ประกาศขายวัด! เจ้าอาวาสยัวะอยู่ไม่ได้แล้ว ขยะ-มลพิษทุกชนิดรุมล้อม

ประกาศขายวัด! เจ้าอาวาสยัวะอยู่ไม่ได้แล้ว ขยะ-มลพิษทุกชนิดรุมล้อม

ประกาศขายวัด! เจ้าอาวาสยัวะอยู่ไม่ได้แล้ว ขยะ-มลพิษทุกชนิดรุมล้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านเป็นงง ป้ายประกาศขายวัด เจ้าอาวาสเปิดใจโวยลั่น โรงงานรุกขยะล้น สิ่งปฏิกูลมลพิษโชยหวน แทบอยู่ไม่ได้ ขึ้นป้ายประชดให้หน่วยงานเข้ามาจัดการด่วน

(13 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าตรวจสอบ กรณีที่มีชาวบ้านผู้สัญจรผ่านไปมาพบเห็นป้าย "ประกาศขายวัด" ผุดขึ้นเต็มบริเวณปากทางเข้าประตูวัดหนองกลางดง หรือ วัดบุญญาราม ม.9 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โดยแต่ละป้ายมีข้อความระบุว่า "ประกาศขายวัดราคาถูกวัดบุญญาราม ทนไม่ไหวแล้ว กลิ่นขยะและควันโรงหลอมชาวบ้านตายผ่อนส่ง"

ขณะที่อีกป้ายมีข้อความระบุว่า "ประกาศขายวัดบุญญาราม (หนองกลางดง) สาเหตุ ทั้งกลิ่นขยะ กลิ่นโรงหลอมเบียดเบียนวัดและชุมชน สร้างแต่ปัญหาทางก็พังกี่หน่วยงานมาตรวจสอบก็เงียบ ทางวัดจึงประกาศขายด่วน"

เมื่อเข้าไปสอบถามถึงสาเหตุของการขึ้นป้ายประกาศขายวัดจากทาง พระอธิการชยพัทธ์ กนฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดหนองกลางดง กล่าวว่า ที่ทำไปนั้นก็เพื่อที่จะประชด หรือประท้วงไปถึงยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งเข้ามาแก้ไขปัญหาให้เท่านั้น เนื่องจากวัดนั้นเป็นที่ดินธรณีสงฆ์ ไม่สามารถที่จะทำการซื้อขายได้

แต่ปัญหามลพิษกลิ่นเหม็นจากโรงรีไซเคิลกำจัดขยะของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และกลิ่นควันจากโรงหลอมในพื้นที่ใกล้เคียงนั้นโชยเข้ามารบกวนพระสงฆ์ในวัดจนหายใจติดขัดแน่นหน้าอก แสบจมูกไอและแสบคอ โดยเฉพาะในเวลากลางคืนนั้นต้องสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึก เพราะนอนไม่หลับกันทั้งวัด

ขณะเดียวกันชาวบ้านใกล้เคียงก็ต่างได้รับความเดือดร้อนด้วยเช่นกัน ซึ่งนับวันก็จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีฝนตกกลิ่นจะรุนแรงมาก จากแต่ก่อนไม่ค่อยมีกลิ่นโชยเข้ามามากนัก แต่ปัจจุบันมีกลิ่นเหม็นโชยเข้ามารบกวนตลอด

นอกจากนี้ เดิมนั้นพื้นที่ภายในบริเวณวัดน้ำไม่เคยท่วมมาก่อน แต่พอมีโรงกำจัดขยะเข้ามาก่อตั้งในพื้นที่จึงทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมบ่อยครั้ง เนื่องจากมีการก่อสร้างขวางทางน้ำจึงเกิดการเบี่ยงเบนทางน้ำ จึงทำให้มะม่วงนับร้อยต้นที่ญาติโยมนำมาปลูกถวายวัดนั้นตายหมด เคยร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบแล้ว แต่เรื่องกลับเงียบหายไปหมดทุกหน่วยงาน จึงได้ทำป้ายปิดประกาศขายวัดขึ้นมาเพื่อประท้วง หรือประชดดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ประกาศขายวัด! เจ้าอาวาสยัวะอยู่ไม่ได้แล้ว ขยะ-มลพิษทุกชนิดรุมล้อม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook