9 ชีวิตสุดรันทด! “พ่อแม่ลูก” ก่อสร้างแลกเงินเช่าบ้านหลังโทรมไร้น้ำ-ไฟฟ้า-บัตรคนจน

9 ชีวิตสุดรันทด! “พ่อแม่ลูก” ก่อสร้างแลกเงินเช่าบ้านหลังโทรมไร้น้ำ-ไฟฟ้า-บัตรคนจน

9 ชีวิตสุดรันทด! “พ่อแม่ลูก” ก่อสร้างแลกเงินเช่าบ้านหลังโทรมไร้น้ำ-ไฟฟ้า-บัตรคนจน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(14 ม.ค. 62)  ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจาก นายประมวล ลาภจิต ปภ.เลย  ว่า พบเด็กที่กำลังเล่นกันที่บ้านเรือนราษฎรที่กำลังปรับปรุงก่อสร้าง ไม่ได้เรียนหนังสือเหมือนเด็กทั่วไป และเห็นผู้เป็นพ่อแม่กำลังก่อสร้างอยู่

ทราบชื่อ นายวิโชค (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี อาศัยอยู่ในหมู่ที่ 2 บ้านหนองแวงท่าวัด ต.ท่าวัด อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น (ภูมิลำเนาเดิม ต.เขาพระทองอ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช)

ส่วนภรรยาชื่อ นางอรุณี (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี อาศัยอยู่ในหมู่ที่ 2 บ้านวังยาว ต.นาแขม อ.เมือง จ.เลย (ภูมิลำเนาเดิม 266 หมู่ 2 บ้านหนองแซงท่าวัด ต.ท่าวัด อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น)

โดยครอบครัวมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ย้ายไปย้ายมา จนปัจจุบันมาอยู่อย่างถาวร ที่ซอยข้างโรงเรียนเลยพิทยาคม ชุมชนนาหนอง เขตเทศบาลเมืองเลย  เป็นบ้านชั้นเดียวทั้งปูน ไม้ ไม้ไผ่ไม่ทราบเลขที่ เช่าเดือนละ 500 บาท

ทั้งนี้ ถูกตัดน้ำและตัดไฟฟ้ามานานแล้ว จากสาเหตุคนเช่ารายเก่าค้างชำระมานาน  ต้องไปขอน้ำจากบ่อบาดาลจากเพื่อนบ้านมาใช้ ส่วนไฟฟ้าไม่มี ต้องไปหาตัดฝืนมาหุงต้มอาหารเลี้ยงครอบครัวทั้ง 9 ชีวิต คือ พ่อ แม่ และลูกอีก 7 คน เป็นลูกชาย 4 คน และลูกสาว 3 คน 

โดย คนโต อายุ 19 ปี  คนเล็กสุดอายุ 1 ขวบ  มีบุตร 1 คน ที่เกิดบ้านกำเนิดเพชร ต.เมือง อ.เมืองเลย ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน และบุตรอีก 1 คน ที่ไม่ได้เรียนหนังสือ อายุ 11 ขวบ

นางอรุณี เปิดเผยว่า  ชีวิตครอบครัวนั้นย้ายบ่อยตามงานรับจ้างทั่วไป โดยเฉพาะงานก่อสร้างที่ทำมาตลอดชีวิต เป็นงานสุจริตและไม่เคยย่อท้อ ไม่เคยร้องขอความช่วยเหลือจากที่ไหนมาก่อน และไม่เคยสร้างปัญหาทางสังคม

แม้ว่าจะยากจนแค่ไหนตนก็ภูมิใจที่สามีและลูกๆ  และลูกคนโตไปรับจ้างช่วยกันเอาเงินมาเลี้ยงครอบครัว ส่วนลูกคนรองก็ลาออกจากโรงเรียนมาเลี้ยงน้องๆ และตนจะพามาเล่นอยู่กับสถานที่ทำงาน

ส่วนคนเล็กอยู่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต้องออกจากบ้านแต่เช้าและพาลูกๆ กลับเข้าบ้านช่วงค่ำๆ  ทั้งนี้ครอบครัวของตนไม่มีวันหยุด เพราะต้องช่วยกันหาเงินเลี้ยงครอบครัว

ด้าน จนท.พัฒนาสังคมความมั่นคงของมนุษย์ จ.เลย เคยเข้ามาถามว่า จะช่วยเรื่องลูกคนเล็กในการเข้าเรียนหนังสือ ส่วนสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1  ก็เข้ามาถามว่า จะช่วยเรื่องลูกที่อายุ 10 ขวบ ให้เข้าเรียน ซึ่งที่ผ่านมาต้องเรียนซ้ำชั้นบ้าง ต้องลาออกบ้าง

อีกทั้ง ปัญหาสำคัญที่ต้องการมากคือ “ไฟฟ้า” เพราะกลางคืนลูกที่เรียนหนังสือต้องไปทำการบ้านในแสงเทียน หรือต้องพาลูกไปที่ทำงานเพื่อทำการบ้าน เพราะที่ทำงานมีไฟฟ้าใช้

ส่วนการรักษาพยาบาลนั้นมีบัตรทอง 30 บาท รักษาทุกโรคเพียง 2 คน ส่วนอีก 5 คนนั้นไม่มี  ส่วนบัตรคนจนหรือบัตรประชารัฐ  ทางครอบครัวไม่มีใครได้รับสักคน

ทั้งนี้ สำหรับผู้มีจิตศรัทธาอันเป็นกุศล สามารถช่วยเหลือติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 063-020 2366  ชื่อบัญชี “น้องปันปัน”  หรือธนาคารออมสิน สาขานาอาน เลขที่บัญชี 0202-549-38788 ชื่อบัญชี นางสาวอรุณี เทศจันดา เพื่อ ด.ญ.ดวงกมล ษรภักดี

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ 9 ชีวิตสุดรันทด! “พ่อแม่ลูก” ก่อสร้างแลกเงินเช่าบ้านหลังโทรมไร้น้ำ-ไฟฟ้า-บัตรคนจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook