ยึดกองโต “กระเทียมเถื่อน” ลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน-เผยมีช่องโหว่ทางกฎหมาย

ยึดกองโต “กระเทียมเถื่อน” ลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน-เผยมีช่องโหว่ทางกฎหมาย

ยึดกองโต “กระเทียมเถื่อน” ลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน-เผยมีช่องโหว่ทางกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 ม.ค. 62)  ภายใต้การอำนวยการของ พันโท ธารนรินทร์ บำรุงภักดี รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 21  ได้รับรายงานจากสายว่า จะมีการลักลอบขนของหนีภาษีจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่บริเวณริมฝั่งโขงบ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่  และริมฝั่งโขงบ้านนาโปใหญ่ เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร

จึงได้สั่งการให้ พันตรี อัครเดช อัครสาร ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2110  ประสาน พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ตำรวจน้ำ ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร นรข.  ศุลกากร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด ลงพื้นที่ดักซุ่มตามที่ได้รับแจ้ง

จนกระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมตรวจค้นโกดัง นายบวรชยพจน์  ในพื้นที่ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ตรวจพบ “กระเทียมแห้ง” ที่ไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร วางอยู่ในโกดัง จำนวน 120 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 2,400 กก.

จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารการเสียภาษีศุลกากร จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดกระเทียมทั้งหมดมาที่ บก.ร้อยทหารพรานที่ 2110 เพื่อทำการบันทึกการจับกุมดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ชุดที่ 2 ลงพื้นที่ บ้านนาโปใหญ่ ดักซุ่มบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตามที่ได้รับแจ้ง พบเรือเหล็กขนาดใหญ่วิ่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน แล้วเข้ามาจอดที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงได้ออกไปแสดงตัว เพื่อขอตรวจค้น คนขับเรือดังกล่าวได้ปลดล็อคเครื่องยนต์เรือให้จมไปในน้ำโขง แล้ววิ่งหลบหนีไปได้

ตรวจสอบภายในเรือลักษณะใช้ผ้าสีดำคลุมปิดอย่างมิดชิด พบ “กระเทียมหัวแห้ง” จำนวน 250 กระสอบๆ 20 กก. น้ำหนัก 5,000  กก. ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงไม่มีผู้ใดมาแสดงตนเป็นเจ้าของ 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดกระเทียมหัวแห้ง พร้อมของกลางทั้ง 2 รายการ ส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง การจับกุมกระเทียม ที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน นับวันยิ่งจับได้ยากขึ้น เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยงานคอยให้คำปรึกษาและเปิดช่องว่างกฎหมายให้กับผู้ค้ากระเทียมเถื่อนตามริมฝั่งแม่น้ำโขง

โดยจะนำมาสวมกับกระเทียมที่เสียภาษีศุลกากร หากมีการจับกุมก็จะอ้างใบเสียภาษีทุกครั้ง และเจ้าหน้าที่ก็ไม่ใช้กฎหมายของแต่ละหน่วยงานทำให้เกิดช่องว่างให้กับผู้ค้ากระเทียมเถื่อนได้ใจ ซึ่งถ้าหากเจ้าหน้าที่จริงจังกับกฎหมายที่นำมาใช้ การลักลอบสิ่งผิดกฎหมายก็จะหมดไป

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ยึดกองโต “กระเทียมเถื่อน” ลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน-เผยมีช่องโหว่ทางกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook