาร

จนล่าสุดในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาชาวมันนิกลุ่มรักษ์ป่าบอนได้ป่วยลงอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดเด็กชาวมันนิได้เสียชีวิตไป 1 ราย จากไข้ป่าที่กำลังระบาดในหมู่บ้าน และยังนอนการร่อแร่อีก 5-6 ราย แม้วันนี้ชาวบ้านได้ช่วยกันนำส่งนำส่งโรงพยาบาลป่าบอน 2 รายแต่อาการไม่ดีขึ้น

ในขณะที่พบว่าบริเวณที่พักของชาวมันนิจากเดิม 20-30 วัน จะมีการย้ายถิ่น แต่ระยะหลัง 6-7 เดือนกว่าจะย้ายที่ใหม่ ทำให้รอบๆ ที่พักมีสิ่งหมักหมม จนขาดสุขภาวะ อาจจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค จนทำให้อาการป่วยของชาวมันนิกลุ่มนี้เรื้อรัง จนกระทั่งเด็กเสียชีวิต และผู้ใหญ่นอนอยู่กับอาการไข้สูง คืบหน้าอาการป่วยของเงาะป่าซาไก ที่เริ่มป่วยนานนับแรมเดือนและป่วยเพิ่มขึ้นจนเด็กเสียชีวิตแล้ว 1 คน สาเหตุหมอยังไม่ระบุแน่ชัดถึงอาการ แต่นี่คือจุดเริ่มต้นของความเปลี่ยนแปลงวิถีชนเผ่าซาไกโดยคนเมืองที่กำลังหยิบยื่นความหวังดีจนเกิดเป็นวิกฤติของชนเผ่าซาไก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปติดตามความคืบหน้าอาการป่วยของกลุ่มชาวมันนิ หรือเงาะป่าซาไก หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพวกเขาล้มป่วยนานแรมเดือน จนมีเด็กเล็กตายไปแล้ว 1 คน เหตุเกิดในพื้นที่ ม.7 ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาเริ่มเข้าขั้นวิกฤติ พบป่วยเพิ่มขึ้นแล้วทั้งหมด 19 คน เป็นเด็กเล็กๆ ถึง 8 คน และเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลป่าบอนด้วยอีก 1 คน หลังจากพวกเขาออกมาสัมผัสกับคนเมืองเป็นเวลานาน และเริ่มเรียนรู้วิถีคนเมืองมากเกินไป จากเดิมที่พวกเขาสามารถอยู่แบบล่าสัตว์หาของป่า ขุดหัวมันมานั่งเผากิน จนตอนนี้พวกเขากลับหุงหาอาหารแบบคนเมืองทั่วไป ทอดปลาใช้น้ำมัน ใช้ตะหลิวเป็น จนบางครั้งหลงลืมวิถีแบบเดิมไปเกือบหมด

ล่าสุดเด็กมันนิ ที่ได้เสียชีวิตจากไข้ป่าพวกเขาได้ช่วยกันนำไปฝังดินเรียบร้อยตามประเพณีของชนกลุ่มพวกเขาแล้ว และที่น่าเป็นห่วงอยู่ในตอนนี้ คือ ยังมีกลุ่มมันนิอีกหลายชีวิต รวมถึงเด็กเล็กๆ ที่กำลังนอนร่อแร่ด้วยอาการป่วยเกือบ 20 ชีวิต โดยที่ยังไม่ทราบว่าอาการจะดีขึ้นหรือไม่ บางรายไปหาหมอแล้ว แต่หมอยังไม่ทราบสาเหตุของการป่วยที่แน่ชัด

ด้านนายแพทย์ ธัชชัย โอภาบูรณะกุล นายแพทย์ปฏิบัติการ รพ.ป่าบอน เผยว่าในรอบเดือนกว่าๆ มีชาวมันนิ เข้ารักษาตัวที่ รพ.ป่าบอน จำนวน 5 ราย ซึ่งตรวจพบทั้ง 5 รายป่วยเป็นโรคไข้รากสาดใหญ่ เป็นไข้ที่ติดเชื้อแบคทีเรียจากแมลงในป่าที่ชาวบ้านเรียกว่าตัวไรกลุ่มชาวมันนิที่เข้ามารักษาตัวก่อนหน้า อาการจะไม่หนัก แพทย์ตรวจและให้นอกพักดูอาการไม่กี่ชั่วโมง ก็ให้ยาไปทานและกลับเข้าป่าได้ แต่บางรายต้องนอนรักษาตัวที่ รพ.ป่าบอน เนื่องจากมีไข้ และอาการปวดเมื่อยทั้งยังไอ เสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนจึงต้องนอนรักษาตัวที่ รพ. ป่าบอน ส่วนเด็กที่เสียชีวิตเบื้องต้นสาเหตุมาจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook